(Baothanhhoa.vn) - Bộ Ngoại giao Hy Lạp ngày 4/6 thông báo nước này đã gửi công hàm tới Đức đề nghị Berlin tiến hành thảo luận về yêu cầu bồi thường chiến tranh, vốn là vấn đề tranh cãi dai dẳng giữa hai nước trong nhiều năm qua.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hy Lạp hối thúc Đức thảo luận về yều cầu bồi thường chiến tranh

Bộ Ngoại giao Hy Lạp ngày 4/6 thông báo nước này đã gửi công hàm tới Đức đề nghị Berlin tiến hành thảo luận về yêu cầu bồi thường chiến tranh, vốn là vấn đề tranh cãi dai dẳng giữa hai nước trong nhiều năm qua.

Hy Lạp hối thúc Đức thảo luận về yều cầu bồi thường chiến tranhToàn cảnh một phiên họp Quốc hội Hy Lạp ở thủ đô Athens ngày 8/2/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Hy Lạp cho biết Đại sứ Hy Lạp tại Đức đã chuyển công hàm trên tới Bộ Ngoại giao Đức trong ngày 4/6.

Theo nội dung công hàm, chính phủ Hy Lạp đã yêu cầu chính phủ Đức mở cuộc đàm phán để đưa ra những trả lời thỏa đáng cho những yêu cầu bồi thường được cho là có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người dân Hy Lạp.

Giới phân tích nhận định động thái trên của chính phủ Hy Lạp nhiều khả năng có thể khiến mối quan hệ với Đức, vốn đã cải thiện trong hơn 3 năm qua, căng thẳng trở lại.

Bên cạnh đó, nhiều người dân Hy Lạp cũng đổ lỗi cho Đức về các biện pháp " thắt lưng buộc bụng " mà nước này phải gánh chịu nhằm đổi lấy hàng tỉ euro trong các khoản vay cứu trợ.

Được biết, Đức là đối tác đóng góp lớn nhất cho 3 gói cứu trợ tài chính của quốc tế mà Hy Lạp nhận được từ năm 2010-2018 trong bối cảnh Athens phải chật vật ứng phó với cuộc khủng hoảng nợ công trầm trọng khiến nước này có nguy cơ phải rời khỏi Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Trước đó hôm 17/4, Quốc hội Hy Lạp đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết yêu cầu Đức trả tiền bồi thường về những tội các trong chiến tranh.

Nghị quyết hối thúc chính phủ của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras "thực hiện tất cả các bước ngoại giao và pháp lý cần thiết" đề đòi bồi thường và đáp ứng đầy đủ tất cả yêu cầu của nhà nước Hy Lạp, xuất phát từ các cuộc Chiến tranh Thế giới thứ Nhất và thứ Hai.

Thủ tướng Tsipras khẳng định việc đòi bồi thường là "một nghĩa vụ đạo đức và lịch sử, cũng là nghĩa vụ tưởng nhớ những người anh hùng trong quá khứ", đặc biệt trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc cực đoan và nạn phân biệt chủng tộc đang đe dọa Liên minh châu Âu.

Năm ngoái, một ủy ban Quốc hội Hy Lạp tuyên bố Đức nợ nước này lên tới hơn 300 tỷ USD vì những tổn thất mà Hy Lạp phải gánh chịu trong Chiến tranh Thế giới thứ Nhất, cũng như một khoản vay cưỡng ép trong giai đoạn Đức quốc xã chiếm đóng Hy Lạp trong Chiến tranh Thế giới thứ Hai.

Tuy nhiên chính phủ Đức nhiều lần khẳng định quan điểm rằng vấn đề bồi thường chiến tranh đã được giải quyết vào năm 1960 theo một thỏa thuận với hàng loạt nước châu Âu.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]