(Baothanhhoa.vn) - Nhằm khắc phục tình trạng buông lỏng trong quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường (BVMT), nhiều năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) luôn quán triệt và chỉ đạo phòng chuyên môn thực hiện nghiêm túc hoạt động thanh tra, kiểm tra cũng như công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo trong ngành tài nguyên và môi trường

Nhằm khắc phục tình trạng buông lỏng trong quản lý và sử dụng nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường (BVMT), nhiều năm qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) luôn quán triệt và chỉ đạo phòng chuyên môn thực hiện nghiêm túc hoạt động thanh tra, kiểm tra cũng như công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo trong ngành tài nguyên và môi trườngHoạt động khai thác, vận chuyển cát tại một mỏ cát trên địa bàn xã Xuân Hồng (Thọ Xuân).

Ngoài tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành, lãnh đạo Sở TN&MT đã tạo điều kiện thuận lợi về địa điểm, thời gian, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân. Hằng năm, ngành đã tiếp nhận, xử lý và giải quyết thỏa đáng nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến lĩnh vực mà ngành phụ trách. Trong năm 2023, sở đã tiếp 33 lượt công dân; đồng thời tiếp nhận, xử lý 250 đơn thư, trong đó có 75 đơn khiếu nại; 36 đơn tố cáo; 139 đơn đề nghị, phản ánh. Trong số 250 đơn thư có 179 đơn không đủ điều kiện xử lý do trùng lặp, đơn nặc danh, đơn không rõ nội dung và địa chỉ, đơn gửi nhiều cấp; 71 đơn đủ điều kiện xử lý.

Theo đại diện Phòng Thanh tra, Sở TN&MT, các đơn đủ điều kiện xử lý phần lớn liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trên cơ sở xác minh nội dung đơn thư, ngành đã có văn bản trả lời, hướng dẫn công dân đối với 9 đơn; chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 57 đơn; giải quyết 5 đơn thuộc thẩm quyền của Giám đốc Sở TN&MT... Ngoài ra, tại UBND cấp huyện đã tiếp 4.031 lượt công dân; tiếp nhận 4.776 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh; đã giải quyết 4.432 đơn thuộc thẩm quyền. Một số đơn vị đã thực hiện tốt công tác phối hợp và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực TN&MT, như: Huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Ngọc Lặc, thị xã Nghi Sơn, TP Thanh Hóa... Một số đơn vị đã nghiêm túc xử lý kỷ luật cán bộ sai phạm liên quan đến lĩnh vực, ngành như TP Thanh Hóa, các huyện: Hà Trung, Thiệu Hóa, Ngọc Lặc, Thọ Xuân.

Nhằm siết chặt quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên và BVMT, cùng với nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư, Sở TN&MT không ngừng đẩy mạnh hoạt động thanh tra, kiểm tra. Nhiệm vụ này được ngành triển khai theo đúng quy định của pháp luật và căn cứ theo kế hoạch đã đề ra ngay từ đầu năm. Trong đó có cả thanh, kiểm tra theo định kỳ và đột xuất. Các cuộc thanh tra, kiểm tra tập trung ở những khu vực, điểm nóng, những vụ việc, vấn đề bức xúc về ô nhiễm, suy thoái môi trường, về tài nguyên khoáng sản, lĩnh vực đất đai...

Trong lĩnh vực đất đai, năm 2023, ngành đã tổ chức thanh tra việc sử dụng đất thực hiện dự án đối với 51 đơn vị được Nhà nước giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh. Qua thanh tra, Sở TN&MT đã ban hành 13 kết luận thanh tra theo từng địa bàn cấp huyện đối với 51 dự án. Theo đó, có 27/51 dự án chậm tiến độ đầu tư quá 24 tháng, vi phạm quy định Luật Đất đai năm 2013. Cũng trong năm, sở đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đối với 9 đơn vị vi phạm về trật tự xây dựng; 1 đơn vị sử dụng đất sai mục đích. Đồng thời thường xuyên chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra giám sát việc đầu tư xây dựng, sử dụng đất của các dự án; hướng dẫn đơn vị thực hiện các thủ tục có liên quan theo quy định.

Đối với lĩnh vực môi trường, năm 2023, đã tổ chức kiểm tra, giám sát tại 60/60 cơ sở sản xuất theo kế hoạch giám sát môi trường và kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT đối với 26 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 811/QĐ-STNMT, ngày 7/10/2023 của Giám đốc Sở TN&MT. Kết quả, Chánh Thanh tra Sở TN&MT đã ban hành theo thẩm quyền và tham mưu Giám đốc Sở trình Chủ tịch UBND tỉnh theo thẩm quyền ban hành 36 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Trong lĩnh vực khoáng sản, ngoài kiểm tra chuyên đề về trữ lượng, công suất khai thác đối với 26 mỏ khoáng sản đá trên địa bàn tỉnh, ngành đã kiểm tra đột xuất hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông đối với 15 mỏ cát được cấp phép trên địa bàn tỉnh; thực hiện 27 cuộc kiểm tra đột xuất theo chỉ đạo của UBND tỉnh, các thông tin phản ánh của báo, đài, người dân về tình hình hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Qua những đợt thanh tra, kiểm tra ngành đã phát hiện và xử lý hoặc kiến nghị xử lý kịp thời nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động khai thác, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh. Hết năm 2023, Chánh Thanh tra Sở TN&MT đã ban hành theo thẩm quyền và tham mưu Giám đốc Sở trình Chủ tịch UBND tỉnh theo thẩm quyền ban hành 19 quyết định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản, gồm, 1 quyết định xử phạt tước giấy phép, 5 quyết định xử phạt cảnh cáo, 13 quyết định xử phạt tiền, với số tiền hơn 2,6 tỷ đồng...

Công tác thanh tra, kiểm tra được đánh giá là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành TN&MT. Ngành tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về TN&MT trên địa bàn tỉnh, trọng tâm là lĩnh vực đất đai, khoáng sản và các cơ sở gây ô nhiễm môi trường; kiểm tra việc chấp hành các kết luận thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị đã được thanh tra, kiểm tra. Bên cạnh đó, ngành phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố, các ngành trong tỉnh giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác thanh, kiểm tra, qua đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về TN&MT trên địa bàn tỉnh.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]