(Baothanhhoa.vn) - Đó là thực tế “không tin được dù đó là sự thật” tại Đại hội Thể thao châu Á năm nay khi đội tuyển bóng đá nữ xứ Chùa Vàng là đội bóng cuối cùng được nhận suất chơi Tứ kết sau 2 trận toàn thua trước Nhật Bản (0-2) và Việt Nam (2-3).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chuyện “ngỡ như đùa” ở nội dung bóng đá nữ Asiad 2018: “Trắng tay” vẫn giành vé Tứ kết

Đó là thực tế “không tin được dù đó là sự thật” tại Đại hội Thể thao châu Á năm nay khi đội tuyển bóng đá nữ xứ Chùa Vàng là đội bóng cuối cùng được nhận suất chơi Tứ kết sau 2 trận toàn thua trước Nhật Bản (0-2) và Việt Nam (2-3).

Bàn về vấn đề này, hãy nhắc lại câu chuyện ngành sư phạm “mất giá” - chuyện đã trở nên quen thuộc trong những mùa tuyển sinh gần đây. Từ hơn nửa thập kỷ trước, người ta đã gióng lên hồi chuông báo động đỏ về đào tạo khi Đại học Đà Lạt lập nên kỷ lục “không tiền khoáng hậu”: Một thí sinh được gọi nhập học với điểm bài thi môn Sử chỉ vẻn vẹn 0,25 điểm.

Có nhiều nguyên nhân khiến các trường sư phạm mất vị thế “hoàng kim” như chế độ đãi ngộ, việc làm, tiền lương... Quan trọng hơn, sinh viên sau khi tốt nghiệp bị rất nhiều hạn chế: Nhu cầu giáo viên đã bão hòa, “cửa” vào biên chế gần như “đóng chặt” và “im ỉm khóa” ở nhiều địa phương. Thực tế này không phải xã hội không tỏ tường hay không có sự thông cảm nhưng sự kiện một thí sinh chỉ với chưa đầy nửa điểm, sau vài năm đào tạo vẫn được “gắn mác” thầy giáo khiến dư luận không thể không băn khoăn: Chất lượng đội ngũ nhà giáo tương lai sẽ như thế nào khi xuất phát từ một cái nền thấp dưới mức trung bình như vậy?

Những tưởng câu chuyện “0,25 điểm vẫn lọt qua cánh cửa đại học” chỉ diễn ra trong giáo dục, nào ngờ trên sân cỏ vẫn có những diễn biến tương tự. Đáng nói hơn, chuyện một đội bóng “thua sấp mặt”, trắng tay sau vòng bảng vẫn đàng hoàng nhận vé vào vòng Tứ kết lại xảy ra ở Asiad 2018 - sân chơi thể thao danh giá nhất châu lục.

Môn bóng đá nữ Asiad 2018 có 11 đội, gồm 3 bảng: A và B có 4 đội, bảng C có 3 đội (Việt Nam, Thái Lan và Nhật Bản). Theo điều lệ giải, ngoài 2 đội nhất, nhì các bảng thì 2 suất Tứ kết còn lại được tính cho đội đứng thứ 3 có thành tích tốt nhất ở 3 bảng. Song ở bảng có 4 đội bóng thì kết quả trận đấu cuối cùng của đội đứng thứ 3 với đội đứng thứ 4 không được tính đến.

Điều này có nghĩa, ngoài 7 vị trí xếp trên, tấm vé Tứ kết cuối cùng là sự cạnh tranh giữa đội tuyển nữ Thái Lan và nữ Hồng Kông. Do kết quả trận đấu giữa Tajikistan và Hồng Kông không được tính nên cả 2 đội bóng cùng không được điểm nào (bằng điểm). Rốt cuộc, nữ Thái Lan giành quyền đi tiếp do hiệu số bàn thắng... chỉ là -3, cao hơn Hồng Kông -15.

Trên thực tế, cùng với Việt Nam, bóng đá nữ Thái Lan là một trong hai nền bóng đá hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Nếu xét tiêu chí đẳng cấp và thành tích đạt được trong quá khứ, đặc biệt là các kỳ SEA Games những năm gần đây, việc người Thái góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp Asiad 2018 là có thể chấp nhận được.

Song cũng như các nhà giáo tương lai mà chúng tôi đề cập ở đầu bài viết, khi hành trang vào Tứ kết của đội bóng xứ chùa vàng chỉ là số 0 tròn trĩnh thì không còn quá sớm để các nhà tổ chức tìm tòi và áp dụng những đổi thay về thể thức thi đấu, lựa chọn và phân nhóm hạt giống tại các bảng.

Vẫn biết ở sân chơi Asiad hay cấp độ nhỏ hơn là SEA Games, bóng đá nữ luôn thường trực tình trạng “đói thí sinh” - rất ít quốc gia gửi đội tuyển tham dự nhưng sự kiện một đội bóng hiên ngang bước vào vòng loại trực tiếp với “hai bàn tay trắng” dẫu sao vẫn là hình ảnh rất thiếu thuyết phục.


MẠNH HÀ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]