Ủy ban Đầu tư (BoI) của Thái Lan thông qua những đặc quyền đầu tư dành cho 5 đại dự án , với tổng giá trị 41,83 tỷ baht (khoảng 1,34 tỷ USD) trong một nỗ lực nhằm khởi động những động lực kinh tế khi quốc gia Đông Nam Á này bước ra khỏi phong tỏa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thái Lan: Ủy ban Đầu tư thông qua ưu đãi cho 5 đại dự án

Ủy ban Đầu tư (BoI) của Thái Lan thông qua những đặc quyền đầu tư dành cho 5 đại dự án , với tổng giá trị 41,83 tỷ baht (khoảng 1,34 tỷ USD) trong một nỗ lực nhằm khởi động những động lực kinh tế khi quốc gia Đông Nam Á này bước ra khỏi phong tỏa.

Thái Lan: Ủy ban Đầu tư thông qua ưu đãi cho 5 đại dự án

Truyền thông sở tại cho biết Tổng thư ký BoI Duangjai Asawachintachit công bố động thái này sau một cuộc họp của Ban Giám đốc BoI do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì ngày 17/6.

Những ưu đãi của BoI bao gồm miễn thuế doanh nghiệp và thuế nhập khẩu.

Năm công ty và dự án được lựa chọn nhận ưu đãi gồm: dự án của Sammitr Motors Group đầu tư 5,5 tỷ baht để chế tạo xe ôtô chạy hoàn toàn bằng động cơ điện với bộ pin có thể nạp lại được (BEV) ở tỉnh Phetburi, với công suất 30.000 chiếc mỗi năm.

Dự án này dự kiến sẽ sử dụng các nguyên liệu nội địa trị giá 8,5 tỷ baht mỗi năm và sẽ bán hầu hết sản phẩm ra thị trường trong nước.

Dự án của Thai Oil Public Co Ltd đầu tư 24,11 tỷ baht để sản xuất 250MW điện/năm từ 80.300 tấn hắcín (pitch) và sulphuric acid. Dự án này nằm tại huyện Sriracha thuộc tỉnh Chonburi.

Dự án của Envicco Ltd đầu tư 2,47 tỷ baht để sản xuất hạt nhựa PET dùng để đóng gói thực phẩm và đồ uống, sản xuất hạt nhựa HDPE tái chế dùng cho sản phẩm chăm sóc cá nhân và bao bì sản phẩm tiêu dùng. Dự án này nằm tại Khu công nghiệp châu Á thuộc tỉnh Rayong.

Dự án của B Grimm Power (Laem Chabang) Ltd đầu tư 6 tỷ baht để sản xuất điện từ khí tự nhiên và hơi nước với công suất 157MW. Điện sản xuất được sẽ bán cho Công ty điện lực Thái Lan và các nhà máy trong Khu công nghiệp Laem Chabang ở tỉnh Chonburi.

Dự án của Bangkok Arena Ltd đầu tư 3,74 tỷ baht vào xây dựng các trung tâm hội nghị cho kinh doanh MICE (gặp gỡ, khen thưởng, hội nghị và triễn lãm), một ngành ưu tiên của Thái Lan trong kỷ nguyên 4.0. Dự án này nằm tại Tổ hợp Bangkok Mall.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak hôm 15/6 vừa qua đã hối thúc BoI đưa ra các chính sách khuyến khích và những gói đầu tư hấp dẫn hơn đối với các doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp để biến Thái Lan thành trung tâm đầu tư của các nước CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam).

Phó Thủ tướng Somkid Jatusripitak cho biết Chính phủ Thái Lan mong muốn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư đang xem xét di chuyển cơ sở sản xuất sang nước này trong bối cảnh đại dịch COVID-19 dường như đang trên đà suy giảm.

Bên cạnh đó, Thái Lan cũng đang phấn đấu trở thành điểm sáng đầu tư so với các nước CLMV.

Thái Lan: Ủy ban Đầu tư thông qua ưu đãi cho 5 đại dự ánNgười dân mua sắm tại một khu chợ ở Bangkok, Thái Lan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo ông Somkid, các gói đầu tư mới sẽ được đưa ra để thúc đẩy lĩnh vực nông nghiệp trong khuôn khổ kế hoạch cấp nhà nước tăng cường phục hồi kinh tế địa phương sau đại dịch COVID-19, góp phần hỗ trợ nông dân địa phương vượt qua những khó khăn kinh tế.

Kinh tế Thái Lan được cho là đang trên đường bước vào suy thoái sau khi nền kinh tế này sụt giảm 1,8% trong quý 1 vừa qua, mức giảm sâu nhất kể từ quý 4/2011 khi bị ảnh hưởng của lũ lụt.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT) gần đây có ý nói rằng dự báo tăng trưởng của cơ quan này cho năm 2020 có thể sẽ bị cắt giảm hơn nữa. BoT nói rằng nền kinh tế Thái Lan dự kiến sẽ sụt giảm mạnh hơn so với dự kiến bao đầu.

Trước đó, BoT đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2020 từ tăng trưởng 2,8% xuống tăng trưởng -5,3% do tác động của đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn (K-Research) gần đây đưa ra dự báo kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng -6% trong năm nay, so với mức dự báo tăng trưởng -5% đưa ra hồi tháng Tư vừa qua và tăng trưởng 0,5% đưa ra hồi tháng Ba.

Theo K-Research, các ngành công nghiệp chính và tăng trưởng kinh tế của Thái Lan dự kiến sẽ phải mất hơn một năm để trở lại với các mức tăng trưởng trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, trong khi thất nghiệp là mối quan ngại lớn nhất./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]