(Baothanhhoa.vn) - Ngày 22/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đề nghị làm trung gian hòa giải với Pakistan về tranh chấp khu vực Kashmir.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ấn Độ bác tin Tổng thống Mỹ làm trung gian hòa giải với Pakistan

Ngày 22/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đề nghị làm trung gian hòa giải với Pakistan về tranh chấp khu vực Kashmir.

Ấn Độ bác tin Tổng thống Mỹ làm trung gian hòa giải với PakistanTổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Thủ tướng Pakistan Imran Khan (trái) trong cuộc gặp tại Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, chính quyền New Delhi đã lập tức bác bỏ thông tin này sau đó.

Phát biểu với báo giới tại Washington sau cuộc gặp Thủ tướng Pakistan Imran Khan đang ở thăm Mỹ, Tổng thống Trump cho biết hai tuần trước đây ông đã có cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và đã thảo luận về vấn đề Kashmir.

Theo ông Trump, Thủ tướng Modi đã đề nghị ông làm trung gian hòa giải với Pakistan. Tổng thống Trump nhấn mạnh ông sẵn sàng làm trung gian nếu có thể giúp hai bên giải quyết tranh chấp.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã bác bỏ thông tin trên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar nêu rõ: "Thủ tướng Modi không đưa ra bất kỳ đề nghị nào như vậy với Tổng thống Mỹ. Lập trường nhất quán của Ấn Độ là mọi vấn đề tồn đọng với Pakistan chỉ được thảo luận song phương."

Khu vực Kashmir có đa số dân là người Hồi giáo sinh sống trong nhiều thập kỷ tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan. Hiện Kashmir được chia thành hai phần mỗi bên quản lý một phần, song hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này.

Kể từ khi giành độc lập khỏi Anh, hai nước đã tiến hành ba cuộc chiến, trong đó có hai cuộc chiến liên quan đến Kashmir. Bất chấp một thỏa thuận ngừng bắn đạt được năm 2003, giao tranh vẫn xảy ra giữa binh sĩ hai bên tại đường biên giới không chính thức dài 720km phân chia Kashmir giữa hai nước.

Tháng Hai vừa qua, một vụ tấn công liều chết xảy ra nhằm vào một đoàn xe quân sự ở bang Jammu & Kashmir, thuộc khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, làm 44 binh sỹ Ấn Độ thiệt mạng. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào các lực lượng chính phủ Ấn Độ.

Nhóm Hồi giáo Jaish-e-Mohammad (JeM) có cơ sở tại Pakistan nhận đã tiến hành vụ tấn công này. Vụ việc làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước láng giềng với các vụ không kích đáp trả lẫn nhau qua biên giới ở Kashmir. Căng thẳng hạ nhiệt sau khi Pakistan trả tự do cho một phi công Ấn Độ mà nước này bắt giữ trước đó.

LP (Theo THX)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]