Sáng 7/1, hàng chục nghìn người dân Campuchia đã tham dự Lễ kỷ niệm 41 năm Ngày Chiến thắng chế độ diệt chủng Khmer Đỏ (7/1/1979-7/1/2020) tổ chức tại đảo Koh Pich ở thủ đô Phnom Penh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Campuchia long trọng kỷ niệm 41 năm Chiến thắng Khmer Đỏ

Sáng 7/1, hàng chục nghìn người dân Campuchia đã tham dự Lễ kỷ niệm 41 năm Ngày Chiến thắng chế độ diệt chủng Khmer Đỏ (7/1/1979-7/1/2020) tổ chức tại đảo Koh Pich ở thủ đô Phnom Penh.

Campuchia long trọng kỷ niệm 41 năm Chiến thắng Khmer ĐỏThủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Akka Moha Sena Padei Techo Hun Sen và các đại biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Nguyễn Vũ Hùng/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, buổi lễ do Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen và Chủ tịch danh dự Đảng CPP, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin chủ trì trước sự chứng kiến của của hàng trăm quan khách trong nước và quốc tế.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh cũng tham dự sự kiện trọng đại này và tặng hoa chúc mừng Chính phủ Campuchia.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Hun Sen khẳng định sự kiện 7/1/1979 là sự kiện lịch sử trọng đại, đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, kết thúc chương đen tối của lịch sử Campuchia, giúp nhân dân và đất nước Campuchia hồi sinh, mở ra kỷ nguyên mới độc lập, tự do, dân chủ và phát triển xã hội.

Nhà lãnh đạo Campuchia nhấn mạnh người dân trên khắp mọi miền đất nước Chùa Tháp kỷ niệm ngày này với tinh thần luôn ghi nhớ công lao to lớn của các chiến sỹ quân tình nguyện, chuyên gia, cán bộ Việt Nam và những người yêu nước Campuchia đã chiến đấu và hy sinh anh dũng để giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm họa diệt chủng, hồi sinh đất nước.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định ngày nay, nhân dân Campuchia được sống trong hòa bình và phát triển nhưng vẫn luôn ghi nhớ quá khứ bi thương gắn liền với chiến tranh và nạn diệt chủng. Ông đã nhắc lại dấu mốc mang tính bước ngoặt lịch sử là sự kiện thành lập Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia vào ngày 2/12/1978.

Được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân Campuchia, sự giúp đỡ to lớn của quân tình nguyện Việt Nam cùng nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới, Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia đã lãnh đạo nhân dân Campuchia đánh đổ chế độ diệt chủng tàn bạo.

Chiến thắng 7/1/1979 đã cứu mạng sống của người dân Campuchia đang cận kề cái chết, mang lại các quyền tự do đã bị tước bỏ hoàn toàn dưới chế độ Pol Pot , làm sống lại giá trị tinh thần và vật chất hàng nghìn năm của dân tộc Khmer.

Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: “Người dân Campuchia coi ngày 7/1 là ngày sinh lần thứ hai của mình. Nếu không có ngày 7/1, chúng ta cũng không có gì của ngày hôm nay. Ngày 7/1 thuộc về toàn thể người dân Campuchia, một dân tộc yêu chuộng hòa bình, tự do và công lý. Đây là chân lý lịch sử. 41 năm qua, chúng ta đã trải qua bao khó khăn, gian khổ. Dựa trên sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, sự lãnh đạo của Đảng CPP, sự trợ giúp của bạn bè, Campuchia đã từng bước đi lên và đạt được sự phát triển như ngày hôm nay.”

Diễn văn tại buổi lễ của Thủ tướng Hun Sen cũng đề cập đến những chính sách bảo trợ, nâng cao an sinh, đoàn kết xã hội, xóa giảm đói nghèo ở mức tối đa. Chính phủ Campuchia cam kết sẽ quan tâm, nâng cao hơn nữa đời sống của nông dân, thúc đẩy sản xuất, ổn định giá nông sản, mở rộng thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, việc giảm giá và phát triển hệ thống cung cấp điện, nước sạch, việc giảm các loại thuế cũng đem lại lợi ích cho người thu nhập thấp.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN bên lề lễ kỷ niệm, ông Chan Kosal, 52 tuổi, một người dân Campuchia từng trải qua chế độ diệt chủng, nhận định cuộc sống ngày nay là khác hoàn toàn so với thời kỳ Khmer Đỏ. Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Hun Sen, đất nước chúng tôi đã phát triển mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực.

Anh Chan Pros, 30 tuổi, một thanh niên sinh sau sự kiện năm 1979, chia sẻ: “Là một người thuộc thế hệ trẻ, tôi trân trọng Ngày Chiến thắng 7/1 như là ngày sinh lần thứ hai của tất cả nhân dân Khmer. Có được chiến thắng 7/1 chính là nhờ Thủ tướng Hun Sen và sự giúp đỡ của quân đội Việt Nam để giải phóng đất nước Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, mang lại sự hồi sinh cho đất nước như hôm nay.”

Campuchia long trọng kỷ niệm 41 năm Chiến thắng Khmer ĐỏBiểu diễn văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm. (Ảnh: Nguyễn Vũ Hùng/TTXVN)

Điểm nhấn trong buổi lễ kỷ niệm 41 năm Ngày Chiến thắng chế độ diệt chủng Khmer Đỏ là những màn đồng diễn, múa hát đặc sắc, mang đậm truyền thống dân tộc Khmer của trường Đại học Nghệ thuật Hoàng gia Campuchia và nghi thức thả chim bồ câu, bóng bay gửi gắm khát vọng về một tương lai yên bình, thịnh vượng hơn nữa cho đất nước Chùa tháp.

Cũng trong ngày này, các hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng 7/1 còn được tổ chức tại khắp các tỉnh thành của Campuchia và bài phát biểu của Thủ tướng Hun Sen được truyền trực tiếp đến người dân trên cả nước.

Từ tro tàn của chiến tranh liên miên, Campuchia đã trở thành quốc gia hòa bình, phát triển ổn định. Trong năm 2019, các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Campuchia đều đạt kết quả khả quan.

Chính phủ Campuchia do Thủ tướng Hun Sen và CPP lãnh đạo đã nỗ lực thực hiện Cương lĩnh và Chiến lược Tứ giác giai đoạn 4 đặt ra từ năm 2018 và đã giành được nhiều thành tựu to lớn, đáng tự hào.

Những tiến trình cải tổ sâu rộng bộ máy chính phủ đã được CPP thúc đẩy có hiệu quả. Đặc biệt, cải cách trên các lĩnh vực như hành chính công, quản lý tài chính công, phân cấp, luật, tư pháp, chống tham nhũng đã giúp CPP nâng cao sự quản lý của các cơ quan nhà nước, dịch vụ công cộng cho người dân, củng cố công bằng và bình đẳng xã hội, tăng thu ngân sách, quản lý chi hiệu quả và phát triển kinh tế-xã hội.

Hòa bình và ổn định chính trị là cơ sở vững chắc cho sự phát triển kinh tế của Campuchia. Tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Campuchia đạt khoảng 7%, tỷ lệ lạm phát thấp, tỷ giá hối đoái ổn định, đầu tư nước ngoài liên tục tăng.

Đời sống người dân được cải thiện với GDP bình quân đầu người năm 2018 từ 1.548 USD tăng lên mức 1.679 USD năm 2019. Tỷ lệ nghèo hiện nay đã giảm xuống dưới 10%.

Kể từ đầu năm nay, công chức nhà nước và lực lượng vũ trang Campuchia cũng được tăng lương. Lương tối thiểu của công nhân ngành dệt may và da giày được tăng lên mức 190 USD/tháng so với mức 182 USD trước đây.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]