Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 27/2 đã họp nghe báo cáo về tình hình nhân đạo Syria với sự tham dự của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Phát triển Bỉ, Alexander De Croo và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức Heiko Mass.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội đồng Bảo an lại bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo tại Syria

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 27/2 đã họp nghe báo cáo về tình hình nhân đạo Syria với sự tham dự của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Phát triển Bỉ, Alexander De Croo và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức Heiko Mass.

Hội đồng Bảo an lại bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo tại SyriaCác tay súng Syria ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ đóng quân gần thị trấn Saraqeb, phía Đông tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria ngày 26/2/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Báo cáo trước Hội đồng Bảo an, Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Ursula Mueller và Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore bày tỏ lo ngại về thảm họa nhân đạo đang diễn ra tại Tây Bắc Syria, đặc biệt kể từ đầu tháng 12/2019 tới nay, khi Chính phủ Syria gia tăng tấn công truy quét lực lượng khủng bố tại Idlib và cùng với đó là căng thẳng quân sự giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ tại đây.

Hiện ước tính có khoảng 950.000 người mất nơi cư trú, trong đó có khoảng 500.000 trẻ em. Điều kiện sống tại các trại tị nạn đặc biệt khó khăn và thiếu thốn. Cả hai báo cáo viên đều nhắc lại việc Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và đề nghị các bên tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có luật nhân đạo quốc tế.

Các báo cáo viên cũng lo ngại về tình hình nhân đạo ở Đông Bắc Syria, đặc biệt trong lĩnh vực viện trợ y tế, do chưa có cửa khẩu viện trợ xuyên biên giới thay cho cửa khẩu cũ ở Al Yarubiyah giữa Syria và Iraq.

Hầu hết các nước thành viên Hội đồng Bảo an bày tỏ quan ngại về tình hình nhân đạo nghiêm trọng tại Tây Bắc Syria; kêu gọi các bên kiềm chế và tiếp tục đối thoại nhằm sớm tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn .

Các nước cũng thảo luận về vấn đề viện trợ nhân đạo cho miền Đông Bắc trên cơ sở báo cáo mới ra của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về các phương thức thay thế cho cửa khẩu Al Yarubiyah.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, chia sẻ quan ngại về thiệt hại đối với dân thường tại khu vực Tây Bắc Syria cũng như tình hình nhân đạo tại vùng Đông Bắc và các khu vực khác của Syria; kêu gọi các bên tuân thủ các nghĩa vụ theo luật nhân đạo quốc tế, thúc đẩy hợp tác trong vấn đề viện trợ nhân đạo cho người dân Syria.

Đại sứ kêu gọi các bên tiếp tục đối thoại và đàm phán nhằm tìm một giải pháp lâu dài cho tình hình Syria trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]