Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc thực hiện thêm các biện pháp pháp lý với Anh liên quan tới căng thẳng song phương về các biện pháp áp dụng với vùng Bắc Ireland hậu Brexit.

Tin liên quan

Đọc nhiều

EU sẽ đáp trả nếu Anh vẫn hoãn thực thi Nghị định thư Bắc Ireland

Liên minh châu Âu (EU) đang cân nhắc thực hiện thêm các biện pháp pháp lý với Anh liên quan tới căng thẳng song phương về các biện pháp áp dụng với vùng Bắc Ireland hậu Brexit.

EU sẽ đáp trả nếu Anh vẫn hoãn thực thi Nghị định thư Bắc IrelandPhó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic (trái) trong cuộc gặp với Bộ trưởng phụ trách Brexit của Anh David Frost, thảo luận về thoả thuận hậu Brexit tại London, Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic đưa ra tuyên bố trên tại cuộc họp báo sau khi các phiên thảo luận với phía đối tác Anh tại London không đạt kết quả.

Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Sefcovic cho biết EU đang dần mất kiên nhẫn với Anh sau khi phía này liên tục hoãn thực hiện việc kiểm tra hàng hóa từ lục địa Anh tới vùng Bắc Ireland như đã quy định trong thỏa thuận giữa hai bên.

Ông Sefcovic cho rằng quan hệ EU-Anh đang đứng giữa “ngã ba đường” mà ở đó hai bên cần khôi phục niềm tin dành cho nhau.

Phó chủ tịch EC cảnh báo nếu Anh tiếp tục thực hiện các biện pháp đơn phương trong những tuần tới, EU sẽ không ngần ngại đáp trả “nhanh chóng, cứng rắn và cương quyết”, không loại trừ khả năng áp thuế và hạn ngạch nhập khẩu. Tuy nhiên, đại diện EC khẳng định cả hai bên đều không mong muốn xảy ra tình huống này.

Cảnh báo của EU được đưa ra sau khi các cuộc thảo luận tại London nhằm hạ nhiệt căng thẳng liên quan đến các thỏa thuận thương mại hậu Brexit tại khu vực Bắc Ireland kết thúc mà không có kết quả.

Anh chính thức cắt đứt mọi ràng buộc thành viên với EU từ ngày 1/1/2021, nhưng riêng vùng lãnh thổ Bắc Ireland vẫn tiếp tục tuân thủ các quy định của thị trường chung EU và liên minh thuế quan để tránh phải thiết lập “biên giới cứng” giữa vùng này và Cộng hòa Ireland (một thành viên của EU).

Anh và EU đã ký Nghị định thư Bắc Ireland, theo đó EU cử các nhân viên hải quan tới vùng Bắc Ireland , làm việc tại các cảng giữa vùng này và phần còn lại của lục địa Anh, tiến hành kiểm tra hàng hóa đi qua các cảng, đảm bảo những hàng hóa này khi vào Bắc Ireland sẽ đảm bảo các tiêu chuẩn của thị trường EU.

Thời gian gần đây quan hệ song phương trở nên căng thẳng sau khi EU đã có hành động pháp lý với Anh với cáo buộc nước này vi phạm điều khoản của “thỏa thuận rút lui” Brexit và Nghị định thư Bắc Ireland khi tháng Ba vừa qua, London đơn phương gia hạn tạm hoãn kiểm tra hải quan với những thực phẩm tới vùng lãnh thổ Bắc Ireland.

Theo thỏa thuận, việc miễn kiểm tra hải quan với các thực phẩm và nông sản từ Anh vào Bắc Ireland có hiệu lực trong 3 tháng đầu năm nay, trừ một số hàng hóa là đến cuối tháng Sáu này, để các doanh nghiệp Bắc Ireland có thời gian chuẩn bị thích nghi với các quy định mới.

Tuy nhiên, phía Anh khẳng định nước này không có lựa chọn nào khác bởi một số chốt kiểm soát gây cản trở việc cung cấp hàng hóa cho người dân vùng lãnh thổ này./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]