Lượng băng trên Bắc Băng Dương bao quanh Bắc Cực đã tan chảy xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 10 này, phản ánh sự phục hồi chậm chạp trong bối cảnh mùa Đông đang đến gần.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lượng băng bao phủ ở Bắc Băng Dương giảm xuống mức thấp kỷ lục

Lượng băng trên Bắc Băng Dương bao quanh Bắc Cực đã tan chảy xuống mức thấp kỷ lục trong tháng 10 này, phản ánh sự phục hồi chậm chạp trong bối cảnh mùa Đông đang đến gần.

Lượng băng bao phủ ở Bắc Băng Dương giảm xuống mức thấp kỷ lụcẢnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: National Geographic)

Thông thường, vùng biển Bắc Băng Dương thường đóng băng và đến khoảng tháng 3, băng bao phủ hầu như toàn bộ đại dương này với diện tích trên 15,5 triệu km2. Đến mùa Hè, băng biển bắt đầu tan chảy và đóng băng trở lại vào mùa Đông.

Trao đổi với báo giới, nhà khoa học Rasmus Tonboe thuộc Viện Địa chất Đan Mạch (DMI) cho biết lượng băng ở Bắc Băng Dương trong tháng 10 sẽ giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1979 và tốc độ hình thành băng biển cũng chậm hơn so với bình thường.

Theo DMI, nhiệt độ nước biển ở vùng phía Đông Bắc cực, phía Bắc Siberiam, đã ấm hơn 2 tới 4 độ C so với bình thường. Trong khi ở Vịnh Baffin, nhiệt độ nước biển cao hơn từ 1-2 độ C.

Hồi tháng 9, các nhà khoa học tại Trung tâm Dữ liệu Băng tuyết Quốc gia (NSIDC) thuộc Đại học Colorado Boulder (Mỹ) đã lưu ý lượng băng trên Bắc Băc Dương trong mùa Hè đã tan chảy xuống mức thấp thứ hai trong hơn 40 năm qua, qua đó cung cấp thêm bằng chứng rõ ràng cho thấy tác động của quá trình ấm lên toàn cầu.

Hình ảnh vệ tinh ghi nhận ngày 15/9 cho thấy băng chỉ còn bao phủ 3,74 triệu km2 ở Bắc Băng Dương, mức bao phủ thấp thứ hai sau mức được ghi nhận hồi năm 2012. Giám đốc NSIDC Mark Serreze nhận định lượng băng bao phủ Bắc Băc Dương đã giảm xuống mức gần thấp kỷ lục, chủ yếu do đợt nóng ở Siberia và các vụ cháy rừng lớn. Với tốc độ tan băng như hiện nay, vùng Bắc Băng Dương đang hướng tới viễn cảnh không còn băng vào mùa Hè.

Không giống như các sông băng tan chảy trên đất liền, các tảng băng trên biển tan chảy không trực tiếp góp phần khiến mực nước biển dâng bởi bản thân những tảng băng này đã ở trên mặt nước. Tuy nhiên, sự thu hẹp lượng băng đồng nghĩa đại dương hấp thụ nhiệt nhiều hơn, khiến con người có nguy cơ phải hứng chịu nhiều tác động tàn phá của biến đổi khí hậu.

Hồi đầu tháng này, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết nhiệt độ ở Bắc Cực đang tăng nhanh gấp 2 lần so với mức nhiệt trung bình toàn cầu.

Phát biểu tại cuộc họp thường kỳ của Liên hợp quốc, người phát ngôn của WMO Clare Nullis đánh giá đây là một “vòng luẩn quẩn”, khi lượng băng giảm nhanh chóng, góp phần làm nhiệt độ tăng thêm, từ đó làm băng tiếp tục tan. WMO nhận định mùa Hè năm 2020 sẽ tác động nghiêm trọng đến băng quyển, đồng thời cảnh báo nguy cơ lũ lụt do sự bùng nổ của các hồ, sông băng trên thế giới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]