(Baothanhhoa.vn) - NATO bắt đầu tập trận hải quân quy mô lớn mang tên “Baltops 23” diễn ra ở Estonia, bắt đầu từ hôm 3/6, kết thúc ngày 16/6. Estonia đã lên kế hoạch cho cuộc tập trận trong 3 năm.

“Baltops 23” - NATO điều 50 tàu chiến tham gia tập trận rầm rộ ở biển Đông

NATO bắt đầu tập trận hải quân quy mô lớn mang tên “Baltops 23” diễn ra ở Estonia, bắt đầu từ hôm 3/6, kết thúc ngày 16/6. Estonia đã lên kế hoạch cho cuộc tập trận trong 3 năm.

“Baltops 23” - NATO điều 50 tàu chiến tham gia tập trận rầm rộ ở biển Đông

Tàu hải quân Phần Lan. (Ảnh: Hải quân Phần Lan)

Cuộc tập trận có sự tham gia của lực lượng lục quân, không quân và hải quân của 19 quốc gia NATO và đối tác Thuỷ Điển. Phần Lan lần đầu tham gia cuộc tập trận với tư cách là thành viên của NATO.

Tập trận hải quân “Baltops 23” có sự tham gia của 50 tàu chiến, 6.000 binh sĩ. Các nước sẽ mô phỏng tình huống chống tàu ngầm và phòng không, rà phá chất nổ, các hoạt động y tế và cứu hộ.

Tư lệnh hải quân Estonia Jüri Saska cho hay, cuộc tập trận Baltops năm nay sẽ đi vào lịch sử bởi Estonia chưa bao giờ tiếp đón nhiều tàu NATO như vậy.

Một trong những tàu chiến lớn tham gia tập trận là tàu chỉ huy đổ bộ USS Mount Whitney, thuộc Hạm đội 6 của Mỹ. Tàu này đóng vai trò tàu chỉ huy của cuộc tập trận “Baltops 23”.

“Cuộc tập trận thể hiện sự tin tưởng giữa các lực lượng. Điều này sẽ giúp NATO và đối tác phối hợp phản ứng thống nhất khi đối mặt với thử thách”, chỉ huy Hạm đội 6 của hải quân Mỹ, Phó đô đốc Thomas E Isheeu cho hay.

Tàu ngầm của Thuỵ Điển cũng tham gia cuộc tập trận. Tàu này có thể trải qua một tháng hoạt động dưới biển mà không cần phải nổi lên.

Trung tướng Luis Lanchares, Phó Tư lệnh NATO JFC Brunssum, cho biết việc Thụy Điển trở thành thành viên NATO chỉ còn là vấn đề thời gian.

Baltops là tập trận quốc tế được tiến hành thường niên kể từ năm 1972. Cuộc tập trận này nhằm cải thiện khả năng tham gia, phối hợp tác chiến các nước thành viên trong việc tiến hành chiến dịch trên bộ, trên không và trên biển ở vùng biển Baltic. Hạm đội 6 của hải quân Mỹ đảm trách tổ chức cuộc tập trận.

Lan Phương (Nguồn AP, CNN)


Lan Phương (Nguồn AP, CNN)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]