(Baothanhhoa.vn) - Ngày 14/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản sắp tới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hai bên sẽ trao đổi kỹ lưỡng về nhiều vấn đề.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật-Mỹ sẽ thảo luận nhiều vấn đề trong chuyến thăm của ông Trump

Ngày 14/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản sắp tới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hai bên sẽ trao đổi kỹ lưỡng về nhiều vấn đề.

Nhật-Mỹ sẽ thảo luận nhiều vấn đề trong chuyến thăm của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong đó có quan hệ kinh tế song phương; hợp tác hướng tới thành công của Hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra tại Osaka vào cuối tháng Sáu và các vấn đề đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế, nhất là vấn đề Triều Tiên.

Thủ tướng Abe đưa ra thông báo trên tại cuộc họp giữa Chính phủ Nhật Bản và đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền. Ông cũng cho biết, trong chuyến thăm sắp tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ gặp gia đình những công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc hồi những năm 1970, 1980. Ông Abe nhấn mạnh Nhật Bản và Mỹ sẽ phối hợp xử lý vấn đề này.

Trong chuyến thăm Nhật Bản vào tháng 11/2017, ông Trump cũng đã gặp gia đình các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc.

Đề cập vụ việc Triều Tiên thử tên lửa hôm 9/5 vừa qua, ông Abe cho rằng đây là động thái “vô cùng đáng tiếc,” đồng thời cho biết Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các nước liên quan để ứng phó với các động thái của Triều Tiên.

Trước đó, hôm 6/5 vừa qua, ông Abe đã tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un một cách vô điều kiện.

Mới đây, trong chuyến thăm Mỹ của Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga từ ngày 9-11/5 vừa qua, hai bên cũng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để giải quyết vấn đề Triều Tiên.

Theo đó, phía Mỹ sẽ thực hiện cam kết thúc đẩy cuộc gặp thượng đỉnh Nhật-Triều và giải quyết vấn đề bắt cóc - vấn đề mà phía Nhật Bản luôn đặt lên hàng đầu trong xử lý các vấn đề liên quan đến Triều Tiên.

Theo dự kiến, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 25-29/5 tới và sẽ là vị quốc khách đầu tiên được tân Nhật Hoàng Naruhito tiếp sau khi đăng quang hôm 1/5 vừa qua.

Giới quan sát nhận định đây sẽ là chuyến thăm lịch sử trong quan hệ Nhật-Mỹ.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]