(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 22, ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024 - 2025, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng và tập trung triển khai để nhanh chóng hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng.

Tập trung hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

Thực hiện Chỉ thị số 22, ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024 - 2025, các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tích cực hưởng ứng và tập trung triển khai để nhanh chóng hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng.

Tập trung hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèoNgười dân thôn 5, xã Xuân Lai, huyện Thọ Xuân ủng hộ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn tại nhà văn hóa thôn.

Nhà văn hóa thôn 5, xã Xuân Lai (Thọ Xuân) những ngày này luôn tấp nập người dân trong thôn đến ủng hộ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở. Người 100.000 đồng, người 200.000 đồng, ai cũng muốn đóng góp chút ít để chung tay cùng huyện làm nhà cho hộ nghèo. Cũng như thôn 5, hoạt động kêu gọi ủng hộ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, hộ gia đình khó khăn đã được triển khai ở tất cả các thôn, khu phố và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn huyện Thọ Xuân. Anh Lê Ngọc Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Thọ Xuân, cho biết: “MTTQ và các tổ chức thành viên xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, khi các hộ xây dựng nhà ở sẽ vào cuộc hỗ trợ các hộ trong xây dựng nhà ở”.

Qua rà soát, thống kê, trên địa bàn huyện Thọ Xuân đang còn 101 hộ nghèo, cận nghèo, hộ còn khó khăn về nhà ở. Để nhanh chóng hỗ trợ làm nhà ở cho các đối tượng, huyện đã thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc, phân công nhiệm vụ đối với thành viên ban chỉ đạo. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo huyện Thọ Xuân cũng đã tổ chức các hội nghị triển khai, hướng dẫn nội dung của cuộc vận động tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân, gặp gỡ các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm kêu gọi sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài huyện. Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ, đến nay, toàn huyện đã vận động được gần 7,2 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo.

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp luôn là lực lượng tiên phong, tham gia tích cực và có trách nhiệm trong giải quyết các vấn đề xã hội, đặc biệt là việc chung tay hỗ trợ hàng nghìn căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Thực hiện Chỉ thị số 22 về cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024 - 2025, các doanh nghiệp lại tiếp tục đồng hành, chung tay với tỉnh trong hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa, cho biết: "Công ty chúng tôi luôn đồng hành với chính quyền các cấp làm công tác an sinh xã hội. Lần này hưởng ứng Chỉ thị 22 của Thường vụ Tỉnh ủy, chúng tôi rất phấn khởi vì đây là chủ trương đúng đắn để giúp các gia đình khó khăn có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống".

Để hỗ trợ làm nhà ở đúng đối tượng, ban chỉ đạo cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024 - 2025 đã ban hành hướng dẫn tiêu chí rà soát, bình xét hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ còn khó khăn về nhà ở. Phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến ngày 30/9/2025, toàn tỉnh có ít nhất 5.000 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở. Mức vận động cũng đã được quy định cụ thể: đối với các hộ gia đình có mức sống trung bình trở lên ở các huyện, thị xã, thành phố thì mức vận động tối thiểu là 100.000 đồng/hộ/năm. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tối thiểu 1 ngày lương/năm hoặc 1 ngày thu nhập/năm. Bình quân chung mức vận động các doanh nghiệp là 5 triệu đồng/năm, các doanh nghiệp lớn phấn đấu mức ủng hộ tối thiểu 80 triệu đồng/doanh nghiệp. Ban chỉ đạo cũng đã quy định mức hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ còn khó khăn về nhà ở, hộ gia đình chính sách là 80 triệu đồng/hộ.

Sau hơn 4 tháng phát động, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp nhận số tiền ủng hộ vào tài khoản Quỹ “Vì người nghèo” hơn 13,6 tỷ đồng từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ủng hộ cho tỉnh Thanh Hóa 10 tỷ đồng; Ngân hàng Quân đội ủng hộ huyện Quan Sơn 8 tỷ đồng... Hiện nay Ủy ban MTTQ tỉnh tập trung hướng dẫn ban chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc tiếp nhận, quản lý, tham mưu sử dụng nguồn kinh phí ủng hộ của tập thể, cá nhân đảm bảo theo quy định.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Minh Khoa khẳng định: "Với tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trên tinh thần tự nguyện, chung tay góp sức cùng tỉnh chăm lo về nhà ở cho hộ nghèo, từ nguồn hỗ trợ này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ hướng dẫn các địa phương lựa chọn các hộ gia đình để hỗ trợ, đồng thời quản lý, sử dụng nguồn hỗ trợ đúng mục đích, đúng đối tượng”.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]