(Baothanhhoa.vn) - Nhằm phấn đấu trở thành thị xã vào năm 2030 theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020–2025, huyện Quảng Xương đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, trong đó huyện tăng cường các giải pháp quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và đời sống Nhân dân.

Quảng Xương tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai

Nhằm phấn đấu trở thành thị xã vào năm 2030 theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020–2025, huyện Quảng Xương đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, trong đó huyện tăng cường các giải pháp quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và đời sống Nhân dân.

Quảng Xương tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đaiMột mặt bằng quy hoạch khu dân cư tại xã Quảng Thái.

Hằng năm, UBND huyện ban hành kế hoạch, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nhất là các văn bản pháp luật thiết thực về quyền, nghĩa vụ của người quản lý, sử dụng đất, các quy định về xử phạt vi phạm hành chính, các quy định tại các nghị định, thông tư mới được ban hành nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, người sử dụng đất trong quản lý, sử dụng đất theo đúng quy định. Các ngành, địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức khác nhau, góp phần tạo sự lan tỏa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong mọi tầng lớp Nhân dân.

Đối với các nhiệm vụ trong lĩnh vực đất đai, như: công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính, đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính và cấp đăng ký biến động trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai... được triển khai đồng bộ và hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn toàn huyện đã hoàn thành công tác xác định ranh giới, lập mô tả ranh giới, mốc giới, đo đạc bản đồ hiện trạng trên địa bàn 7 xã, khối lượng đo vẽ theo hiện trạng là 3.926,31ha.

Công tác cấp GCNQSDĐ luôn được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người có QSDĐ và tài sản gắn liền với đất, đồng thời tăng cường quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực đất đai. Tại các xã: Quảng Lộc, Tiên Trang, Quảng Thạch, Quảng Khê, đơn vị tư vấn đã phối hợp với cán bộ thôn, công chức địa chính các xã tiến hành rà soát, đối chiếu (vị trí, diện tích, loại đất, tên chủ sử dụng đất) với số liệu kết quả sau dồn điền, đổi thửa do các thôn cung cấp và số liệu thu hồi, giải phóng mặt bằng (GPMB) của một số dự án do các xã cung cấp; rà soát, đối chiếu đất giao thông, thủy lợi theo các quy hoạch của địa phương; lập phiếu xác nhận đo đạc hiện trạng thửa đất, tổ chức công khai, giao nhận diện tích với người sử dụng đất, kê khai đăng ký, lập hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ và đã xác lập được 16.658 hồ sơ.

Công tác giao đất, cho thuê đất được thực hiện theo đúng thẩm quyền. Huyện đã thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất cho 46 hộ gia đình, cá nhân với diện tích hơn 5.500m2. Đối với hoạt động đấu giá QSDĐ, tăng thu ngân sách Nhà nước, huyện đã tổ chức nghiêm túc theo đúng trình tự quy định. Riêng trong năm 2023, trên địa bàn toàn huyện có 316 lô đất đấu giá thành công, tương ứng diện tích 3,92ha, số tiền trúng đấu giá QSDĐ là hơn 197 tỷ đồng.

Đối với công tác GPMB, huyện Quảng Xương tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Ngay từ đầu năm, huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của huyện nhanh chóng triển khai các nhiệm vụ GPMB phục vụ nhiều dự án lớn trên địa bàn huyện. Riêng năm 2023, huyện đã hoàn thành trên 66% kế hoạch GPMB với tổng diện tích đã hoàn thành là 111,01ha. Đến nay, địa phương đang tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện công tác GPMB các dự án chuyển tiếp và kế hoạch GPMB của năm 2024 trên tinh thần khẩn trương, nghiêm túc ngay từ những tháng đầu năm.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, bảo đảm việc sử dụng đất đai ngày càng hiệu quả, phục vụ đắc lực nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, huyện Quảng Xương đã xác định rõ các mục tiêu, giải pháp cụ thể, rõ ràng để phấn đấu thực hiện trong năm 2024. Huyện thực hiện công tác đo đạc bản đồ địa chính và lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình tại 7 xã trong huyện. Tiếp tục thực hiện công tác xét hợp pháp hóa, cấp GCNQSDĐ cho những trường hợp giao đất trái thẩm quyền. Tiếp tục chỉ đạo hoàn thành việc lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ cho các tổ chức như: trường học, công sở, các tổ chức tôn giáo... Thực hiện công tác đấu giá QSDĐ trên địa bàn huyện. Tăng cường rà soát, kiểm tra, quản lý đất bãi bồi ven sông, ven biển; kiểm tra cơ sở, phát hiện kịp thời và đề xuất biện pháp xử lý, ngăn chặn các trường hợp lấn chiếm đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép. Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ GPMB các dự án đầu tư trọng điểm của tỉnh, huyện cũng như các dự án dân cư, xen cư để thực hiện các dự án trên địa bàn.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]