(Baothanhhoa.vn) - Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội nửa đầu năm 2023- năm có tính “bản lề” trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiều “khoảng lặng” đã được chỉ ra. Những tồn tại, vướng mắc tập trung vào việc cải cách hành chính, lề lối tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, thu ngân sách... Chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này, một số ý kiến cho biết còn thiếu sự thống nhất trên dưới. Có những vấn đề tỉnh rất quyết liệt, nhưng cơ quan tham mưu chưa thông, đến mức Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa Cao Tiến Đoan so sánh là đang có “cơn bão ngầm” trong cải cách hành chính.

Tháo “điểm nghẽn” trong năm “bản lề”

Đánh giá tình hình kinh tế - xã hội nửa đầu năm 2023- năm có tính “bản lề” trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiều “khoảng lặng” đã được chỉ ra. Những tồn tại, vướng mắc tập trung vào việc cải cách hành chính, lề lối tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, công tác giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư, thu ngân sách... Chỉ ra nguyên nhân của tình trạng này, một số ý kiến cho biết còn thiếu sự thống nhất trên dưới. Có những vấn đề tỉnh rất quyết liệt, nhưng cơ quan tham mưu chưa thông, đến mức Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa Cao Tiến Đoan so sánh là đang có “cơn bão ngầm” trong cải cách hành chính.

Tháo “điểm nghẽn” trong năm “bản lề”Đầu tháng 8-2023, UBND tỉnh tổ chức hội nghị kêu gọi nhà đầu tư, doanh nghiệp làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa tại Cảng biển Nghi Sơn, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách tỉnh. Ảnh: Nguyễn Minh

Doanh nghiệp là những chủ thể tạo ra việc làm và đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, tạo động lực, cảm hứng thôi thúc các thành phần kinh tế khác trong xã hội phát triển. Doanh nghiệp gặp khó đồng nghĩa với nền kinh tế gặp nhiều bất lợi và nếu không tháo gỡ, khơi thông dòng chảy phát triển, thì rất khó để vực dậy nền kinh tế vốn đã gặp rất nhiều khó khăn sau thời gian dài bị ngưng trệ vì đại dịch COVID-19 cũng như sự sa sút của một số thị trường truyền thống mà doanh nghiệp trong tỉnh tham gia.

Phản ứng trước các vấn đề đang ách tắc, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn cho biết sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị liên quan phân tích, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân và xây dựng kế hoạch cụ thể khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7-2023 của UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành tăng cường, củng cố và giữ gìn tinh thần đoàn kết, thống nhất, làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, người lao động; vừa siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, vừa động viên, chia sẻ để cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, người lao động nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

Người đứng đầu UBND tỉnh cho biết kiên trì với phương châm mà UBND tỉnh đã đề ra năm 2023 là: “Đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, linh hoạt, hiệu quả”, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng còn lại của năm, trong đó có những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng giúp hồi phục nhanh nền kinh tế.

Cụ thể, về kế hoạch phát triển và các cơ chế, sẽ chỉ đạo rà soát, đánh giá cụ thể kết quả thực hiện của từng chỉ tiêu, từng sản phẩm, từng ngành, lĩnh vực, làm rõ những thuận lợi, khó khăn và nguyên nhân của các chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch; đề ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để tập trung chỉ đạo thực hiện, quyết tâm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu đề ra trong năm 2023. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Với công, nông nghiệp, thị trường bất động sản, tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ; nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp để xuất khẩu; đẩy mạnh phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản và xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch. Tập trung tháo gỡ khó khăn để phục hồi và đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các ngành sản xuất thép, xi măng, may mặc, giày da; tạo điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án công nghiệp đang triển khai và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thu hút đầu tư các dự án công nghiệp mới quy mô lớn. Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để thị trường bất động sản phát triển bền vững.

Đặc biệt, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư vào tỉnh; tập trung rà soát, khắc phục những hạn chế, yếu kém để duy trì các chỉ số thành phần có thứ hạng cao và nâng cao các chỉ số thành phần có thứ hạng thấp của các chỉ số phản ánh môi trường đầu tư gồm: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX). Rà soát, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính, nhất là thủ tục về đất đai, đầu tư, xây dựng, quy hoạch, môi trường, phòng cháy, chữa cháy; khắc phục điểm nghẽn về mặt bằng, hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp; tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh các cơ chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư thực sự thông thoáng, hấp dẫn nhằm thu hút các dự án quy mô lớn, công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn.

Với vốn đầu tư công, xác định đây là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo ra nguồn vốn “mồi” để thu hút thêm các nguồn vốn khác, vì thế sẽ chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ thực hiện các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế- xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia, đặc biệt là tập trung tháo gỡ khó khăn về mặt bằng, tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng...

Cùng với đó, triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp về thu ngân sách Nhà nước; trọng tâm là rà soát, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, khu vực thu, từng sắc thuế để có phương án chỉ đạo, điều hành kịp thời, bảo đảm thu đúng, thu đủ các nguồn thu; khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu các dự án có sử dụng đất, đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Chú trọng thực hiện các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, tạo nguồn thu mới. Một trong những việc làm rất khẩn trương của tỉnh Thanh Hóa đó là đầu tháng 8-2023 UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại Cảng biển Nghi Sơn, qua đó mở ra cơ hội trao đổi, kết nối, hợp tác đầu tư giữa các bên; đồng thời, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động xuất, nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa của các hãng tàu và doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu trong và ngoài nước. Năm 2022, số thu ngân sách nhờ thuế xuất nhập khẩu qua Cảng Nghi Sơn đạt gần 20.000 tỷ đồng, bằng gần 40% tổng thu ngân sách toàn tỉnh. Khơi thông được vướng mắc, con số thu tại đây sẽ còn tăng mạnh.

Cũng trong dịp này Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023, nâng cao hơn trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chủ chốt toàn tỉnh trong thực thi công vụ. Ngay sau đó, Kỳ họp thứ 15 HĐND tỉnh khóa XVIII đã thông qua 9 nghị quyết quan trọng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới. Đây là cơ sở để triển khai các nhiệm vụ mới, nhiệm vụ khó, cũng như xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ cho năm 2024.

Đặt ra yêu cầu cao hơn cho sự phát triển của tỉnh trong những tháng cuối năm, đồng thời cũng đòi hỏi mỗi sở, ngành, địa phương và từng cán bộ, công chức phải xây dựng kế hoạch làm việc hợp lý, với tinh thần tận tụy, tâm huyết, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, “chưa làm hết việc thì chưa nghỉ”, chúng ta mới có thể hoàn thành được các chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]