Tại cuộc gặp ở thủ đô Cairo ngày 30/5, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và người đồng cấp Israel Gabi Ashkenazi đã nhất trí tiếp tục phối hợp giữa hai nước với Chính quyền Palestine để tìm cách phá vỡ thế bế tắc hiện nay của tiến trình hòa bình Trung Đông.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ai Cập và Israel phối hợp thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông

Tại cuộc gặp ở thủ đô Cairo ngày 30/5, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry và người đồng cấp Israel Gabi Ashkenazi đã nhất trí tiếp tục phối hợp giữa hai nước với Chính quyền Palestine để tìm cách phá vỡ thế bế tắc hiện nay của tiến trình hòa bình Trung Đông.

Ai Cập và Israel phối hợp thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung ĐôngNgoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry (thứ 3, trái) trong cuộc gặp người đồng cấp Israel Gabi Ashkenazi (thứ 2, phải) ở thủ đô Cairo, ngày 30/5/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hai ông Shoukry và Ashkenazi đã gặp nhau tại Cung điện El-Tahrir ở thủ đô Cairo, một tuần sau khi Israel và các phe phái Palestine nhất trí một lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian nhằm chấm dứt cuộc xung dột kéo dài 11 ngày.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Ai Cập nêu rõ cuộc gặp giữa ông Shoukry và ông Ashkenazi diễn ra trong khuôn khổ cuộc tiếp xúc của Ai Cập với phía Palestine và Israel để củng cố lệnh ngừng bắn giữa quân đội Israel và lực lượng Hamas tại Dải Gaza.

Hai ngoại trưởng đã thảo luận các biện pháp nhằm tạo điều kiện cho nỗ lực tái thiết Dải Gaza trong thời gian tới. Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi thông báo sẽ phân bổ 500 triệu USD để tái thiết Gaza.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ai Cập , tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Shoukry đã nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy các biện pháp nhằm giảm leo thang căng thẳng giữa Israel và Palestine, cũng như tạo môi trường thích hợp cho sự hồi sinh của tiến trình hòa bình.

Ông Shoukry cũng nêu bật sự cần thiết phải khẩn trương khởi động các cuộc đàm phán nghiêm túc và mang tính xây dựng giữa hai bên và kiềm chế mọi biện pháp cản trở những nỗ lực đã đạt được trong vấn đề này.

Tuyên bố cho biết thêm người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng cho rằng cần phải tính đến sự nhạy cảm đặc biệt liên quan đến Đông Jerusalem, đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa và tất cả các thánh địa Hồi giáo và Cơ đốc giáo.

Ông Shoukry nhắc lại lập trường kiên định của Ai Cập về sự cần thiết phải đạt được giải pháp hai nhà nước, coi là đây là cách duy nhất để đạt được hòa bình, an ninh và ổn định lâu dài trong khu vực.

Ông cũng nhấn mạnh quyền tự quyết của người Palestine thông qua việc thành lập nhà nước độc lập của họ dựa trên đường biên giới năm 1967 với Đông Jerusalem là thủ đô, phù hợp với các nghị quyết quốc tế.

Tuyên bố cho hay Ai Cập sẽ tiếp tục nỗ lực và liên hệ với tất cả các bên liên quan để theo đuổi mục tiêu này.

Trước đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Ai Cập (GIS) Abbas Kamel đã dẫn đầu một phái đoàn an ninh tới Israel và các vùng lãnh thổ của Palestine để thảo luận về những biện pháp củng cố lệnh ngừng bắn.

Ông Kamel đã chuyển thông điệp của Tổng thống El-Sisi tới Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, trong đó tái khẳng định sự ủng hộ hoàn toàn của Cairo đối với người dân Palestine./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]