Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 12/9 tuyên bố, các mức thuế chống bán phá giá do Ukraine áp dụng đối với phân bón ammonium nitrate của Nga đã vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga giành thắng lợi trong tranh chấp thuế quan với Ukraine tại WTO

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 12/9 tuyên bố, các mức thuế chống bán phá giá do Ukraine áp dụng đối với phân bón ammonium nitrate của Nga đã vi phạm các quy tắc thương mại quốc tế.

Nga giành thắng lợi trong tranh chấp thuế quan với Ukraine tại WTOTrụ sở của WTO tại Thụy Sỹ. (Ảnh: WTO )

Trong một phán quyết cuối cùng, cơ quan phúc thẩm của WTO đã giữ nguyên quyết định trước đó của hội đồng chuyên gia thuộc Cơ quan Giải quyết Tranh chấp WTO cho rằng những sự biện minh từ phía Ukraine về hàng rào thuế quan là không phù hợp.

Ukraine lần đầu tiên áp thuế đối với mặt hàng nói trên vào năm 2008, sau đó Kiev tiếp tục gia hạn và tăng thuế vào năm 2014. Đáp lại, Moskva đã đưa vụ việc lên WTO vào tháng 5/2015. Sau khi quá trình tham vấn giữa hai bên không giải quyết được vấn đề, một ủy ban giải quyết tranh chấp của WTO đã được thành lập và cuối cùng đưa ra một phán quyết có lợi cho Nga vào tháng 7/2018.

Ukraine đã kháng cáo phán quyết trên, nhưng phán quyết vừa được đưa ra ngày 12/9 được coi là phán quyết cuối cùng. Cơ quan phúc thẩm của WTO yêu cầu Ukraine tuân thủ các quy định theo Hiệp định về chống bán phá giá.

Bán phá giá chỉ hành vi một nước xuất khẩu sản phẩm hoặc dịch vụ sang nước khác với mức giá thấp hơn mức giá tại thị trường nội địa. Một quốc gia được phép sử dụng thuế chống bán phá giá theo các quy tắc thương mại quốc tế với điều kiện nước này tuân thủ nghiêm ngặt các quy định. Khi xảy ra tranh chấp, vụ việc thường được đưa ra lên cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO.

Với mục đích tạo ra một sân chơi bình đẳng trong hoạt động thương mại toàn cầu, WTO không thể buộc các nước tuân thủ các phán quyết của cơ quan này, song có thể phê chuẩn các biện pháp trả đũa đối với những quốc gia vi phạm quy tắc thương mại quốc tế.

Phán quyết ngày 12/9 có thể là một trong những phán quyết cuối cùng do Cơ quan phúc thẩm của WTO ban hành giữa lúc hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO có nguy cơ bị đình trệ vào cuối năm nay, sau khi Mỹ ngăn cản việc bổ nhiệm thêm nhân sự vào cơ quan này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]