Kể từ sau khi Anh thông báo phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 là VUI-202012/01, hơn 40 quốc gia trên thế giới đã cấm hoặc hạn chế đi lại với nước này nhằm ngăn chặn biến thể được cho là lây lan bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhanh hơn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lo ngại biến thể mới SARS-CoV-2, hơn 40 nước hạn chế đi lại với Anh

Kể từ sau khi Anh thông báo phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 là VUI-202012/01, hơn 40 quốc gia trên thế giới đã cấm hoặc hạn chế đi lại với nước này nhằm ngăn chặn biến thể được cho là lây lan bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 nhanh hơn.

Lo ngại biến thể mới SARS-CoV-2, hơn 40 nước hạn chế đi lại với AnhMáy bay đỗ tại sân bay Leeds Bradford, Anh ngày 16/8/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Scotland đã đóng cửa biên giới với những khu vực còn lại của Vương quốc Anh trước khi chủng mới được công bố.

Trong khi đó, Pháp ngày 23/12 cho phép công dân các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) được phép vào nước này từ Anh nhưng phải có kết quả xét nghiệm âm tính, cho phép những lái xe tải bị mắc kẹt trong 2 ngày bởi lệnh cấm trở về nhà.

Mọi công dân Anh, ngoại trừ tài xế xe tải, xe buýt và tàu hỏa - những người sống ở các nước thành viên EU, không được phép vào Pháp.

Đức cũng cấm tất cả những người đến từ Anh và Nam Phi, những nơi đã xuất hiện biến thể của virus SARS-CoV-2, đến ngày 6/1/2021.

Bất kỳ ai nhập cảnh vào Đức cần phải có xét nghiệm âm tính. Ireland cấm các chuyến bay đến từ Anh cho đến ngày 31/12 tới.

Tất cả những người đến Ireland từ Anh kể từ ngày 8/12 tới đều phải tự cách ly trong vòng 14 ngày.

Hà Lan dù đã dỡ bỏ lệnh cấm đi lại từ Anh nhưng tất cả những người đến Hà Lan, trong đó có cả công dân EU, cần phải thực hiện xét nghiệm PCR và có kết quả âm tính ngay trước khi vào nước này. Họ cũng cần phải tự cách ly trong vòng 10 ngày.

Hiện Hà Lan đã phát hiện một ca nhiễm chủng mới VUI-202012/01.

Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đang tạm ngừng các chuyến bay, riêng Tây Ban Nha chỉ cho phép các công dân nước này từ Anh trở về nước cho đến ngày 5/1/2021.

Ba Lan cũng cấm tất cả các chuyến bay đến từ Anh. Italy đình chỉ tất cả các chuyến bay đến từ Anh cho đến ngày 6/1 và cấm nhập cảnh đối với những người đã ở Anh trong 14 ngày qua.

Hiện Italy đã có 1 ca nhiễm chủng mới nói trên và người này vừa trở về từ Anh.

Tại Nga, Moskva cũng ngừng các chuyến bay đến và đi từ Anh trong vòng 1 tuần.

Những nước còn lại ở châu Âu như Phần Lan và Áo dừng các chuyến bay trong vòng 2 tuần, trong khi Thụy Sĩ ngừng cho đến khi có thông báo tiếp theo, trong khi đó những người đã đến từ Anh hoặc Nam Phi đã được yêu cầu cách ly.

Các quốc gia Baltic như Estonia, Latvia và Litva, cũng như Hungary và Luxembourg cũng tạm ngừng các chuyến bay, trong khi các quốc gia Balkan như Croatia, Macedonia, Albania cùng với Bulgaria đình chỉ các chuyến bay cho đến ngày 31/1/2021.

Romania cấm các chuyến bay đến và đi từ Anh trong 2 tuần cũng như Cộng hòa Séc.

Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch tạm ngừng các chuyến bay trong vòng 48 giờ.

Thụy Điển đã đóng cửa biên giới với Đan Mạch, nước đã phát hiện 9 ca nhiễm chủng mới của virus SARS-CoV-2 .

Bỉ cũng đã đình chỉ hoạt động hàng không và dịch vụ đường sắt Eurostar đến và đi từ Anh.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đình chỉ những chuyến bay đến từ Anh, Đan Mạch, Hà Lan và Nam Phi.

Ủy ban châu Âu đã kêu gọi các nước thành viên EU mở cửa trở lại biên giới với Anh và thay thế lệnh phong tỏa bằng việc yêu cầu xét nghiệm bắt buộc khi nhập cảnh.

Tại châu Á, Ấn Độ đã ngừng tất cả các chuyến bay cho đến ngày 31/12 tới. Bất kỳ ai từ Anh đến Ấn Độ bằng các chuyến bay quá cảnh đều phải thực hiện xét nghiệm.

Hong Kong (Trung Quốc) cấm tất cả các chuyến bay đến từ Anh và gia hạn thời gian cách ly đối với những hành khách đến từ Anh trong 2 tuần qua.

Tại châu Mỹ, Canada đã cấm tất cả các chuyến bay của Anh trong vòng 72 giờ.

Honduras tuyên bố tạm thời cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Anh và Nam Phi từ ngày 23/12.

Ở Trung Đông, Saudi Arabia và Oman tuyên bố đóng cửa hoàn toàn biên giới trong vòng ít nhất 1 tuần.

Israel cũng thông báo cấm nhập cảnh đối với những người nước ngoài đến từ Anh, Đan Mạch và Nam Phi, trong khi Jordan ngừng các chuyến bay của Anh trong vòng 2 tuần như Iran.

Kuwait thêm Anh vào danh sách những quốc gia có “nguy cơ cao” và cấm tất cả các chuyến bay đến và đi từ đây.

Tại châu Phi, Maroc, Algeria và Tunisia cũng cấm tất cả các chuyến bay đến từ Anh.

Riêng Algeria quyết định ngừng hồi hương công dân của nước này. Mauritius cấm nhập cảnh đối với những người đến từ Anh và Nam Phi.

Lo ngại biến thể mới SARS-CoV-2, hơn 40 nước hạn chế đi lại với AnhKhu vực cửa khẩu thông thương giữa Pháp với Anh dẫn tới cảng Dover ở Kent, Đông Nam Anh đóng cửa ngày 21/12/2020, trong bối cảnh hàng loạt quốc gia ban hành lệnh đóng cửa biên giới cũng như ngừng mọi chuyến bay đến và đi từ Xứ sở sương mù. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại khu vực Mỹ Latinh, El Salvador cấm nhập cảnh đối với những người đã ở Anh hoặc Nam Phi trong 30 ngày qua.

Panama và Paraguay cũng có quyết định tương tự. Riêng Peru cấm tất cả các chuyến bay đến từ khu vực châu Âu và bất kỳ người nước ngoài nào đã ở Anh trong vòng 2 tuần qua.

Chile và Argentina cấm các chuyến bay đến từ Anh, trong đó bất kỳ ai không có giấy phép cư trú ở Chile mà đã ở Anh trong 2 tuần qua cũng bị cấm.

Ngày 23/12, Anh đã cho phép sử dụng bộ kit tự xét nghiệm virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 của Cơ quan Y tế quốc gia (NHS) nhằm phát hiện các ca mắc bệnh mà không có triệu chứng, trong bối cảnh nước này đang cân nhắc áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn nhằm kiềm chế sự lây lan của biến thể mới.

Dự kiến, bộ kit này có thể có kết quả sau 30 phút./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]