Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/10 đã nhất trí một thỏa thuận đảm bảo lực lượng vũ trang người Kurd YPG ở Syria sẽ rút khỏi khu vực cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30km, đồng thời 2 bên sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung tại "vùng an toàn" mà Ankara mong muốn ở khu vực miền Bắc Syria.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh thỏa thuận “lịch sử” với Nga về Syria

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 22/10 đã nhất trí một thỏa thuận đảm bảo lực lượng vũ trang người Kurd YPG ở Syria sẽ rút khỏi khu vực cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30km, đồng thời 2 bên sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung tại “vùng an toàn” mà Ankara mong muốn ở khu vực miền Bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh thỏa thuận “lịch sử” với Nga về Syria

Theo thỏa thuận mới đạt được, bắt đầu từ trưa 23/10 theo giờ địa phương, quân cảnh Nga và lực lượng biên phòng Syria sẽ tiến vào để tạo điều kiện cho việc di dời các tay súng YPG cũng như vũ khí ra ngoài “vùng an toàn” trong một sứ mệnh kéo dài khoảng 6 ngày.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau hội đàm tại Sochi, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã hoan nghênh thỏa thuận này có ý nghĩa “lịch sử.” Ông cũng cho biết quân đội 2 bên sẽ tiến hành tuần tra chung trong khu vực 10km ở biên giới bên phía lãnh thổ miền Bắc Syria. Bên cạnh đó, lực lượng vũ trang người Kurd cũng sẽ rút khỏi các thị trấn Manbij và Tel Rifaat.

Trong khi đó, theo hãng thông tấn nhà nước Syria SANA, trong cuộc điện đàm cùng ngày với người đồng cấp Nga, Tổng thống Bashar al-Assad vẫn nhấn mạnh “hoàn toàn bác bỏ bất kỳ sự xâm lược lãnh thổ Syria nào dưới bất kỳ danh nghĩa hay lý do nào.”

Ông khẳng định cuối cùng sẽ vãn hồi sự kiểm soát của chính phủ trên mọi mảnh đất Syria.

Thỏa thuận mới đạt được giữa Ankara và Moskva chỉ vài giờ trước thời hạn chót mà Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ tái khởi động chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng vũ trang người Kurd ở Syria, theo thỏa thuận tạm thời đạt được với Mỹ.

Bên cạnh đó, động thái này cũng củng cố vai trò của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ như những bên quan trọng tại Syria, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rút quân đội Mỹ khỏi Syria hồi đầu tháng này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]