Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngày 30/5 đã quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Mali sau cuộc đảo chính lần thứ hai của quân đội nước này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

ECOWAS đình chỉ tư cách thành viên của Mali sau cuộc đảo chính

Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) ngày 30/5 đã quyết định đình chỉ tư cách thành viên của Mali sau cuộc đảo chính lần thứ hai của quân đội nước này.

ECOWAS đình chỉ tư cách thành viên của Mali sau cuộc đảo chínhBinh sỹ Mali. (Nguồn: AA)

Tại hội nghị thượng đỉnh của ECOWAS diễn ra tại thủ đô Accra của Ghana, các nhà lãnh đạo khối cũng yêu cầu Mali phải tuân theo cam kết tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 2/2022 sau thời gian chuyển tiếp kéo dài 18 tháng.

Theo Ngoại trưởng Ghana Shirley Ayorkor Botchwey, lệnh đình chỉ tư cách Mali khỏi tổ chức ECOWAS có hiệu lực ngay lập tức cho đến thời hạn chót là cuối tháng 2/2022, thời điểm Mali phải chuyển giao quyền lực cho một chính phủ được bầu dân chủ.

Ngoại trưởng Ghana cũng khẳng định Mali phải đảm bảo rằng trong vài ngày tới sẽ lựa chọn một thủ tướng dân sự để thành lập một chính phủ lâm thời mới.

Tham dự hội nghị tại Ghana có Tổng thống lâm thời Assimi Goita, người đã lãnh đạo cuộc tiếm quyền ở Mali hồi tuần trước.

ECOWAS từng đóng cửa biên giới trên bộ với Mali và dừng mọi giao dịch tài chính trong phản ứng trước vụ đảo chính ở nước này hồi năm ngoái.

Khi được dỡ bỏ hồi tháng 20/2020, các lệnh trừng phạt này đã khiến kim ngạch xuất khẩu của Mali sụt giảm 30%.

ECOWAS và nhiều nước phương Tây như Pháp hay Mỹ lo ngại khủng hoảng chính trị tại quốc gia Tây Phi có thể gây bất ổn hơn nữa ở khu vực miền Bắc và miền Trung Mali, vốn là căn cứ địa cho các nhánh khu vực của các tổ chức khủng bố như al-Qaeda hay Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]