(Baothanhhoa.vn) - Liên tục góp mặt trong top 4 tại giải vô địch quốc gia những năm trước đây, tuy nhiên quá trình trẻ hóa, chuyển giao lực lượng gặp nhiều khó khăn dẫn đến việc đội bóng chuyền nữ Tiến Nông Thanh Hóa ở mùa giải 2019 đang vất vả trong cuộc đua trụ hạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đội bóng chuyền nữ Tiến Nông Thanh Hóa và những khó khăn trong cuộc đua trụ hạng

Liên tục góp mặt trong top 4 tại giải vô địch quốc gia những năm trước đây, tuy nhiên quá trình trẻ hóa, chuyển giao lực lượng gặp nhiều khó khăn dẫn đến việc đội bóng chuyền nữ Tiến Nông Thanh Hóa ở mùa giải 2019 đang vất vả trong cuộc đua trụ hạng.

Đội bóng chuyền nữ Tiến Nông Thanh Hóa và những khó khăn trong cuộc đua trụ hạng

Các cầu thủ đội bóng chuyền Tiến Nông Thanh Hóa tích cực luyện tập cho giai đoạn 2 giải vô địch quốc gia 2019.

Có lẽ, năm 2019 được xem là mùa giải khó khăn nhất đối với Tiến Nông Thanh Hóa trong nhiều năm trở lại đây. Điều mà giới chuyên môn, cổ động viên bất ngờ nhất đó là sự sa sút cả về phong độ lẫn thành tích thi đấu. Bởi những năm trước, trong điều kiện khó khăn hơn rất nhiều so với các đội bóng khác tại giải vô địch quốc gia nhưng Tiến Nông Thanh Hóa vẫn thường xuyên góp mặt trong 4 đội mạnh nhất, chỉ xếp sau những đội bóng giàu truyền thống như Thông tin Liên Việt Postbank, VTV Bình Điền Long An và Ngân hàng Công thương – những đội bóng có lực lượng cầu thủ hàng đầu cả nước lại có khả năng tài chính rất dồi dào. Thế nhưng, đến mùa giải 2019, Tiến Nông Thanh Hóa đối mặt với một thực tế đó là sự thoái lui, giải nghệ của 2/3 đội hình do tuổi tác và điều kiện gia đình. Đội bóng buộc phải bước vào giai đoạn trẻ hóa, chuyển giao lực lượng với hàng loạt khó khăn trước mắt. Khó khăn này còn thêm “chồng chất” khi tuyển thủ Đinh Thị Trà Giang cũng chính thức chia tay Tiến Nông Thanh Hóa để đầu quân cho đội bóng mới lên hạng Bắc Ninh. Sự ra đi của phụ công quê gốc Lạng Sơn này và việc 2/3 trụ cột giải nghệ đã để lại một khoảng trống lớn trong đội hình của Tiến Nông Thanh Hóa mùa giải năm nay. Những khó khăn, thử thách đã được dự báo trước với đội bóng ngay từ đầu mùa giải. Chưa kể, hai trụ cột khác là Lê Thị Lan, Lê Thị Nga sau thời gian nghỉ sinh chưa thể đạt được phong độ cao nhất khi vừa trở lại.

Trong khi đó, khó khăn lớn nhất được xác định đó chính là công tác trẻ hóa. Theo quy định của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, tất cả các đội bóng tham gia giải vô địch quốc gia đều bắt buộc phải có đội bóng tham gia giải trẻ vô địch quốc gia. Đây cũng chính là điều kiện để các đội bóng đào tạo lực lượng kế cận cho đội 1. Tuy vậy, theo bà Lê Thị Bình, huấn luyện viên trưởng đội Tiến Nông Thanh Hóa: Việc tìm kiếm các vận động viên (VĐV) trẻ trong khoảng 3 năm trở lại đây gặp rất nhiều khó khăn. Trước kia, Trường Cao đẳng TDTT Thanh Hóa (nay là Trung tâm Huấn luyện TDTT tỉnh) có đào tạo bóng chuyền nhưng nguồn cầu thủ chất lượng rất ít. Việc tìm kiếm từ phong trào tại các địa phương trong tỉnh càng khó hơn, do vậy đội vẫn phải cố gắng chọn bằng được VĐV để bảo đảm quân số cho đội trẻ, bổ sung cho đội 1 dù chưa đáp ứng được yêu cầu.

Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc các VĐV trẻ kế cận của Tiến Nông Thanh Hóa được đôn lên ở mùa giải năm nay – chiếm đến 2/3 đội hình, chủ yếu sinh từ năm 2000 trở lại đây, vừa non về chuyên môn, vừa thiếu kinh nghiệm thi đấu, chưa thực sự đủ sức tranh tài tại giải vô địch quốc gia. Khi gặp các đội bóng mạnh thường bị “ngợp”, thua nhanh và non nớt kinh nghiệm ở những thời điểm quan trọng của các séc đấu, trận đấu trước các đối thủ ngang cơ. Lỗ hổng về nhân sự đã dẫn đến việc Tiến Nông Thanh Hóa chỉ giành được vỏn vẹn 1 trận thắng (trước Đắk Lắk) và để thua đến 3 trận (trước Thông tin Liên Việt Postbank, Quảng Ninh, Truyền hình Vĩnh Long) ở giai đoạn 1 giải vô địch quốc gia năm nay. Vị trí xếp áp chót bảng B của Tiến Nông Thanh Hóa được xem là một bất ngờ ở giải năm nay song cũng phản ánh đúng thực lực và những khó khăn mà đội đang gặp phải. Bởi, các đội như Quảng Ninh, Truyền hình Vĩnh Long đều là những đối thủ mà Tiến Nông Thanh Hóa đều dễ dàng vượt qua ở những mùa giải trước. Nguy cơ xuống hạng là điều mà đội bóng xứ Thanh đang phải đối mặt trước khi giai đoạn 2 bắt đầu. Theo quy định, 2 đội xếp cuối các bảng A và B sẽ phải đấu play-off để xác định 1 đội xuống hạng. Do đó, nếu không cải thiện thành tích ở lượt về, nguy cơ phải “đi chung kết ngược” với Tiến Nông Thanh Hóa hoàn toàn có thể xảy ra.

Dự kiến, vòng 2 giải vô địch bóng chuyền quốc gia năm 2019 sẽ khởi tranh vào tháng 12 tới. Trong những tháng qua, các nữ cầu thủ Tiến Nông Thanh Hóa đang tập luyện với sự tập trung, nỗ lực cao nhất. Điểm mạnh của Thanh Hóa là sức trẻ, sự nhiệt huyết. Tuy nhiên, để biến thứ vũ khí đó trở thành hiệu quả về chuyên môn thì cả thầy và trò huấn luyện viên Lê Thị Bình đều phải hết sức nỗ lực. Để chắc chắn trụ hạng mà không phải tranh play-off, Tiến Nông Thanh Hóa cần ít nhất 3 trận thắng nữa.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]