Ngày 25/9, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết 2544 về gia hạn nhiệm vụ của Phái bộ Giám sát của Liên hợp quốc tại Colombia. Sau đó, Hội đồng bảo an đã tổ chức phiên họp công khai về tình hình Sudan và hoạt động của Phái bộ Hỗ trợ chuyển tiếp hợp nhất của Liên hợp quốc tại Sudan (UNITAMS).

Tin liên quan

Đọc nhiều

HĐBA thông qua nghị quyết về Colombia và thảo luận tình hình Sudan

Ngày 25/9, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã biểu quyết nhất trí thông qua Nghị quyết 2544 về gia hạn nhiệm vụ của Phái bộ Giám sát của Liên hợp quốc tại Colombia. Sau đó, Hội đồng bảo an đã tổ chức phiên họp công khai về tình hình Sudan và hoạt động của Phái bộ Hỗ trợ chuyển tiếp hợp nhất của Liên hợp quốc tại Sudan (UNITAMS).

HĐBA thông qua nghị quyết về Colombia và thảo luận tình hình SudanHội đồng bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nghị quyết 2544 do Anh chủ trì soạn thảo cho phép gia hạn hoạt động của Phái bộ Giám sát Liên hợp quốc tại Colombia đến ngày 25/9/2021. Theo đó, phái bộ có nhiệm vụ giám sát việc thực hiện các Khoản 3.2 và 3.4 trong Thỏa thuận Cuối cùng giữa Chính phủ Colombia và Lực lượng Quân đội cách mạng Colombia (FARC-EP).

Bên cạnh đó, phái bộ còn có một số nhiệm vụ khác như thúc đẩy quá trình tái hòa nhập chính trị, kinh tế và xã hội của FARC-EP; bảo đảm an ninh cho các cá nhân, tập thể, cộng đồng và các tổ chức tại các vùng lãnh thổ; giám sát tại các khu vực và địa phương theo yêu cầu.

Nghị quyết 2544 cũng nêu rõ khả năng Hội đồng bảo an sẽ xem xét bổ sung nhiệm vụ xác minh việc tuân thủ các bản án của Cơ quan Tài phán đặc biệt vì hòa bình (SJP) của Colombia.

Về tình hình Sudan, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề chính trị và xây dựng hòa bình Rosemary DiCarlo cùng Phó Tổng Thư ký phụ trách các hoạt động hòa bình Jean-Pierre Lacroix đã báo cáo cập nhật về những diễn biến mới trong tiến trình chuyển tiếp ở Sudan cũng như công tác chuẩn bị triển khai UNITAMS.

Các Phó Tổng Thư ký hoan nghênh thỏa thuận hòa bình lịch sử đạt được ngày 31/8 vừa qua giữa chính phủ chuyển tiếp và hai nhóm phiên quân lớn tại Darfur; chia sẻ các khó khăn về kinh tế, nhân đạo mà Sudan đang phải đối mặt.

Các Phó Tổng thư ký khẳng định Liên hợp quốc sẽ tiếp tục trao đổi chặt chẽ với Chính phủ Sudan về việc triển khai UNITAMS. Bà DiCarlo cũng nhắc lại lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về việc đưa Sudan ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố và cho phép Sudan được tiếp cận các thể chế tài chính quốc tế một cách đầy đủ.

Các nước ủy viên Hội đồng bảo an hoan nghênh những tiến triển tích cực thời gian qua ở Sudan, song cho rằng tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, đặc biệt là tình trạng gia tăng bạo lực giữa các cộng đồng, hậu quả của lũ lụt và tác động của đại dịch COVID-19.

Các nước kêu gọi tiếp tục thúc đẩy đàm phán hòa bình giữa chính phủ và các nhóm vũ trang còn lại ở Darfur; mong muốn UNITAMS sẽ sớm được triển khai và đóng góp tích cực vào việc hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp ở Sudan. Một số nước kêu gọi việc sớm bổ nhiệm Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về Sudan.

Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Sudan tại Liên hợp quốc khẳng định chính phủ chuyển tiếp sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy hòa bình và phát triển ở trong nước; kêu gọi dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt đối với Sudan và đưa nước này ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố.

Đại sứ Đặng Đình Quý,Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, hoan nghênh những tiến triển gần đây tại Sudan nói chung và Darfur nói riêng, đặc biệt là Thỏa thuận Hòa bình ngày 31/8/2020.

Đại sứ hoan nghênh những nỗ lực của chính phủ chuyển tiếp trong thúc đẩy hòa bình, an ninh, phát triển và ứng phó với đại dịch COVID-19; ghi nhận tình hình Sudan nói chung và Darfur nói riêng còn nhiều thách thức về kinh tế, nhân đạo và kêu gọi tăng cường tạo điều kiện cho Sudan được tiếp cận viện trợ tài chính quốc tế.

Đại sứ đánh giá cao vai trò của Liên hợp quốc, Liên minh châu Phi (AU) và các nước khu vực trong thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Sudan, đặc biệt là vai trò trung gian hòa giải của Nam Sudan; đồng thời bày tỏ mong muốn UNITAMS sẽ sớm được vận hành và hỗ trợ tiến trình chuyển tiếp và phát triển ở Sudan.

Phái bộ Giám sát của Liên hợp quốc tại Colombia được thành lập năm 2017 và Hội đồng bảo an duy trì họp định kỳ 3 tháng/lần để nghe báo cáo về hoạt động của phái bộ này. Phái bộ hỗ trợ chuyển tiếp hợp nhất của Liên hợp quốc ở Sudan (UNITAMS) được thành lập năm 2020.

Danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố là danh sách do Bộ Ngoại giao Mỹ xây dựng đối với các quốc gia được cho là hỗ trợ thường xuyên cho các tổ chức khủng bố quốc tế. Các quốc gia ở trong danh sách này bị hạn chế tiếp cận các khoản vay từ Ngân hàng Thế giới và các thể chế tài chính quốc tế khác. Sudan nằm trong danh sách này từ ngày 12/8/1993.

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]