Bộ Y tế liên bang Đức lên kế hoạch duy trì các quy định về đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tới mùa Xuân năm 2022 nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 cũng như giữ không để hệ thống y tế Đức quá tải, nhất là vào mùa Thu và mùa Đông này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đức khuyến cáo biện pháp phòng dịch cho những tháng tới

Bộ Y tế liên bang Đức lên kế hoạch duy trì các quy định về đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tới mùa Xuân năm 2022 nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19 cũng như giữ không để hệ thống y tế Đức quá tải, nhất là vào mùa Thu và mùa Đông này.

Đức khuyến cáo biện pháp phòng dịch cho những tháng tớiNgười dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Bảo tang Neues ở Berlin, Đức. (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ Y tế liên bang đã chuyển kế hoạch hành động phòng dịch thời gian tới đây của bộ cho các bang và Quốc hội liên bang Đức. Theo đó, Bộ Y tế Đức giữ quan điểm tiếp tục các biện pháp phòng ngừa COVID-19 hiện nay nhằm bảo vệ ngành y tế trước nguy cơ bị quá tải và bảo vệ nhóm người chưa tiêm chủng có nguy cơ nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, các biện pháp phòng ngừa có thể ít nghiêm ngặt hơn so với mùa Thu và mùa Đông năm ngoái do những thành tựu nhất định của chiến dịch tiêm chủng đã đạt được cho tới nay.

Cụ thể, ít có khả năng thực hiện phong tỏa như trong làn sóng lây nhiễm thứ hai và thứ ba, song vẫn phải duy trì các biện pháp cơ bản như giữ khoảng cách, giữ vệ sinh dịch tễ và đeo khẩu trang ở những nơi tụ tập đông người trong không gian kín mà không rõ tình trạng tiêm chủng của những người này.

Việc đeo khẩu trang sẽ được duy trì với tất cả mọi người (kể cả những người đã tiêm đủ và người đã khỏi bệnh) cho tới mùa Xuân năm 2022, nhất là khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng cũng như khi vào các cửa hàng bán lẻ.

Đối với các biện pháp phòng ngừa, theo Bộ Y tế, việc tiêm chủng và xét nghiệm sẽ giúp ngăn ngừa những người có tải lượng virus cao, dễ lây nhiễm cho người khác, tham gia các hoạt động và sự kiện đông người.

Cụ thể là từ đầu và giữa tháng 9/2021, bất kể chỉ số lây nhiễm, mọi người nói chung chỉ có thể tham gia các sự kiện/hoạt động nhất định ở Đức khi tuân thủ quy tắc 3G (gồm đã tiêm đủ, đã khỏi bệnh hoặc đã xét nghiệm).

Các sự kiện/hoạt động được liệt kê bao gồm ẩm thực trong nhà, qua đêm ở khách sạn, các dịch vụ tiếp xúc gần, hoạt động thể thao và các sự kiện trong nhà cũng như các sự kiện lớn trong nhà và ngoài trời.

Kế hoạch của Bộ Y tế cũng xem xét có thể tiếp tục áp đặt những hạn chế đối với những người chưa tiêm chủng, phụ thuộc vào tỷ lệ tiêm chủng, chỉ số lây nhiễm theo nhóm tuổi và tỷ lệ mắc bệnh nặng theo nhóm tuổi.

Đặc biệt, với những người chưa tiêm chủng có thể bị hạn chế tiếp xúc cũng như hạn chế hoặc không được tham gia vào các sự kiện và các hoạt động ẩm thực, nhà hàng.

Kế hoạch này được cho sẽ buộc những người còn do dự tiêm chủng sớm thực hiện tiêm vaccine, khi việc xét nghiệm miễn phí hiện nay sẽ bị bãi bỏ từ ngày 11 hoặc 18/10 tới.

Bộ Y tế cho rằng khi mọi công dân đều được đề nghị tiêm chủng thì liên bang sẽ ngừng gánh chi phí cho các xét nghiệm, ngoại trừ những người không thể tiêm vaccine hoặc những người không được khuyến nghị tiêm chủng, như bà bầu hoặc trẻ vị thành niên (đối tượng hiện chưa được Ủy ban Tiêm chủng thường trực STIKO khuyến nghị tiêm chủng).

Theo số liệu của Bộ Y tế, hiện có 32 triệu/83 triệu dân Đức chưa được tiêm chủng. Con số này bao gồm 9 triệu trẻ em dưới 12 tuổi hiện chưa có vaccine nào được phê duyệt cho việc tiêm chủng.

Trong số 4,5 triệu trẻ em từ 12-17 tuổi có 21% được tiêm ít nhất một mũi và gần 10% đã được tiêm đầy đủ.

Theo số liệu sáng 3/8, Đức đã có 61,8% dân số được tiêm ít nhất 1 mũi và 52,6% được tiêm đủ.

Dự kiến, vào ngày 10/8 tới, Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ họp trực tuyến với thủ hiến các bang để thảo luận cách ứng phó với tình trạng số ca lây nhiễm đang ngày một tăng, dù vẫn ở mức thấp so với giai đoạn trước đây./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]