Ngày 23/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhấn mạnh Nga và Belarus cần phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để tăng cường năng lực phòng thủ của Nhà nước Liên minh Nga-Belarus.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nga-Belarus tăng cường sức mạnh phòng thủ của Nhà nước Liên minh

Nga-Belarus tăng cường sức mạnh phòng thủ của Nhà nước Liên minhBộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhấn mạnh Nga và Belarus cần phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp để tăng cường năng lực phòng thủ của Nhà nước Liên minh Nga-Belarus.

Phát biểu trong cuộc gặp với người đồng cấp Belarus Viktor Khrenin tại Moskva, Bộ trưởng Shoigu nêu rõ vấn đề đặt ra đối với Nhà nước Liên minh Nga-Belarus ngày càng trở nên cấp bách khi hai nước đang hợp tác trong bối cảnh phương Tây gây các áp lực chưa từng có.

Tình hình hiện nay cho thấy sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp chung khẩn cấp để tăng cường khả năng phòng thủ của Nhà nước Liên minh, tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng trong khu vực và hệ thống phòng không khu vực thống nhất.

Bộ trưởng Shoigu cũng nhấn mạnh Belarus là đối tác chiến lược quan trọng nhất, người bạn thân thiết nhất và đồng minh của Nga. Ông khẳng định Moskva sẵn sàng cung cấp cho Belarus “bất kỳ sự hỗ trợ nào.”

Tại cuộc gặp trên, Bộ trưởng Quốc phòng Belarus Viktor và người đồng cấp nước chủ nhà đã thảo luận tình hình chính trị-quân sự và công tác chuẩn bị cho cuộc tập trận Lá chắn Liên minh (Union Shield 2023) giữa hai nước.

Ngoài ra, hai bên còn thảo luận các vấn đề hợp tác kỹ thuật quân sự và các vấn đề giáo dục lòng yêu nước của thanh niên.

Cuộc tập trận Lá chắn Liên minh 2023 là hoạt động đã được chuẩn bị từ năm 2021 trong khuôn khổ kế hoạch đảm bảo an ninh quân sự của Nhà nước Liên minh Nga-Belarus giai đoạn 2021-2024 được hai Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Belarus nhất trí thông qua vào tháng 10/2021.

Cơ quan quốc phòng Nga cho biết mục đích tập trận là nhằm phát triển hợp tác trong lĩnh vực an toàn bay và hàng không nhà nước, qua đó chuẩn bị các đề xuất cải tiến thủ tục trao đổi thông tin về các yếu tố và sự kiện hàng không nguy hiểm với máy bay.

Năm 1999, Nga và Belarus đã cụ thể hóa mối quan hệ hợp tác song phương bằng một số thỏa thuận theo khuôn khổ Nhà nước Liên minh Nga-Belarus . Năm 2009, hai bên ký thỏa thuận bảo vệ chung không phận Nhà nước Liên minh, hình thành mạng lưới phòng không khu vực tích hợp.

Năm 2013, hai nước đạt được thỏa thuận về sử dụng, phát triển mạng lưới vệ tinh dẫn đường, định vị toàn cầu Glonass. Nga và Belarus duy trì các cuộc diễn tập quân sự định kỳ mang tên Zapad và Lá chắn Liên minh.

Năm 2021 hai nước thông qua học thuyết quân sự chung, tạo ra bước tiến lớn về hội nhập Nhà nước Liên minh trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]