(Baothanhhoa.vn) - Ngày 12-3, Bộ Tài chính Nhật Bản thừa nhận đã chỉnh sửa một số giấy tờ trong thỏa thuận bán một mảnh đất thuộc sở hữu chính phủ, vốn là tâm điểm của vụ bê bối liên quan tổ chức giáo dục tư nhân Moritomo Gakuen.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản thừa nhận chỉnh sửa tài liệu liên quan việc mua bán đất công

Ngày 12-3, Bộ Tài chính Nhật Bản thừa nhận đã chỉnh sửa một số giấy tờ trong thỏa thuận bán một mảnh đất thuộc sở hữu chính phủ, vốn là tâm điểm của vụ bê bối liên quan tổ chức giáo dục tư nhân Moritomo Gakuen.

Theo hãng tin Kyodo (Nhật Bản), thỏa thuận trên đạt được hồi tháng 6-2016 về việc bán một khu đất công ở Tô-y-ô-na-ca, tỉnh Ô-xa-ca rộng 8.770m2 cho tổ chức giáo dục tư nhân Moritomo Gakuen, với giá giảm chỉ bằng 14% giá trị đã được xác định. Một thành viên cấp cao của đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền cho biết Bộ Tài chính đã chỉnh sửa 14 văn bản tài liệu kể từ thời điểm vụ bê bối bị phanh phui hồi tháng 2-2017. Một nguồn tin nắm rõ vấn đề khẳng định những tài liệu này đã bị sửa trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 4-2017 theo yêu cầu từ Bộ Tài chính.

Lời thừa nhận được đưa ra giữa lúc các đảng đối lập đang gia tăng áp lực buộc Bộ trưởng Tài chính Ta-rô A-xô, một đồng minh thân cận của Thủ tướng Sin-dô A-bê, từ chức vì vụ việc trên. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Ta-rô A-xô ngày 12-3 khẳng định rằng, ông không có ý định từ chức liên quan tới việc các tài liệu về vụ bán một mảnh đất của nhà nước đã bị thay đổi. Phát biểu với báo giới khi được hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu bộ liên quan tới những thay đổi trên, ông Ta-rô A-xô chia sẻ rằng: "Rất đáng tiếc và tôi xin lỗi về điều này". Ông Ta-rô A-xô cũng nhấn mạnh, các quan chức thuộc bộ phận phụ trách việc bán đất của nhà nước trong Bộ Tài chính đã thực hiện những chỉnh sửa nói trên.

Vụ bê bối xoay quanh Moritomo Gakuen lần đầu tiên bị đưa lên mặt báo từ hồi tháng 2-2017. Vụ việc gần đây lại tiếp tục gây chú ý khi ngày 2-3, một tờ báo đưa tin Bộ Tài chính đã sửa đổi một số tài liệu liên quan việc bán mảnh đất kể trên với giá chỉ có 134 triệu yên (hơn 1 triệu USD). Ngày 8-3 vừa qua, trước sức ép của các đảng đối lập, Bộ Tài chính đã trình bản sao thỏa thuận gốc nhưng những giấy tờ này được cho là không có gì khác so với văn bản đã được trình hồi năm ngoái. Bộ Tài chính đã từ chối làm rõ liệu những giấy tờ này có bị chỉnh sửa hay không. Mảnh đất này theo kế hoạch sẽ được dùng để xây dựng một ngôi trường tiểu học do vợ Thủ tướng A-bê là bà A-ki-ê làm hiệu trưởng danh dự. Sau khi bê bối bị phanh phui, bà A-ki-ê đã rút tên khỏi vị trí hiệu trưởng danh dự này. Vợ chồng Thủ tướng A-bê đều phủ nhận có liên quan việc bán đất với giá rẻ cho Moritomo Gakuen. Vụ tai tiếng xảy ra từ năm ngoái này đã làm giảm uy tín của ông A-bê và làm tiêu tan hy vọng về một nhiệm kỳ thứ ba với tư cách là nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do (LDP) trong cuộc bầu cử vào tháng 9.


LP (Theo Kyodo)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]