(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tạo tiền đề, giúp sinh viên có thêm động lực, kinh nghiệm trong quá trình lập nghiệp, nhiều năm qua Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức luôn quan tâm và tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, đào tạo kỹ năng khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo cho sinh viên. Qua đó, tạo dựng tư duy khởi nghiệp, khơi dậy đam mê và ươm mầm những ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên.

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức và những ý tưởng khởi nghiệp

Nhằm tạo tiền đề, giúp sinh viên có thêm động lực, kinh nghiệm trong quá trình lập nghiệp, nhiều năm qua Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức luôn quan tâm và tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, đào tạo kỹ năng khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo cho sinh viên. Qua đó, tạo dựng tư duy khởi nghiệp, khơi dậy đam mê và ươm mầm những ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên.

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức và những ý tưởng khởi nghiệpBan tổ chức Cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp” Trường ĐH Hồng Đức trao thưởng cho ý tưởng đoạt giải nhất tại cuộc thi năm học 2021-2022.

Với ý tưởng “Chế tạo máy lột vỏ trứng chim cút tự động”, Lê Ngọc Bích - sinh viên K22 ĐH Kỹ thuật điện, Khoa Kỹ thuật - Công nghệ, Trường ĐH Hồng Đức đã vượt qua hơn 60 ý tưởng của các bạn sinh viên trong toàn trường để giành giải nhất tại Cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp” cấp trường năm học 2020-2021. Ý tưởng này được Bích thực hiện trong thời gian 6 tháng.

Được biết, trong quá trình thực hiện ý tưởng, bên cạnh những thuận lợi Bích gặp không ít khó khăn, trong đó khó khăn nhất là kinh nghiệm nghiên cứu chưa có nhiều. Bích tâm sự: “Khó khăn lớn nhất khi thực hiện ý tưởng là cách tiếp cận và khả năng thống kê các thông số. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện em đã được các thầy, cô hỗ trợ kịp thời”. Chia sẻ thông tin về ý tưởng, Lê Ngọc Bích cho biết: Là sinh viên khối ngành kỹ thuật em được biết và tiếp xúc với rất nhiều loại máy móc, thiết bị. Khi nhận thấy các loại máy lột vỏ trứng chim cút hiện nay tồn tại nhiều hạn chế như chất lượng trứng sau khi bóc chưa đạt yêu cầu, dính nhiều tạp chất từ vỏ trứng, vẫn phải sử dụng nhiều nhân công, đặc biệt là chưa có tính tự động hóa... nên em đã nảy sinh ý tưởng “Chế tạo máy lột vỏ trứng chim cút tự động”.

Điểm sáng tạo của máy lột vỏ trứng chim cút tự động do Lê Ngọc Bích sáng chế là việc sử dụng một chạm giúp giảm tối đa về thời gian và nhân công khi sử dụng máy. Hệ thống xả nước được gắn trực tiếp trên thân máy giúp loại bỏ tối đa vỏ trứng trong quá trình bóc vỏ tự động. Ngoài ra, máy được thiết kế chắc chắn, thân vỏ bằng inox giúp người dùng dễ dàng vệ sinh máy sau khi sử dụng thiết bị; khả năng hoạt động liên tục và đạt hiệu quả cao... Trung bình, một giờ có thể lột được 100 - 300 quả trứng (tương đương với trọng lượng từ 5 – 7kg). Trứng sau khi lột vỏ bảo đảm chất lượng, ít bị dập, nát.

Theo Lê Ngọc Bích, hiện ý tưởng “Máy lột vỏ trứng chim cút tự động” đã được một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm và ngỏ ý muốn hỗ trợ để đưa sản phẩm ra thị trường.

Tương tự, với ý tưởng “Hệ sinh thái du lịch cắm trại Campenjo”, Tống Thị Nhi cùng nhóm sinh viên K23 ĐH Quản trị kinh doanh, Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh đã xuất sắc giành giải nhất tại Cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp” năm học 2021-2022 do Trường ĐH Hồng Đức tổ chức và lọt vào tốp 10 ý tưởng dự vòng chung kết Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa, lần thứ X” năm 2022.

Ý tưởng khởi nghiệp đến với Nhi trong một lần em cùng bạn bè đi dã ngoại ở vùng nông thôn. Ý tưởng này hướng tới mục tiêu cung cấp các dịch vụ du lịch như chỗ ngủ, nghỉ, chụp ảnh, đồ ăn... cho những du khách có nhu cầu đi dã ngoại. Để hoàn thiện ý tưởng, Nhi và các bạn cùng nhau xây dựng đề cương chi tiết cho ý tưởng, khảo sát thực tế tại Thanh Hóa và kinh nghiệm của những người đã từng làm dịch vụ, tìm hiểu yêu cầu cần và đủ của một nhà cung cấp dịch vụ du lịch, tham khảo giá cả thị trường... Quá trình thực hiện có nhiều thuận lợi và không ít khó khăn, thách thức đặt ra đối với Nhi và các bạn. Nhi cho biết: “Từ ý tưởng đến thực tế là quãng đường không hề ngắn. Nhưng quãng đường ấy đã giúp chúng em nhận ra được những bài học ý nghĩa từ việc xây dựng một bản thuyết trình, phân chia công việc, liên hệ thực tế... đặc biệt là bài học quý báu về sự khởi nghiệp. Bài học này không có trong sách vở, nó là bài học tự thân.

Cùng thực hiện ý tưởng khởi nghiệp “Hệ sinh thái du lịch cắm trại Campenjo”, sinh viên Nguyễn Thị Mai, Khoa Kinh tế- Quản trị kinh doanh rất tự hào vì những cố gắng, nỗ lực của mình nhất là khi ý tưởng khởi nghiệp được nhà trường đánh giá cao. Trước đó, Mai chưa bao giờ nghĩ đến việc khởi nghiệp. Em chỉ nghĩ đơn giản là tốt nghiệp ra trường sẽ tìm công việc phù hợp để ổn định cuộc sống. Nhưng hiện tại suy nghĩ của Mai đã thay đổi, em sẽ thử sức trên con đường khởi nghiệp.

Thực tế cho thấy, sinh viên Trường ĐH Hồng Đức không thiếu ý tưởng khởi nghiệp, vấn đề đặt ra là môi trường nào để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên và ươm mầm cho những ý tưởng phát triển. Xác định rõ điều này, cùng với việc kết nối với các doanh nghiệp, tranh thủ được sự tham gia của đơn vị, doanh nghiệp trong xây dựng, điều chỉnh chương trình đào tạo, tham gia giảng dạy, nói chuyện, tổ chức hội thảo chuyên đề, khơi gợi niềm đam mê, bồi dưỡng kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên, hàng năm Trường ĐH Hồng Đức đều tổ chức các cuộc thi, hội thi, như: Ý tưởng sáng tạo, Festival kinh tế, sinh viên khởi nghiệp... Riêng Cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp” mỗi năm có hàng trăm sinh viên tham gia với không ít ý tưởng được đánh giá cao.

Theo Bí thư Đoàn Thanh niên Trường ĐH Hồng Đức Lê Đức Đạt, cuộc thi này không chỉ là sân chơi bổ ích cho sinh viên trong việc phát huy khả năng sáng tạo, kỹ năng kết nối tư duy đa lĩnh vực hướng tới tạo ra các ý tưởng tiềm năng khởi nghiệp, mà còn giúp sinh viên có thể nhìn sâu sắc hơn về ý tưởng khởi nghiệp, nắm bắt được cụ thể hơn về các giai đoạn phát triển cần có, để một ý tưởng khởi nghiệp thành những dự án tiềm năng, mang lại giá trị cho bản thân mỗi sinh viên và cộng đồng xã hội.

Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]