(Baothanhhoa.vn) - Mới đây, Tổng cục Thể dục-Thể thao (TDTT) đã có tờ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định thành lập Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự Đại hội Thể thao Châu Á (ASIAD) lẫn thứ 18 (diễn ra từ ngày 18-8 đến 2-9-2018 tại xứ Vạn đảo). Thật ngạc nhiên khi danh sách cán bộ chủ chốt lần này chỉ có 3 người là ông Trần Đức Phấn (Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT) - giữ cương vị trưởng đoàn cùng hai cấp phó là Hoàng Quốc Vinh (Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1) và Nguyễn Trọng Hổ ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Tinh giản” phó trưởng đoàn hay “chơi chữ” trên văn bản?

Mới đây, Tổng cục Thể dục-Thể thao (TDTT) đã có tờ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định thành lập Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) tham dự Đại hội Thể thao Châu Á (ASIAD) lẫn thứ 18 (diễn ra từ ngày 18-8 đến 2-9-2018 tại xứ Vạn đảo). Thật ngạc nhiên khi danh sách cán bộ chủ chốt lần này chỉ có 3 người là ông Trần Đức Phấn (Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT) - giữ cương vị trưởng đoàn cùng hai cấp phó là Hoàng Quốc Vinh (Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 1) và Nguyễn Trọng Hổ (Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao 2).

Sở dĩ chúng tôi cảm thấy “ngạc nhiên” là bởi trong quá khứ, những bận thể thao nước nhà “đem chuông đi đánh xứ người”, số lượng phó trưởng đoàn bao giờ cũng rất đông đảo. Tỉ dụ như ở Asiad 2014, giúp việc cho trưởng đoàn là... 7 phó đoàn, còn tại SEA Games 29, theo dự kiến ban đầu, Trưởng đoàn TTVN có tới... 10 “cánh tay nối dài”.

Những chuyển động này diễn ra đúng thời điểm xã hội đang rất bức xúc với câu chuyện “lạm phát cấp phó” mà điển hình là bộ máy các cơ quan trực thuộc tỉnh nọ chỉ có hơn 300 nhân viên nhưng có tới 635 người mang chức vụ phó phòng và cao hơn; vì lẽ đó, người hâm mộ đã đặt ra hàng loạt câu hỏi: Tại sao ở một sân chơi diễn ra định kỳ, các công việc ngoại giao, hậu cần... đã thành nền nếp, thậm chí nhiều phần “tự động hóa” mà TTVN vẫn cần lắm phó trưởng đoàn đến thế? Vai trò, vị trí của các “Phó” này ra sao (?) có “dẫm chân” lên nhau hay không?

Bởi vậy, trước sự kiện danh sách Đoàn thể thao nước nhà tại Asiad 2018 chỉ gói gọn trong 3 nhân vật, người hâm mộ đã không giấu được sự hồ hởi. Dường như lãnh đạo ngành thể thao đã biết lắng nghe dư luận, thậm chí có thể nói là đã biết sửa sai!

Trên lý thuyết, con số 2 phó trưởng đoàn đúng là sụt giảm đáng kể, chỉ còn bằng 1/5 đến 1/3 so với quá khứ (chúng tôi tin rằng chỉ với 2 “phó”, mọi công việc sự vụ của đoàn vẫn vận hành trôi chảy), nhưng nếu tinh ý sẽ dễ dàng nhận thấy sự “tinh giản” này chỉ diễn ra ở góc độ... chức danh.

Bởi ngoài 2 phó đoàn là Hoàng Quốc Vinh và Nguyễn Trọng Hổ, Đoàn TTVN còn tới 20 vị trí “không tên” khác được gọi chung chung là... “cán bộ”. Họ phụ trách mảng nào (?), công việc cụ thể ra sao (?) thì không thấy giải trình cụ thể. Và quan trọng hơn, đây là số lượng vượt trội so với con số “8 cán bộ” ở Asiad 2014.

Xét tổng thể, số lượng cán bộ “ăn theo” vận động viên (23 người: 1 trưởng đoàn, 2 phó đoàn, 20 cán bộ) không những không thuyên giảm so với Asiad 2014 (1 trưởng đoàn, 7 phó đoàn, 8 cán bộ) mà còn... tăng lên tới gần gấp rưỡi.

Nói cách khác, sự tinh giản nhân sự tại Asiad 2018 thực ra chỉ là trò... chơi chữ trên văn bản mà thôi - người ta khéo léo xóa đi 2 chữ “phó đoàn” cụ thể trong danh sách đăng ký chứ không giảm thực tế về số lượng.


Mạnh Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]