Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 27/8 có cuộc hội đàm tại Nhà Trắng, đánh dấu cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Israel kể từ khi 2 ông nhậm chức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Mỹ Joe Biden hội đàm với Thủ tướng Israel tại Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 27/8 có cuộc hội đàm tại Nhà Trắng, đánh dấu cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Israel kể từ khi 2 ông nhậm chức.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hội đàm với Thủ tướng Israel tại Nhà TrắngTổng thống Mỹ Joe Biden (phải) hội đàm với Thủ tướng Israel Naftali Bennett đang ở thăm Washington, tại Nhà Trắng ngày 27/8/2021. (Ảnh: GPO/TTXVN)

Ban đầu, cuộc hội đàm này dự kiến diễn ra vào ngày 26/8, tuy nhiên đã bị hoãn lại do vụ tấn công đẫm máu tại sân bay ở thủ đô Kabul của Afghanistan khiến ít nhất 13 binh lính Mỹ thiệt mạng.

Theo Văn phòng của Thủ tướng Bennett, Tổng thống Biden đã gọi điện cho nhà lãnh đạo Israel, cảm ơn ông vì đã hiểu cho việc phải hoãn cuộc gặp.

Thủ tướng Bennett cũng đã gửi lời chia buồn vì những mất mát của Mỹ trong cuộc tấn công này.

Thủ tướng Bennett đã tới thủ đô Washington DC của Mỹ tối 24/8. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Bennett kể từ khi nhậm chức Thủ tướng Israel.

Theo giới phân tích, cuộc gặp cấp cao giữa Tổng thống Biden và Thủ tướng Bennett nhằm cài đặt lại mối quan hệ giữa Mỹ và Israel cũng như tìm kiếm tiếng nói chung trong vấn đề Iran, cho dù hai bên có những khác biệt về cách tiếp cận đối với chương trình hạt nhân của Tehran.

Căng thẳng đã làm mối quan hệ giữa người tiền nhiệm của ông Bennett là cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu với chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama, khi đó ông Biden giữ chức Phó Tổng thống, không “xuôi chèo, mát mái."

Theo một quan chức cấp cao, nhiều khả năng, ông Bennett sẽ hối thúc Tổng thống Biden tiếp cận cứng rắn với Iran và không tham gia vào các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015 mà cựu Tổng thống Donald Trump đã quyết định từ bỏ.

Trong khi đó, Tổng thống Biden có thể sẽ chia sẻ quan ngại của Israel, song vẫn duy trì đường lối ngoại giao với Tehran.

Bên cạnh đó, chuyến thăm của Thủ tướng Israel được kỳ vọng là cơ hội để hai bên thảo luận về những nỗ lực nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh và thịnh vượng dành cho Israel và Palestine, cũng như tầm quan trọng của nỗ lực hướng tới một tương lai hòa bình và an toàn hơn dành cho khu vực. Đây cũng là vấn đề mà ông Bennett và ông Biden có cách tiếp cận không giống nhau.

Trong chuyến công du lần này, Thủ tướng Israel đã gặp Ngoại trưởng nước chủ nhà Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd J. Austin và Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]