(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, huyện Nga Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với người dân.

Tạo sự thân thiện giữa chính quyền với người dân

Với mục tiêu “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, huyện Nga Sơn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong cải cách hành chính (CCHC), trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo sự gần gũi, thân thiện giữa chính quyền với người dân.

Tạo sự thân thiện giữa chính quyền với người dânNgười dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” huyện Nga Sơn.

Những năm trước đây, người dân xã Nga Bạch muốn làm 3 thủ tục “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi” phải đến 3 cơ quan khác nhau là UBND xã, Công an xã và cơ quan BHXH để thực hiện. Thế nhưng, từ khi bộ phận “một cửa” UBND xã triển khai 2 nhóm dịch vụ công liên thông khai sinh và khai tử, người dân chỉ cần một lần thao tác trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh là giải quyết cùng lúc cả 3 thủ tục này. Anh Nguyễn Văn Cường, thôn Triệu Thành, xã Nga Bạch cho biết: “Tôi đến làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Được công chức bộ phận “một cửa” hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến rất nhanh và chỉ cần làm một lần là xong cả thủ tục. Chúng tôi không phải đi lại nhiều lần, không phải làm nhiều giấy tờ và không mất nhiều thời gian như trước. Tôi thấy hài lòng với việc triển khai nhóm dịch vụ công liên thông này”.

Chủ tịch UBND xã Nga Bạch, Mai Văn Sâm, cho biết: “Bước chuyển quan trọng nhất trong CCHC ở Nga Bạch những năm gần đây là không có đơn thư kiến nghị, phản ánh về giải quyết TTHC. Để có được kết quả này, chúng tôi yêu cầu bộ phận “một cửa” thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Tại bộ phận “một cửa”, chúng tôi phân định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng công chức, tránh sự chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm khi giải quyết TTHC cho người dân. Hằng ngày, các đồng chí lãnh đạo UBND xã thay nhau trực để ký duyệt hồ sơ kịp thời, không để người dân phải chờ đợi lâu. Đặc biệt, từ khi thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ”, cả người dân và cán bộ, công chức đều có sự thay đổi rõ rệt khi giao tiếp và giải quyết công việc, tạo sự thân thiện, kéo gần khoảng cách giữa người dân với cán bộ, công chức”.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân, UBND huyện Nga Sơn đã cụ thể hóa nhiệm vụ CCHC, trọng tâm cải cách TTHC và giao trách nhiệm cho từng phòng, ban chuyên môn trực thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn. Định kỳ hằng quý, UBND huyện đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC nói chung, cải cách TTHC nói riêng để đôn đốc và chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế trong thực hiện.

Anh Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Chánh văn phòng HĐND - UBND huyện Nga Sơn cho biết: “Để tổ chức, cá nhân tiện theo dõi, tra cứu khi đến giao dịch, tất cả các TTHC được niêm yết công khai tại bộ phận “một cửa” và đăng tải trên cổng thông tin điện tử của huyện và trang thông tin điện tử của các xã, thị trấn. Phát huy vai trò giám sát của Nhân dân trong giải quyết TTHC, bộ phận “một cửa” cũng niêm yết công khai quy trình, thời gian, phí và lệ phí giải quyết TTHC; công khai hòm thư góp ý và đăng tải công khai các thông tin về địa chỉ, email, số điện thoại của cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên cổng thông tin điện tử của huyện để tiếp nhận ý kiến phản hồi của tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, nhiều xã trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt việc bố trí, phân công lãnh đạo UBND xã trực tại bộ phận “một cửa” để giải quyết hồ sơ cho người dân được kịp thời”. Vì vậy, năm 2024, bộ phận “một cửa” UBND huyện Nga Sơn tiếp nhận 1.894 hồ sơ, bộ phận “một cửa” UBND cấp xã tiếp nhận 9.834 hồ sơ nhưng không có hồ sơ nào trễ hẹn".

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, huyện Nga Sơn tập trung đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc và giải quyết TTHC, chuyển từ làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử. Hiện nay, 100% cơ quan Nhà nước các cấp có mạng nội bộ kết nối internet tốc độ cao và kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng. Việc ứng dụng chữ ký số được triển khai đồng bộ, bảo đảm giải quyết công việc mọi lúc, mọi nơi. Tất cả cán bộ, công chức được trang bị máy tính có kết nối internet để làm việc và thường xuyên sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi văn bản điện tử. Phần mềm theo dõi nhiệm vụ cấp huyện được triển khai đồng bộ trên địa bàn huyện và 24 xã, thị trấn, góp phần nâng cao hiệu quả giám sát, đánh giá tiến độ giải quyết công việc của các địa phương. Đặc biệt, để hình thành những công dân số, các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Năm 2024, bộ phận “một cửa” UBND huyện Nga Sơn đã tiếp nhận và xử lý 1.890/1.893 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến (đạt 99,89%), vượt chỉ tiêu giao. Bộ phận “một cửa” cấp xã tiếp nhận và giải quyết 9.212/9.289 hồ sơ trực tuyến (đạt 99,17%), vượt chỉ tiêu giao.

Vì sự hài lòng của tổ chức, công dân, huyện Nga Sơn sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả CCHC, trong đó chú trọng đến việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tạo ra bước tiến mới trong CCHC.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]