Trong tuần này, Quốc hội Mỹ nhóm họp tại Đồi Capitol để thảo luận chương trình nghị sự, trong đó một phần quan trọng là đạt được đồng thuận về gói biện pháp mới chống dịch COVID-19, cụ thể là thông qua việc tài trợ cho nghiên cứu phát triển vaccine thế hệ thứ hai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ thúc đẩy phát triển vaccine ngừa COVID-19 thế hệ thứ hai

Mỹ thúc đẩy phát triển vaccine ngừa COVID-19 thế hệ thứ haiNhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech cho trẻ em tại Novi, Michigan, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong tuần này, Quốc hội Mỹ nhóm họp tại Đồi Capitol để thảo luận chương trình nghị sự, trong đó một phần quan trọng là đạt được đồng thuận về gói biện pháp mới chống dịch COVID-19, cụ thể là thông qua việc tài trợ cho nghiên cứu phát triển vaccine thế hệ thứ hai.

Nhiều ý kiến cho rằng Quốc hội cần sớm nhất trí về một giải pháp mới nhằm ứng phó với dịch COVID-19 còn hoành hành tại quốc gia này.

Theo báo Washington Post, giới chức đang giám sát diễn biến lây lan các biến thể phụ của Omicron, với khả năng lây nhiễm cao hơn, tại bang New York (Mỹ) và châu Âu. Điều này cho thấy khả năng đột biến cấu trúc gene của virus SARS-CoV-2 tiềm ẩn những mối đe dọa mới về dịch bệnh.

Tại Anh, Pháp và Đức, số ca mắc mới COVID-19 tiếp tục gia tăng, trong bối cảnh biến thể phụ BA.2 của Omicron với khả năng lây lan cao hơn đang gây ra đa số ca bệnh.

Trong khi đó, các cộng đồng sinh sống tại thành phố Syracuse, thuộc bang New York và khu vực Hồ Ontario đang đối mặt với sự lây lan của các dòng phụ BA.2.12 và BA.2.12.1 của Omicron.

Giới chức bang New York cho biết các dòng phụ này có khả năng lây lan nhanh hơn 23-27% so với biến thể gốc BA.2 và đang góp phần khiến số ca mắc mới COVID-19 gia tăng.

Nhiều nhà khoa học cho rằng tương lai sẽ còn xuất hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Đây có thể là các biến thể mới sản sinh từ quá trình đột biến của virus, hoặc do khả năng tái tổ hợp, như trường hợp kết hợp giữa hai biến thể Delta và Omicron.

Các biến thể mới này sẽ là mối đe dọa đối với khả năng miễn dịch cộng đồng và đời sống của con người trên nhiều phương diện.

Nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng các loại vaccine hiện hành sẽ không còn hiệu quả trong ngăn ngừa sự lây lan của các biến thể mới hay chống lại tình trạng bệnh chuyển nặng.

Tuy các vaccine ngừa COVID-19 thế hệ thứ nhất đã giúp giảm số ca tử vong, bệnh nặng hay nhập viện, song các loại vaccine này không giúp chấm dứt dịch bệnh trên thế giới.

Người dân cũng cần phải tiêm các mũi tăng cường để duy trì miễn dịch, kể cả khi có một số bằng chứng cho thấy các mũi tăng cường cũng có những mặt hạn chế về độ hiệu quả, thậm chí có thể không đủ để tiêm cho khoảng 10 triệu bệnh nhân suy giảm miễn dịch tại Mỹ.

Tuần trước, Ủy ban Cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ về Thực hành Tiêm chủng với đa số đồng ý rằng việc tiêm nhắc lại các mũi tăng cường không phải là giải pháp thực tế cho việc tiêm phòng COVID-19.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia y tế cho rằng Mỹ cần chủ động hơn trong ứng phó với dịch, trong đó, việc thúc đẩy nghiên cứu vaccine thế hệ thứ hai được cho là quan trọng, giúp các cơ quan y tế có thể tiếp tục tìm hiểu các ứng cử viên vaccine tiềm năng dưới dạng viên, dạng xịt, virus sống và các lựa chọn khác./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]