Ngày 27/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành các phiên họp trực tuyến định kỳ về tình hình nhân đạo ở Syria và nghe báo cáo về hoạt động của Ủy ban 1718 liên quan tới vấn đề Triều Tiên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội đồng Bảo an họp về tình hình nhân đạo ở Syria và vấn đề Triều Tiên

Ngày 27/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành các phiên họp trực tuyến định kỳ về tình hình nhân đạo ở Syria và nghe báo cáo về hoạt động của Ủy ban 1718 liên quan tới vấn đề Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an họp về tình hình nhân đạo ở Syria và vấn đề Triều TiênMột trại tị nạn tại Syria. (Ảnh: Anadolu)

Quyền Trợ lý Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Ramesh Rajasingham đã báo cáo Hội đồng bảo an về tình hình nhân đạo ở Syria.

Ông Rajasingham cho biết đại dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp tại Syria, số lượng ca nhiễm trên thực tế có khả năng cao hơn rất nhiều so với con số chính thức hiện nay, khi có nhiều thông tin về việc các cơ sở y tế bị quá tải và số lượng người tử vong gia tăng.

Đáng lo ngại hơn nữa là năng lực y tế của Syria rất hạn chế và đại dịch đã xuất hiện ở những nơi tập trung đông người như một số trại của các trại tị nạn , trong đó có nhiều phụ nữ, trẻ em sinh sống trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn.

Bên cạnh đó, ông Rajasingham cũng bày tỏ lo ngại về tác động của khủng hoảng kinh tế và bất ổn an ninh tại một số khu vực đối với người dân Syria.

Về hoạt động hỗ trợ nhân đạo, ông Rajasingham cho biết các hoạt động cứu trợ đã tiếp cận được 7,2 triệu người mỗi tháng trong những tháng đầu năm 2020.

Trong khi đó, Liên hợp quốc cũng đang thúc đẩy hợp tác với các bên liên quan để tối ưu hoá việc viện trợ nhân đạo cho khu vực Tây Bắc Syria , trong bối cảnh Hội đồng bảo an mới chỉ nhất trí gia hạn cho một cửa khẩu đưa hàng vào khu vực này qua biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ thay vì hai cửa khẩu như trước đây.

Ông Rajasingham kêu gọi cộng đồng quốc tế duy trì hỗ trợ nhân đạo cho người dân Syria, đặc biệt trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Các thành viên Hội đồng bảo an bày tỏ lo ngại trước tác động ngày càng trầm trọng của COVID-19 đối với tình hình kinh tế-xã hội và nhân đạo tại Syria; nhấn mạnh việc cần duy trì môi trường an ninh thuận lợi nhằm mục đích hỗ trợ nhân đạo liên tục và không bị cản trở tới tất cả vùng miền của Syria.

Phó Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, Đại sứ Phạm Hải Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cần bảo đảm tiếp cận nhân đạo đúng thời điểm, an toàn và không bị cản trở tới tất cả các khu vực tại Syria.

Đại sứ hoan nghênh vai trò của Liên hợp quốc cùng các đối tác trong duy trì hỗ trợ nhân đạo cho người dân Syria. Đại sứ Phạm Hải Anh kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Syria về mọi mặt, trong đó có việc ứng phó với tác động của COVID-19 phù hợp với nhu cầu của Syria.

Cùng ngày, Hội đồng bảo an cũng đã họp định kỳ để nghe báo cáo về hoạt động của Uỷ ban 1718 liên quan tới vấn đề Triều Tiên.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Phạm Hải Anh chia sẻ về mối liên hệ giữa việc giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên với hòa bình và an ninh ở khu vực rộng lớn hơn; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đối thoại và đàm phán nhằm giải quyết các khác biệt, tìm kiếm giải pháp lâu dài cho vấn đề này.

Đại diện Việt Nam ghi nhận nỗ lực của Ủy ban 1718 giải quyết nhanh chóng và cấp phép dài hạn hơn cho các yêu cầu hỗ trợ nhân đạo cho Triều Tiên, trong bối cảnh ứng phó COVID-19 và giải quyết các hậu quả của thiên tai.

Đại sứ khẳng định chủ trương của Việt Nam ủng hộ chống phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân; khẳng định Việt Nam nghiêm túc thực hiện các nghị quyết liên quan của Hội đồng bảo an, ủng hộ và sẵn sàng đóng góp cho các nỗ lực vì hoà bình và ổn định của khu vực.

Định kỳ hàng tháng, Hội đồng bảo an tổ chức các cuộc họp để thảo luận về tình hình Syria, trong đó có các nội dung về tiến trình chính trị, tình hình nhân đạo và vấn đề vũ khí hóa học.

Theo chu kỳ 90 ngày, Hội đồng bảo an tổ chức họp định kỳ để nghe báo cáo và thảo luận về tình hình hoạt động của Ủy ban 1718 liên quan việc thực hiện các nghị quyết về Triều Tiên.

Theo AFP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]