(Baothanhhoa.vn) - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga và chương trình máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ điện đàm bàn về S-400 và F-35

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga và chương trình máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ điện đàm bàn về S-400 và F-35Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400. (Nguồn: nationalinterest)

Ngày 20/7, hãng tin Anh Reuters dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo như vậy. Tuy nhiên, nguồn tin không nêu rõ thời điểm hai ngoại trưởng tiến hành điện đàm. Ngoài ra, quan chức ngoại giao hai nước cũng trao đổi về tình hình thực địa tại Syria.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết thực hiện hợp đồng mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga đã khiến quan hệ giữa nước này với Mỹ, một đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trở nên căng thẳng.

Washington đã chính thức loại Ankara ra khỏi chương trình chế tạo máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của NATO với lý do máy bay F-35 do Mỹ chế tạo "không thể cùng tồn tại với một nền tảng thu thập thông tin tình báo, sẽ được sử dụng để tìm hiểu về những năng lực tiên tiến loại máy bay này."

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận cho vay để cung cấp các hệ thống tên lửa S-400 hồi tháng 12/2017.

Hợp tác giữa hai bên trong vấn đề tên lửa đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ NATO và Mỹ, viện dẫn những quan ngại an ninh và sự không tương thích của S-400 với các hệ thống phòng không của NATO mà Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một thành viên.

S-400 là hệ thống tên lửa phòng không tầm trung và xa của Nga, dùng để tiêu diệt các phương tiện tấn công và do thám từ trên không cũng như mọi mục tiêu trên không khác trong điều kiện đối kháng hỏa lực và vô tuyến điện tử mạnh.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]