Nhân ngày Lễ Phục Sinh 4/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ Nhất phu nhân Jill Biden đã chia sẻ những lời chúc tốt đẹp, đồng thời khuyến khích người dân Mỹ tiêm phòng vaccine COVID-19 như một nghĩa vụ đạo đức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ khuyến khích tiêm chủng, Anh thí điểm hệ thống xác nhận miễn dịch

Nhân ngày Lễ Phục Sinh 4/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ Nhất phu nhân Jill Biden đã chia sẻ những lời chúc tốt đẹp, đồng thời khuyến khích người dân Mỹ tiêm phòng vaccine COVID-19 như một nghĩa vụ đạo đức.

Mỹ khuyến khích tiêm chủng, Anh thí điểm hệ thống xác nhận miễn dịchNhân viên y tế được tiêm vaccine phòng COVID-19 tại trung tâm y tế ở Queens thuộc New York, Mỹ ngày 14/12/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong video được chia sẻ trên Twitter, Tổng thống Joe Biden trích dẫn phát biểu của Giáo hoàng Francis cho rằng: “Tiêm chủng là một nghĩa vụ đạo đức, một nghĩa vụ có thể cứu mạng sống của bạn và cuộc sống của những người khác,” đồng khẳng định chủng ngừa và khuyến khích các cộng đồng tiêm chủng sẽ không chỉ giúp đánh bại virus SARS-CoV-2 mà còn có thể đẩy nhanh ngày mà người dân Mỹ có thể cùng nhau kỷ niệm các ngày lễ.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cũng gửi lời chúc về một Lễ Phục Sinh vui vẻ và bày tỏ niềm hy vọng vào tương lai tươi sáng cho tất cả người dân Mỹ khi khẳng định rằng “luôn có lý do để hy vọng.”

Đó là hy vọng người dân Mỹ sẽ an toàn hơn trước khi ngày càng nhiều người được chủng ngừa và hy vọng việc học sinh sẽ được quay trở lại trường học vào năm nay...

Thông điệp trên được các nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra trong bối cảnh giới chức y tế của quốc gia này đang chạy đua với thời gian nhằm thúc đẩy tốc độ tiêm chủng vaccine do lo ngại về khả năng xảy ra làn sóng dịch COVID-19 thứ 4.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết hơn 4 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 đã được sử dụng để tiêm cho người dân trong 24 giờ, đây là mức kỷ lục mới và giúp nâng mức trung bình trong bảy ngày lên hơn 3 triệu liều mỗi ngày.

Cũng theo dữ liệu của CDC, khoảng 165 triệu liều vaccine đã được sử dụng để tiêm cho người dân trên toàn quốc.

Khoảng 32% dân số, tương đương 106 triệu người, đã được tiêm ít nhất 1 mũi và 18,5% dân số, khoảng 61 triệu người, đã được tiêm chủng đầy đủ 2 mũi.

Anh thí điểm hệ thống xác nhận tình trạng miễn dịch của người dân

Ngày 3/4, Chính phủ Anh thông báo sẽ thử nghiệm hệ thống xác nhận tình trạng miễn dịch COVID-19 của người dân tại các sự kiện như các trận bóng đá trong những tuần tới, một cách để dần thoát khỏi các biện pháp hạn chế để phòng dịch bệnh.

Thông báo xác nhận các kế hoạch của chính phủ phát hành chứng nhận cho thấy một người đã tiêm chủng hay chưa, đã có khảng thể sau thời gian mắc bệnh hay có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SAS-CoV-2 hay không.

Các kế hoạch này vẫn được triển khai dù vấp phải sự phản đối từ một bộ phận các nghị sỹ trong chính đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Boris Johnson và Công đảng đối lập.

Thông báo nêu rõ, các hệ thống này có thể được triển khai tại các sự kiện lớn từ giữa tháng 4. Chính phủ sẽ công bố kế hoạch chi tiết trong ngày 5/4.

Thông báo dẫn lời ông Johnson cho biết Chính phủ Anh đang làm tất cả để đưa người dân trở lại nhịp sống thông thường, tham dự sự kiện, đi du lịch và những hoạt động khác. Việc thử nghiệm sẽ là bước quan trọng để mở đường thực hiện mục tiêu này.

Tới nay, Anh đã tiêm chủng mũi đầu tiên cho hơn 31 triệu người và mũi thứ 2 cho hơn 5 triệu người.

Hệ thống xác nhận tình trạng dịch tễ COVID-19 của người dân dự định được sử dụng cho các sự kiện tập trung số lượng lớn người tham gia như ở các câu lạc bộ đêm, các lễ hội, sự kiện thể thao.

Tuy nhiên, hệ thống này không được sử dụng trên các phương tiện giao thông công cộng hay trước khi vào các cửa hàng thiết yếu. Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) đang phát triển các loại thẻ định danh (ID) kỹ thuật số và ID thông thường để phục vụ triển khai hệ thống.

Chính phủ Anh cũng dự định sẽ xếp loại các quốc gia trên thế giới theo hệ thống “đỏ, xanh, hổ phách” về nguy cơ dịch bệnh khi mở lại hoạt động đi lại quốc tế từ ngày 17/5.

Người dân sẽ được phép tới các quốc gia thuộc nhóm “xanh” để du lịch, giải trí, chỉ cần xét nghiệm trước khi đi và khi trở về, tuân thủ yêu cầu cách ly hoặc tự cách ly sau khi trở về./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]