(Baothanhhoa.vn) - Ngoại trưởng Hungary, Peter Szijjarto, ngày 15/5 cho biết quốc gia này sẽ nối lại hoạt động mua khí đốt tự nhiên từ Nga nếu đến tháng 9/2019 tập đoàn năng lượng Exxon Mobil Corp (Mỹ) vẫn chưa quyết định có đầu tư vào một dự án ngoài khơi Biển Đen hay không.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hungary cân nhắc nối lại hoạt động mua khí đốt từ Nga

Ngoại trưởng Hungary, Peter Szijjarto, ngày 15/5 cho biết quốc gia này sẽ nối lại hoạt động mua khí đốt tự nhiên từ Nga nếu đến tháng 9/2019 tập đoàn năng lượng Exxon Mobil Corp (Mỹ) vẫn chưa quyết định có đầu tư vào một dự án ngoài khơi Biển Đen hay không.

Hungary cân nhắc nối lại hoạt động mua khí đốt từ NgaHệ thống đường ống dẫn khí đốt qua biển Baltic tại Lubmin, Đức. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Theo hãng kiểm toán Deloitte (Mỹ), trữ lượng khí đốt tại khu vực Biển Đen của Romania đang đặt ra một thách thức tiềm năng đối với vai trò “thống trị” về cung ứng dầu khí của tập đoàn Gazprom (Nga) tại Trung và Tây Âu.

Việc khai thác các mỏ khí ở Biển Đen có thể giúp đa dạng hóa nguồn cung khí đốt của khu vực và mang lại nguồn thu lên tới 26 tỷ USD cho Chính phủ Romania vào năm 2040.

Theo Ngoại trưởng Szijjarto, Exxon có thể trở thành “người thay đổi cuộc chơi” trong hoạt động cung ứng năng lượng tại châu Âu. Song, tập đoàn này vẫn cần đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng.

Nếu cho đến tháng Chín tới, Exxon vẫn không ra quyết định, Hungary sẽ phải tìm kiếm một thỏa thuận dài hạn khác với Nga.

Exxon và chi nhánh của tập đoàn OMV (Áo) tại Romania, OMV Petrom SA, đang trong quá trình ra quyết định có tiến hành khai thác mỏ khí đốt có trữ lượng ước tính từ 42- 82 tỷ m3 khí đốt hay không.

Julie King, đại diện của Exxon, cho biết tập đoàn này đang đối mặt với một số vấn đề khi cân nhắc đầu tư vào dự án Neptun Deep tại Romania.

Do không tiếp giáp với biển nên Hungary gặp bất lợi trong hoạt động nhập khẩu khí đốt tự nhiên, vốn đáp ứng nhu cầu sử dụng của 85% số hộ gia đình tại nước này.

LP (Theo RIA)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]