(Baothanhhoa.vn) - Với con số tăng trưởng GRDP ấn tượng ước đạt 11,5%, Thanh Hóa đang ngày càng tiệm cận mục tiêu trở thành một “cực tăng trưởng mới”, khi xếp thứ 3 cả nước và đứng đầu nhóm 10 tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước. Vậy, đâu là lời giải cho thành quả rất đáng tự hào ấy?

Tăng trưởng ấn tượng, tạo đà cán đích các mục tiêu phát triển năm 2024: (Bài cuối) - Chìa khóa thành công!

Với con số tăng trưởng GRDP ấn tượng ước đạt 11,5%, Thanh Hóa đang ngày càng tiệm cận mục tiêu trở thành một “cực tăng trưởng mới”, khi xếp thứ 3 cả nước và đứng đầu nhóm 10 tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước. Vậy, đâu là lời giải cho thành quả rất đáng tự hào ấy?

Tăng trưởng ấn tượng, tạo đà cán đích các mục tiêu phát triển năm 2024: (Bài cuối) - Chìa khóa thành công!Lực lượng xung kích Điện lực Kiên Giang hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3 tại vị trí cột 43, xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn. Ảnh: Minh Hằng

Đoàn kết và trách nhiệm

Để sẵn sàng tâm thế bước vào năm 2024 - năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và có tính quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/TU về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Trong đó, dự báo những khó khăn, bất lợi do tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường; cũng như “tác động tiêu cực kép” đối với Thanh Hóa từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại bên trong chưa được khắc phục.

Có thể nói, việc phân tích, dự báo, nắm bắt tình hình - gồm cả các yếu tố bất lợi và thuận lợi - sát đúng với thực tế, được xem là điều kiện “cần” để đưa ra những giải pháp phù hợp. Song, điều kiện tiên quyết để nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức và đạt được thành quả, thì phải gìn giữ và tiếp tục tăng cường đoàn kết thống nhất trong nội bộ từng cơ quan, đơn vị, đoàn kết trong Đảng, trong cả hệ thống chính trị và đoàn kết trong toàn thể Nhân dân. Đặc biệt, là sự nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt, chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Đây cũng là điều đã được người đứng đầu Đảng bộ tỉnh nhiều lần nhấn mạnh như một bài học kinh nghiệm quý, được đúc rút trong quá trình lãnh đạo triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Nắm vững phương châm “Kỷ cương - Trách nhiệm - Hành động - Sáng tạo - Phát triển”, ngay từ đầu năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 1/12/2023 và Kết luận số 2079-KL/TU ngày 5/4/2024 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Từ đó, kịp thời cụ thể hóa, thể chế hóa, xây dựng các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh ủy. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc, vấn đề mới phát sinh, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các ngành, địa phương, đơn vị.

Một ví dụ rất điển hình về sự vào cuộc trách nhiệm và sự quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024 là việc nắm chắc tình hình của các doanh nghiệp, các dự án lớn, trọng điểm để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Từ đó, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công... Nhờ đó, các ngành công nghiệp - xây dựng tăng 17,9% (riêng công nghiệp tăng 21,1% và đóng góp tới 7,5 điểm % vào chỉ số tăng trưởng GRDP toàn tỉnh). Đồng thời, với sự chỉ đạo sát sao, đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh tăng cao so với dự toán (đạt 83,4%) và tăng 40,6% so với cùng kỳ, với con số rất ấn tượng 29.670 tỷ đồng (tính đến hết ngày 30/6/2024).

Nguyên nhân của những thành tựu đã được chỉ ra. Đồng thời, nhiều bài học kinh nghiệm quý cũng được đúc rút. Như nhấn mạnh của đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thì bài học đầu tiên đó là phát huy sức mạnh đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khát vọng và nỗ lực vươn lên; kiên định, bản lĩnh, không dao động trước khó khăn, thách thức. Đó là nắm chắc, theo dõi sát tình hình thực tiễn, có giải pháp ứng phó, phản ứng chính sách kịp thời, chủ động, linh hoạt, chắc chắn, nhất là đối với các vấn đề mới phát sinh, cấp bách. Đó là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nhất là phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ. Đó là sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, ngành, cơ quan, nhất là trong giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo “đúng vai, thuộc bài”, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, đặt mục tiêu vì sự phát triển bền vững trên hết và trước hết. Đó là thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần tạo đồng thuận xã hội, nâng cao hiệu quả thực thi chính sách, truyền cảm hứng và tạo khí thế mới cho phát triển.

Nỗ lực để về đích

Thanh Hóa đã đi qua nửa chặng đường của năm 2024 với nhiều thành quả rất đáng trân trọng. Song, “chúng ta không được say sưa với thắng lợi, ngủ quên trên vòng nguyệt quế, phải kiên định mục tiêu đề ra với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn”. Đó là tinh thần chỉ đạo của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 31 (tổ chức hồi đầu tháng 7/2024). Đồng chí cũng nhấn mạnh: “Các cấp, các ngành, các địa phương phải tích cực, chủ động giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ; đồng thời phải nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, bảo đảm “đúng vai, thuộc bài”, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, đặt mục tiêu vì sự phát triển bền vững của tỉnh lên trên hết, trước hết”.

Tăng trưởng ấn tượng, tạo đà cán đích các mục tiêu phát triển năm 2024: (Bài cuối) - Chìa khóa thành công!Khánh thành dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn. Ảnh: Khôi Nguyên

Bởi thành quả đạt được trong 6 tháng đầu năm vẫn chỉ là bước đầu, trong khi nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong 6 tháng còn lại là rất lớn. Chính vì vậy, cần nhìn thẳng vào sự thật để thấy những mặt còn tồn tại, hạn chế, yếu kém đang là lực cản đối với sự phát triển đi lên của tỉnh. Trước yêu cầu đó, tại Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII, với tinh thần thẳng thẳn và cầu thị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã đưa ra cam kết: Ngay sau kỳ họp này, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị phân tích, làm rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan, trách nhiệm của tập thể, cá nhân và xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để khắc phục bằng được những hạn chế, yếu kém. Trong đó, phải xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, đơn vị chủ trì thực hiện; phân công lãnh đạo ngành, đơn vị trực tiếp chỉ đạo thực hiện; xác định rõ thời gian hoàn thành việc khắc phục hạn chế, yếu kém. Từ đó, làm cơ sở để kiểm tra, giám sát và nhận xét, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các ngành, địa phương, đơn vị.

Có thể khẳng định, với tinh thần “Kỷ cương - Trách nhiệm - Hành động - Sáng tạo - Phát triển” và quan điểm chỉ đạo, điều hành “Trách nhiệm, nỗ lực, linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả; tạo chuyển biến thực sự rõ nét trên tất cả các lĩnh vực, địa bàn; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024”, đã được UBND tỉnh đề ra và quán triệt sâu rộng đến các cấp, ngành, địa phương, đơn vị. Đồng thời, với sự chủ động nắm bắt thời cơ, dự báo thách thức và tích cực, đồng bộ, trách nhiệm trong triển khai 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024, đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 31. Kỳ vọng các chỉ tiêu chủ yếu được đề ra trong Nghị quyết số 15-NQ/TU về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 sẽ về đích, đặc biệt là chỉ tiêu trọng tâm về kinh tế là tốc độ tăng GRDP đạt 11% trở lên. Từ đó, tạo ra tiền đề vững chắc để Thanh Hóa thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Khôi Nguyên

Tin liên quan:
  • Tăng trưởng ấn tượng, tạo đà cán đích các mục tiêu phát triển năm 2024: (Bài cuối) - Chìa khóa thành công!
    Tăng trưởng ấn tượng, tạo đà cán đích các mục tiêu phát triển năm 2024: (Bài 4) ...

    Thêm một vụ đông xuân Thanh Hóa được mùa, được giá cao với hầu hết các nông sản, trong đó năng suất lúa trung bình lên tới 67,5 tạ/ha - là ngưỡng cao nhất từ trước đến nay. 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất của ngành trồng trọt đạt hơn 9.400 tỷ đồng, ngành chăn nuôi gần 5.590 tỷ đồng, ngành thủy sản gần 3.490 tỷ đồng... đã góp phần tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

  • Tăng trưởng ấn tượng, tạo đà cán đích các mục tiêu phát triển năm 2024: (Bài cuối) - Chìa khóa thành công!
    Tăng trưởng ấn tượng, tạo đà cán đích các mục tiêu phát triển năm 2024: (Bài 3) ...

    Với việc đón gần 9,8 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt gần 20 nghìn tỷ đồng, ngành “công nghiệp không khói” đã trở thành điểm sáng trong bức tranh tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa trong 6 tháng đầu năm 2024.

  • Tăng trưởng ấn tượng, tạo đà cán đích các mục tiêu phát triển năm 2024: (Bài cuối) - Chìa khóa thành công!
    Tăng trưởng ấn tượng, tạo đà cán đích các mục tiêu phát triển năm 2024: (Bài 2) ...

    Mặc dù vẫn phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, song với phương châm “kiên trì bám trụ, tranh thủ thời cơ”, các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động cơ cấu, tối ưu hóa quy trình sản xuất để nâng cao hiệu quả hoạt động. Con số tăng trưởng 15,8% chỉ số công nghiệp (IIP) trong những tháng đầu năm nay là thành quả đáng ghi nhận. Đây là điều kiện thuận lợi để toàn ngành công nghiệp Thanh Hóa phấn đấu hoàn thành tốt nhất mục tiêu tăng trưởng đã đề ra trong năm 2024.

  • Tăng trưởng ấn tượng, tạo đà cán đích các mục tiêu phát triển năm 2024: (Bài cuối) - Chìa khóa thành công!
    Tăng trưởng ấn tượng, tạo đà cán đích các mục tiêu phát triển năm 2024 (Bài 1): ...

    Quá trình thực hiện nhiệm vụ 2 quý đầu của năm 2024 vừa khép lại, Thanh Hóa ghi nhận những thành công trên nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Những dấu mốc mới chưa từng có được xác lập, góp phần quan trọng cho phát triển toàn diện của tỉnh, đồng thời tạo nền tảng để Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân cán đích các mục tiêu phát triển năm 2024 và cả nhiệm kỳ.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]