Ngày 31/3, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Katherine Tai cho biết Washington không định tìm kiếm một thỏa thuận thương mại mới trong các cuộc đàm phán với Bắc Kinh, thay vào đó là tìm hướng để giải quyết các vấn đề mà Mỹ chưa đồng thuận với Trung Quốc.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ không có ý định tìm kiếm thỏa thuận thương mại mới với Trung Quốc

Ngày 31/3, Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) Katherine Tai cho biết Washington không định tìm kiếm một thỏa thuận thương mại mới trong các cuộc đàm phán với Bắc Kinh, thay vào đó là tìm hướng để giải quyết các vấn đề mà Mỹ chưa đồng thuận với Trung Quốc.

Mỹ không có ý định tìm kiếm thỏa thuận thương mại mới với Trung QuốcĐại diện thương mại Mỹ Katherine Tai. (Ảnh: AFP/TTXVN)

USTR đang thúc đẩy đàm phán với Bắc Kinh về việc thực hiện thỏa thuận thương mại Giai đoạn một mà hai nước đã ký kết năm 2020.

Đại diện thương mại Mỹ nhận định các cuộc thảo luận với Trung Quốc về việc tuân thủ thỏa thuận giai đoạn một “rất khó khăn.”

Trong giai đoạn đàm phán tiếp theo, Mỹ không nhất thiết hướng đến mục tiêu đạt được một thỏa thuận mới mà có thể sẽ mở rộng trọng tâm đàm phán sang cả những vấn đề không được nêu trong thỏa thuận.

Thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc được ký kết tháng 1/2020, thời điểm ông Donald Trump vẫn là Tổng thống Mỹ.

Theo thỏa thuận này, Mỹ vẫn áp mức thuế 25% và 7,5% lần lượt đối với lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD và 120 tỷ USD từ Trung Quốc.

Thỏa thuận cũng bao gồm điều khoản Trung Quốc tăng nhập khẩu 75 tỷ USD đối với hàng công nghiệp, 50 tỷ USD với mặt hàng năng lượng, 40 tỷ USD hàng nông sản và khoảng 35-40 tỷ USD hàng hóa dịch vụ khác của Mỹ trong hai năm.

Trong một phát biểu đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết dù có nhiều lời kêu gọi từ phía các doanh nghiệp Mỹ, vẫn còn quá sớm để đưa ra các cam kết về việc dỡ bỏ thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa của Trung Quốc vì Trung Quốc không tăng cường mua hàng.

Theo số liệu do Viện Kinh tế Quốc tế Peterson tổng hợp, tiến độ mua hàng hóa Mỹ của Trung Quốc chỉ đạt khoảng 60% mục tiêu tính đến tháng 11/2021.

Trong khi đó, phía Trung Quốc cho biết kể từ khi thỏa thuận có hiệu lực, nước này đã cố gắng khắc phục nhiều yếu tố bất lợi do tác động của đại dịch COVID-19, kinh tế toàn cầu sụt giảm và đứt gãy chuỗi cung ứng, đồng thời thúc đẩy việc thực hiện thỏa thuận từ hai bên.

Do đó, Trung Quốc hy vọng Mỹ có thể tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để hai bên mở rộng hợp tác thương mại.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]