Ngày 14/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình , Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thảo luận các chủ đề về thương mại, khí hậu, hợp tác kỹ thuật số và chống đại dịch COVID-19, tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa hai bên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

EU muốn xây dựng mối quan hệ cân bằng hơn với Trung Quốc

Ngày 14/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình , Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã thảo luận các chủ đề về thương mại, khí hậu, hợp tác kỹ thuật số và chống đại dịch COVID-19, tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến giữa hai bên.

EU muốn xây dựng mối quan hệ cân bằng hơn với Trung QuốcThủ tướng Đức Angela Merkel họp báo trực tuyến cùng Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen (màn hình vô tuyến, bên trái) và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (màn hình vô tuyến, bên phải) sau Hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết EU và Trung Quốc nhất trí xác định tiếp cùng nhau thúc đẩy cải thiện hợp tác.

Ông Michel nhấn mạnh EU mong muốn xây dựng mối quan hệ cân bằng, có đi có lại và dựa trên sự tôn trọng lợi ích lẫn nhau.

Ông Michel nhấn mạnh Trung Quốc là đối tác toàn cầu quan trọng trong việc giảm thiểu khí phát thải nhà kính trên toàn cầu và trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. EU trông đợi Bắc Kinh tham vọng hơn nữa trong chủ đề này.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu nhấn mạnh EU có mối quan hệ thương mại mạnh mẽ với Trung Quốc và là đối tác thương mại số một của quốc gia này với giá trị giao dịch trung bình giữa hai bên lên tới hơn 1 tỷ euro mỗi ngày.

Thương mại có thể tiếp thêm sức mạnh cho sự phục hồi kinh tế của cả hai phía và EU muốn xây dựng mối quan hệ cân bằng hơn với Bắc Kinh.

Trong lĩnh vực kỹ thuật số, ông Michel cho biết EU bảo vệ tầm nhìn của mình về một không gian mạng tự do, mở và an toàn, vì lợi ích của công dân và toàn xã hội. Với tư cách là người chơi toàn cầu, EU và Trung Quốc cần có trách nhiệm tương xứng.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Michel cũng kêu gọi Trung Quốc kiềm chế trong các hành động đơn phương ở Biển Đông , tôn trọng luật pháp quốc tế và tránh leo thang.

Trong khi đại dịch COVID-19 vẫn là một mối đe dọa sâu sắc và khẩn cấp thì chỉ có hành động tập thể và minh bạch mới có thể khống chế được virus này. Cách duy nhất để tìm ra vắc xin và triển khai ở mọi quốc gia là dựa trên hợp tác toàn cầu.

Ông Michel bày tỏ mong muốn tất cả các quốc gia hợp tác đánh giá khách quan, độc lập và toàn diện về phản ứng y tế quốc tế đối với COVID-19, đồng thời hỗ trợ WHO xác định nguồn gốc của virus.

EU cũng khuyến khích Trung Quốc theo đuổi sự phục hồi kinh tế để cải cách cơ cấu và định hình một nền kinh tế xanh , bền vững hơn. Chủ tịch Michel kết luận cuộc họp lần này vô cùng quan trọng, tuy nhiên việc thảo luận là chưa đủ, hai bên cần phải chuyển từ lời nói sang hành động.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, von der Leyen cho biết EU kỳ vọng thị trường Trung Quốc sẽ mở cửa cho các sản phẩm và dịch vụ truyền thông kỹ thuật số của châu Âu.

Bà von der Leyen nói EU mong muốn Bắc Kinh sẽ gỡ bỏ các rào cản thị trường, ít nhất đối với các sản phẩm kỹ thuật số và dịch vụ truyền thông của châu Âu. Thị trường của EU trong lĩnh vực này hoàn toàn mở và EU cần sự hỗ trợ từ Trung Quốc.

Hai bên cùng cam kết sẽ nhóm họp thượng đỉnh trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo các nước thành viên EU và Trung Quốc khi điều kiện về y tế cho phép.

Trước cuộc họp, EU và Trung Quốc đã ký kết thỏa thuận bảo hộ tên thương mại đối với các mặt hàng thực phẩm và đồ uống xuất khẩu của nhau, từ phô mai mặn làm bằng sữa cừu, dê ở Hy Lạp cho đến bột đậu Pixian của Trung Quốc.

Theo thỏa thuận, hai bên sẽ tôn trọng tên gọi của 100 mặt hàng thực phẩm từ châu Âu và tên gọi 100 mặt hàng cùng loại của Trung Quốc.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]