(Baothanhhoa.vn) - Đại dịch COVID-19 đang tác động tiêu cực đến nhiều mặt đời sống, nhiều chuỗi sản xuất, kinh doanh bị đứt gãy hoặc ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, nhiều chủ thể sản xuất và đơn vị tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Thanh Hóa đã có những cách làm sáng tạo, vẫn duy trì sự tăng trưởng cũng như phát triển thị trường cho sản phẩm. Một doanh nghiệp trẻ tại huyện Hậu Lộc không những vượt qua những tác động tiêu cực, mà còn biến những bất lợi thành cơ hội để có được sự tăng trưởng nhanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP thích ứng với tình hình dịch bệnh

Đại dịch COVID-19 đang tác động tiêu cực đến nhiều mặt đời sống, nhiều chuỗi sản xuất, kinh doanh bị đứt gãy hoặc ảnh hưởng không nhỏ. Tuy nhiên, nhiều chủ thể sản xuất và đơn vị tiêu thụ sản phẩm OCOP tại Thanh Hóa đã có những cách làm sáng tạo, vẫn duy trì sự tăng trưởng cũng như phát triển thị trường cho sản phẩm. Một doanh nghiệp trẻ tại huyện Hậu Lộc không những vượt qua những tác động tiêu cực, mà còn biến những bất lợi thành cơ hội để có được sự tăng trưởng nhanh.

Quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP thích ứng với tình hình dịch bệnh

Một góc gian trưng bày và bán lẻ sản phẩm yến sào của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại yến sào xứ Thanh tại TP Thanh Hóa.

Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại yến sào xứ Thanh, ở xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) có 2 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao. Ngoài xây dựng các cơ sở tự nuôi chim yến lấy tổ, công ty đã liên kết tiêu thụ sản phẩm với gần 40 hộ nuôi yến trong tỉnh. Tổ yến thô được doanh nghiệp nhận thu mua về sơ chế thành tổ yến các loại; đồng thời, chế biến thành các loại yến chưng, nước yến... để đưa ra thị trường. Những tháng đầu năm 2020, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước và thế giới phức tạp, sản phẩm tổ yến và nước yến chưng của công ty trở nên khó tiêu thụ. Để hoạt động của doanh nghiệp không bị gián đoạn, giám đốc trẻ Nguyễn Văn Tú đã liên tục triển khai những cách quảng bá và phát triển sản phẩm mới. Đầu tiên, doanh nghiệp tăng cường quảng bá và bán hàng online trên các trang facebook, fanpage và zalo, giao dịch và chuyển hàng qua hệ thống bưu điện. Đó được coi là giải pháp hiệu quả nhất để bán sản phẩm trong những thời điểm dịch bệnh phức tạp. Vào dịp 30-4 vừa qua, doanh nghiệp đã thành lập văn phòng đại diện và quầy bày bán sản phẩm tại số 508, phố Bà Triệu, TP Thanh Hóa để phát triển mảng bán lẻ ở địa bàn đông dân nhất tại Thanh Hóa. Đội ngũ shipper của công ty sẵn sàng đưa hàng đến tận nhà khi có điện thoại hay tương tác trên các trang bán hàng online của công ty nên lượng bán lẻ tăng nhanh.

Theo anh Tú, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, nhiều đối tác quen thuộc trong nước giảm lượng nhập hàng của công ty. Việc xuất khẩu tổ yến đi thị trường Trung Quốc của đơn vị cũng bị đình trệ vì các biện pháp thắt chặt tại biên giới. Tuy nhiên, với những chiến lược xoay chiều sang mảng bán lẻ trong tỉnh, sản lượng hàng hóa và hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty vẫn không ngừng tăng trưởng. Thời điểm chúng tôi có mặt tại cửa hàng bày bán sản phẩm, mới giữa giờ chiều, bộ phận thu ngân đã báo giá trị bán lẻ trong ngày đạt hơn 40 triệu đồng. Với các biện pháp quảng bá hiệu quả, hiện mỗi ngày có hàng chục lượt khách hàng ở TP Thanh Hóa và các huyện lân cận tự tìm đến mua các sản phẩm từ tổ yến của công ty. Nhu cầu tổ yến cho người ốm, người già thì lúc nào cũng có nên anh Tú tin tưởng sẽ phát triển mạnh hoạt động bán lẻ này trong tương lai. Phía doanh nghiệp cũng kết nối để bày bán sản phẩm của mình tại hàng chục cửa hàng bán sản phẩm OCOP ở TP Thanh Hóa và các huyện, thị xã trong tỉnh, đồng thời thâm nhập vào các chuỗi thực phẩm an toàn trong tỉnh.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường, phía công ty liên tục học hỏi để sản xuất thêm những sản phẩm mới. Nếu thời điểm trước năm 2020, công ty đang có 7 sản phẩm, thì nay đã phát triển lên 12 dòng sản phẩm, trong đó có các loại tổ yến khô khác nhau chia theo chất lượng và cách sơ chế. Riêng sản phẩm yến chưng, công ty cũng đa dạng với tổ yến chưng đường phèn, tổ yến chưng hạt chia (loại hạt nhập khẩu từ Autralia, có tính mát), tổ yến chưng đông trùng hạ thảo... Dịp Tết Trung thu vừa qua, phía công ty còn nhập máy sản xuất bánh nướng để sản xuất bánh trung thu nhân tổ yến. “Do mới làm nên chúng tôi không dám sản xuất nhiều, nhưng khi giới thiệu và bày bán, mới ngày 12 tháng 8 âm lịch đã bán được 1.200 cái và hết hàng, còn rất nhiều người đặt, nếu còn, chúng tôi sẽ bán được khoảng 3.000 bánh nữa. Từ đó, dịp mùng 1 âm lịch hằng tháng, chúng tôi đều sản suất để bán, hiện vẫn tiêu thụ đều” – anh Tú chia sẻ.

Không hài lòng với sự phát triển sản phẩm của mình, gần 1 tháng qua, vị giám đốc trẻ đã thuê địa điểm để nấu và bán cháo tổ yến trước Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Để nhiều người biết đến sản phẩm mới này, công ty đã phối hợp với bệnh viện, mỗi chiều đều trao từ thiện 25 đến 50 suất cháo và 200 hũ yến chưng cho các bệnh nhân. Tuy mỗi suất cháo có giá cao hơn cháo dinh dưỡng truyền thống, nhưng thấy chất lượng tốt nên nhiều người đã tìm đến, mỗi ngày đã bán ra 300 đến 400 suất. Từ thành công này, phía công ty đang xúc tiến đặt quầy bán cháo tổ yến gần Bệnh viện Đa khoa Phúc Thịnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Nhằm tìm kiếm thêm đầu ra cho sản phẩm yến của mình, công ty đang xúc tiến lắp đặt dây chuyền sản xuất cháo tổ yến khô đóng gói, người tiêu dùng chỉ cần pha nước sôi như mì tôm là có thể sử dụng.

Hiện nay, mỗi tháng công ty bán ra khoảng 800 triệu đồng tiền hàng; trong đó, 50% bán lẻ, còn lại là bán cho các đại lý quen các tỉnh và đóng thùng gửi bán qua các kênh online. Lợi nhuận có được, công ty liên tục đầu tư cho thay đổi mẫu mã, cho nhân viên đi học tập kinh nghiệm và mua sắm máy móc để đầu tư các dây chuyền chế biến sản phẩm tổ yến. Doanh nghiệp cũng đã ký được hợp đồng với các đơn vị phân phối sản phẩm tại TP Hà Nội, các tỉnh Ninh Bình, Hà Tĩnh và Bắc Ninh để phát triển thị trường cho sản phẩm yến, hiện đã đưa được sản phẩm vào một số chuỗi siêu thị tại Hà Nội, nhiều cửa hàng tạp hóa trong và ngoài tỉnh.

Với sự phát triển không ngừng nhờ liên tục tìm tòi hướng kinh doanh mới, hiện mỗi tháng, doanh nghiệp tiếp tục thu hoạch và thu gom khoảng 50 kg tổ yến thô để chế biến. Hằng ngày, các lãnh đạo công ty đều đến tận các quầy để giới thiệu sản phẩm cho khách, bởi theo anh Tú, quảng bá trực tiếp vẫn là một trong 2 kênh hiệu quả nhất.

Bài và ảnh: Lê Đồng


Bài và ảnh: Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]