(Baothanhhoa.vn) - Tất cả đều biết “inside forward” (tiền đạo cánh có thiên hướng di chuyển cắt vào phía trong) của Hà Lan di chuyển thế nào, nhưng làm sao để ngăn chặn, thì chưa có đáp án khả thi.

Ấn tượng World Cup: “Tiểu toàn phong” Gakpo

Tất cả đều biết “inside forward” (tiền đạo cánh có thiên hướng di chuyển cắt vào phía trong) của Hà Lan di chuyển thế nào, nhưng làm sao để ngăn chặn, thì chưa có đáp án khả thi.

Ấn tượng World Cup: “Tiểu toàn phong” Gakpo

Cody Gakpo đang thi đấu thăng hoa ở World Cup 2022. (Nguồn ảnh: AFP).

Trận đấu đầu tiên ở vòng 1/8 World Cup 2022 đêm qua chứng kiến một Hà Lan lão luyện đè bẹp tuyển Mỹ trẻ trung với tỷ số 3-1, qua đó trở thành đội bóng đầu tiên ghi tên vào vòng tứ kết.

Depay ghi bàn khai thông thế bế tắc, Dumfries ghi dấu giày vào cả 3 bàn thắng của “Oranje”, Daley Blind là cầu thủ xuất sắc nhất trận, nhưng hãy tiếp tục dành sự thán phục cho Cody Gakpo - một “Tiểu toàn phong” của “Cơn lốc màu da cam”.

Được HLV Louis van Gaal xếp đá ở vị trí tiền đạo cánh quen thuộc, nhưng trên thực tế số 8 của Hà Lan vai trò như một “số 10”, tiếp nhận các đường bóng từ tuyến dưới để phân phối ra 2 cánh. Chính pha lùi sâu nhận bóng ở vòng tròn giữa sân của Gakpo, sau đó tỉa bóng ra biên phải cho Dumfries để hậu vệ phải này căng ngang như đặt - là “chìa khóa” giúp Depay ghi bàn mở tỷ số trận đấu ở phút thứ 10. Chỉ 7 phút sau, Gakpo tiếp tục mở ra cơ hội thứ 2 cho Hà Lan khi tiếp bóng trước vòng cấm địa tuyển Mỹ, đè người và đưa quả bóng như đặt vào chân Blind đang băng lên từ cánh trái, đáng tiếc là cú sút của hậu vệ này đi lên trời.

Trong thế trận mà Hà Lan “ém mình” chờ cơ hội, Gakpo đóng vai trò vô cùng quan trọng, với khả năng chơi bước một gần như hoàn hảo, như tất cả các pha tiếp bóng ở tuyến trên của tiền đạo đang chơi cho PSV Eindhoven đều đặt khung thành của tuyển Mỹ vào tình thế báo động. Đặc biệt là mở ra không gian vô cùng rộng rãi cho các tình huống leo biên của Dumfries.

Thật khó tin khi đây là kỳ World Cup đầu tiên của Gakpo khi màn thể hiện của số 8 là hoàn toàn trên cơ so với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến từng chung lò đào tạo trẻ của PSV cũng như dàn sao tuổi đôi mươi của tuyển Mỹ. Dù không có thêm bàn thắng ở trận đấu vừa qua, nhưng với 3 bàn thắng đã có, Gakpo là cầu thủ người Hà Lan đầu tiên trong lịch sử ghi bàn trong 3 trận đấu đầu tiên tham dự sân chơi World Cup. Cái cách Gakpo ghi bàn phản ánh sự toàn diện của tiền đạo này: đánh đầu mở tỷ số trong trận gặp Ecuador; dứt điểm chân trái vào lưới Senegal và ghi bàn bằng chân phải trong trận thắng Qatar.

Không những thế, pha cứu bóng trên vạch vôi của ở phút 49 của Gapko trong trận đấu với Mỹ, còn có giá trị như một bàn thắng vậy.

Ấn tượng World Cup: “Tiểu toàn phong” Gakpo

Gakpo đánh đầu mở tỷ số trong trận Hà Lan gặp Senegal. (Ảnh: Reuters).

Những pha tăng tốc đột ngột và kết thúc tình huống bóng nhanh như điện của Gakpo sẽ tiếp tục là thứ vũ khí tiềm tàng của Hà Lan ở những trận đấu tiếp theo - một cơn lốc nhỏ với sức sát thương lớn. Đến thời điểm hiện tại ở World Cup, tất cả đều biết “inside forward” của Hà Lan di chuyển thế nào, nhưng làm sao để ngăn chặn, thì chưa có đáp án khả thi.

Ấn tượng World Cup: “Tiểu toàn phong” Gakpo

Sơ đồ nhiệt của Gakpo trong tận gặp Ecuador. (Ảnh: Reuters).

Thực ra, nếu nhìn lại hành trình của Gakpo ở PSV trong 2 mùa giải vừa qua sẽ thấy chẳng có gì bất ngờ. Ra mắt đội 1 năm 2018, kết thúc mùa giải 2021-2022, Gakpo đã giật luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất của bóng đá Hà Lan. Trước khi bước vào World Cup, Gakpo cũng kịp “bỏ túi” 13 bàn thắng và 17 kiến tạo sau 24 trận trên tất cả các giải đấu cho đội chủ sân Philips Sport Vereniging.

Gakpo cũng là gương mặt quen thuộc nếu không muốn nói là trụ cột của các đội tuyển trẻ Hà Lan từ cấp độ U-18 đến U-21. Anh ra mắt đội tuyển Hà Lan vào tháng 6 năm 2021 tại giải đấu Euro 2020.

Dễ hiểu khi World Cup mới đi qua nửa chặng đường, Gakpo đã trở thành cái tên được thèm muốn bậc nhất tại Châu Âu.

Chỉ hy vọng tiền đạo có chiều cao 1m89 này sẽ không đi vào “vết xe đổ” của những ngôi sao vụt sáng ở World Cup rồi tàn lụi dần trong màu áo các câu lạc bộ, như James Rodriguez (Colombia), Asamoah Gyan (Ghana), Denilson (Brazil),...

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]