Giới chức Nhật Bản ngày 8/11 cho biết tiêu chí mới để đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nước này sẽ tập trung nhiều hơn vào công suất bệnh viện, thay vì số ca nhiễm mới trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng vaccine đạt mức cao và ngày càng ít bệnh nhân chuyển nặng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nhật Bản đưa ra tiêu chí mới đánh giá tình hình dịch COVID-19

Giới chức Nhật Bản ngày 8/11 cho biết tiêu chí mới để đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nước này sẽ tập trung nhiều hơn vào công suất bệnh viện, thay vì số ca nhiễm mới trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng vaccine đạt mức cao và ngày càng ít bệnh nhân chuyển nặng.

Nhật Bản đưa ra tiêu chí mới đánh giá tình hình dịch COVID-19Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại một bệnh viện ở Yokohama, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hệ thống đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 mới được phân loại theo 5 cấp độ, tăng từ bốn cấp độ hiện tại, để ngăn chặn một làn sóng lây nhiễm khác cũng như tránh cho hệ thống dịch vụ y tế chịu nhiều sức ép.

Theo quan chức trên, một tiểu ban ứng phó với dịch COVID-19 của Chính phủ Nhật Bản đã thông qua tiêu chí đánh giá mới.

Chính phủ Nhật Bản sẽ dựa trên các cấp độ đánh giá mới này để xem xét quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp, trong khi chính quyền các tỉnh đã sử dụng thang đánh giá mới để quyết định đưa ra các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh thích hợp.

Hệ thống đánh giá mới sẽ có thêm thông tin dự báo về tình trạng giường bệnh sẵn có và có thể cảnh báo nguy cơ đối với hệ thống y tế một khi dịch bệnh tái bùng phát.

Quyết định trên được đưa ra sau khi số bệnh nhân COVID-19 thể nặng tại Nhật Bản đã giảm mạnh trong thời gian gần đây trong bối cảnh 70% dân số của nước này đã hoàn thành tiêm chủng.

Ông Shigeru Omi, cố vấn COVID-19 hàng đầu của Nhật Bản và là người đứng đầu tiểu ban, cho biết các tiêu chí mới được xây dựng nhằm khôi phục cuộc sống và các hoạt động kinh tế thường nhật.

Ông Omi nhấn mạnh quan trọng nhất hiện nay là Nhật Bản đảm bảo dịch bệnh luôn ở cấp độ 1 trong bối cảnh có nhiều lo ngại về làn sóng dịch bệnh mới vào mùa Đông năm nay.

Theo thang đánh giá mới gồm 5 cấp độ, cấp độ 0 là không có bất cứ ca mắc mới nào, cấp độ 1 là hệ thống y tế có thể ứng phó với dịch COVID-19 ở mức ổn định; cấp độ 2 cảnh báo số ca mắc mới tăng, gây sức ép cho hệ thống y tế; cấp độ 3 là hơn 50% giường bệnh đã kín chỗ, và cần ban bố tình trạng khẩn cấp; ở cấp độ 4, bệnh viện không thể tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 ngay cả khi cắt giảm các dịch vụ khám chữa bệnh tổng hợp.

Hiện mức 4 trong thang đánh giá tình hình dịch bệnh hiện hành của Nhật Bản cũng là mức nghiêm trọng nhất. Ở cấp độ này, Nhật Bản phải kích hoạt tình trạng khẩn cấp khi số ca dương tính trung bình trong 7 ngày là 25/100.000 ca.

Theo Kyodo


Theo Kyodo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]