Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHCR) Michelle Bachelet đã lên án "vụ sát hại dã man" giáo viên người Pháp Samuel Paty sau khi giáo viên dạy lịch sử này giới thiệu các tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed của người Hồi giáo trong một giờ học của mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

LHQ lên án vụ sát hại giáo viên, nhiều nơi nổ ra biểu tình chống Pháp

Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHCR) Michelle Bachelet đã lên án “vụ sát hại dã man” giáo viên người Pháp Samuel Paty sau khi giáo viên dạy lịch sử này giới thiệu các tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed của người Hồi giáo trong một giờ học của mình.

LHQ lên án vụ sát hại giáo viên, nhiều nơi nổ ra biểu tình chống PhápNgười biểu tình tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối phát ngôn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về nhà tiên tri Mohammed . (Nguồn: AFP)

Thầy giáo Paty đã bị một đối tượng Hồi giáo cực đoan sát hại (bằng hình thức chặt đầu) hôm 16/10. Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron đã gọi đây là “vụ tấn công của các phần tử khủng bố Hồi giáo,” đồng thời tăng cường hành động chống chủ nghĩa khủng bố và các phần tử Hồi giáo cực đoan.

Nhà lãnh đạo Pháp cũng tuyên bố không “hủy bỏ những bức tranh biếm họa” nhà tiên tri Mohammed và không bao giờ nhượng bộ các phần tử Hồi giáo cực đoan cũng như không chấp nhận các phát ngôn thù địch.

Tuy nhiên, quan điểm trên của Tổng thống Pháp về đạo Hồi đã vấp phải sự phản đối của người dân nhiều nước, như Iran, Bangladesh, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ ... Nhiều người kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp tại các siêu thị ở Qatar, Kuwait, Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 27/10, Đài truyền hình nhà nước Iran IRIB cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã triệu đại biện lâm thời Pháp tại Tehran để bày tỏ phản đối hành động được xem là xúc phạm nhà tiên tri Mohammed.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Iran cho biết tại cuộc gặp ngày 26/10 này, Iran đã phản đối mạnh mẽ “mọi sự báng bổ và thiếu tôn trọng đối với nhà tiên tri Hồi giáo Mohammed…, cũng như đối với các giá trị thuần khiết của Hồi giáo, bất luận người đó có ở cương vị nào.”

Động thái trên của Iran là phản ứng đáp lại những phát biểu được xem là “công kích đạo Hồi” trước đó của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Cùng ngày 27/10, tại thủ đô Dhaka của Bangladesh và Baghdad của Iraq, hàng chục nghìn người đã tuần hành qua nhiều đường phố phản đối tuyên bố của Tổng thống Macron không “hủy bỏ những bức tranh biếm họa” nhà tiên tri Mohammed và không bao giờ nhượng bộ các phần tử Hồi giáo cực đoan cũng như không chấp nhận các phát ngôn thù địch.

Tại thủ đô của Iraq, người biểu tình quá khích đã đốt cờ Pháp và ảnh Tổng thống Macron, trong khi nhiều người kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp như đã diễn ra tại các siêu thị ở Qatar và Kuwait, hoặc tại Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, tại Bangladesh, hàng chục nghìn người biểu tình tuần hành khắp thủ đô Dhaka đã kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Pháp và đốt hình nộm Tổng thống Pháp để phản đối quan điểm của ông bênh vực các tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed.

Cảnh sát ước tính đã có hơn 40.000 người tham gia cuộc tuần hành do một đảng Hồi giáo tổ chức.

LHQ lên án vụ sát hại giáo viên, nhiều nơi nổ ra biểu tình chống PhápTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp sau phát ngôn của Tổng thống Macron. (Nguồn: AFP)

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ không nên can thiệp vào vấn đề nội bộ của Pháp, sau khi nước này triệu hồi các phái đoàn tại Paris nhằm phản đối quan điểm trên của Tổng thống Macron và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp.

Bộ trưởng Darmanin khẳng định: “Chúng tôi thực sự sốc khi các nước can thiệp vào những gì đang diễn ra tại Pháp,” ám chỉ Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan, nơi quốc hội đã thông qua các nghị quyết khẩn cấp cho phép chính phủ triệu hồi các phái đoàn ngoại giao từ Paris. Bộ trưởng Darmanin khẳng định: “Thổ Nhĩ Kỳ không nên can thiệp vào vấn đề quốc nội của Pháp.”

Liên quan vấn đề này, cùng ngày, Ủy ban châu Âu tuyên bố việc Tổng thống Erdogan ủng hộ những lời kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp là một bước làm chậm lại tiến trình gia nhập Liên minh châu (EU) vốn đang đình trệ của nước này. Ankara đệ đơn xin gia nhập Cộng đồng Kinh tế châu Âu năm 1987 và bắt đầu tiến trình đàm phán gia nhập EU vào năm 2005. Tuy nhiên, hiện các cuộc đàm phán này không tiến triển./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]