(Baothanhhoa.vn) - Phấn khởi, xúc động là tâm trạng chung của những hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện Thọ Xuân khi chuẩn bị được chuyển đến những ngôi nhà mới. Đây là được xem là chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước cũng như sự quan tâm, chăm lo của huyện Thọ Xuân dành cho những người có công với cách mạng, với đất nước.

Quan tâm xây dựng nhà ở cho người nghèo, gia đình chính sách

Phấn khởi, xúc động là tâm trạng chung của những hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện Thọ Xuân khi chuẩn bị được chuyển đến những ngôi nhà mới. Đây là được xem là chính sách nhân văn của Đảng, Nhà nước cũng như sự quan tâm, chăm lo của huyện Thọ Xuân dành cho những người có công với cách mạng, với đất nước.

Quan tâm xây dựng nhà ở cho người nghèo, gia đình chính sách

Hội nghị triển khai cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Thọ Xuân trong 2 năm 2024-2025.

Năm nay, có lẽ là năm vui nhất đối với bà Lê Thị Chẩn, sinh năm 1940, thôn 7, xã Xuân Lai (thuộc gia đình hộ nghèo). Bởi, sắp tới bà không còn phải “đấu tranh” với cảnh dột nát trong ngôi nhà cũ mà thay vào đó là được ở trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố.

Bà Lê Thị Chẩn xúc động chia sẻ: “Mong muốn được ở trong căn nhà mới là trăn trở và ước mơ cả đời của tôi. Bởi vậy, tôi rất phấn khởi và cảm ơn Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã quan tâm chăm lo, hỗ trợ nhà ở cho gia đình tôi để sắp tới mẹ con, bà cháu chúng tôi được sống trong một ngôi nhà mới khang trang, sạch đẹp hơn”.

Để thực hiện hiệu quả cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn, ngay từ đầu năm 2024, xã Xuân Lai đã xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tổ chức rà soát, giao nhiệm vụ cho từng thành viên thực hiện việc rà soát tổng thể, chính xác, bảo đảm quy định. Qua rà soát, toàn xã có 3 hộ gia đình là hộ nghèo đủ điều kiện đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở, trong đó có 2 hộ thuộc diện xây mới và 1 hộ thuộc diện sửa chữa. Địa phương đã công khai danh sách trên hệ thống truyền thanh, tại UBND xã theo quy định và đã hoàn thiện báo cáo gửi về ban chỉ đạo huyện. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, các cơ quan, đơn vị, các gia đình, dòng họ, bà con trong thôn, trong xã hỗ trợ nguồn lực để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo tại địa phương.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Xuân Lai Lê Thị Thúy, cho biết: “Qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, ủng hộ, đến nay toàn xã đã vận động được 145 triệu đồng. Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ dân còn lại cũng như gửi thư đến con em đang làm ăn xa quê kêu gọi ủng hộ nhằm tạo điều kiện hỗ trợ 3 hộ gia đình nghèo xây dựng mới, sửa chữa nhà ở đúng theo kế hoạch”.

Xác định việc triển khai hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách theo Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Thọ Xuân đã chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, ban hành kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, phân công cơ quan, đơn vị phụ trách, giúp đỡ từng hộ gia đình; giám sát tiến độ thực hiện và chỉ đạo khắc phục khó khăn, vướng mắc ngay tại cơ sở. Nhờ đó, đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và các tầng lớp Nhân dân đồng lòng chung sức tham gia.

Theo báo cáo của Ban Dân vận Huyện ủy, đến nay các xã, thị trấn đã thành lập ban chỉ đạo do đồng chí bí thư đảng ủy làm trưởng ban. Trên cơ sở phương án vận động của Ban Chỉ đạo cuộc vận động của tỉnh, Ban Chỉ đạo huyện đã xây dựng phương án thực hiện cuộc vận động. Theo phương án sẽ được chia thành 2 đợt thực hiện, đợt 1 từ tháng 6/2024 đến tháng 9/2024; đợt 2 từ tháng 1/2025 đến tháng 6/2025. Qua công tác triển khai bước đầu, tính đến ngày 12/7, toàn huyện đã rà soát được 110 hộ gia đình đủ điều kiện được hỗ trợ xây mới và sửa chữa về nhà ở.

Trao đổi về vấn đề này, Bí thư Huyện ủy Lê Đình Hải, nhấn mạnh: Có thể khẳng định, việc triển khai cuộc vận động là một chủ trương kịp thời, đúng đắn của tỉnh. Đây cũng là việc làm ý nghĩa, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, thiết thực hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Bởi vậy, để hoàn thành mục tiêu lớn này, cần thiết phải huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện tham gia, hưởng ứng.

Theo kế hoạch, đến hết tháng 9/2024 các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Thọ Xuân sẽ hoàn thành đợt 1 kế hoạch vận động nguồn lực đã đề ra. Về tiếp nhận kinh phí, đối với cấp huyện, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, lực lượng vũ trang; các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp; các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm GDNN-GDTX huyện; các doanh nghiệp, hội đồng hương, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, ban chỉ đạo cấp huyện sẽ trực tiếp vận động và chuyển kinh phí về Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” huyện để điều tiết cho các đơn vị khó khăn. Đối với cấp xã, vận động Nhân dân, cán bộ, công chức cấp xã, nhà hảo tâm, con em quê hương đang công tác ở tỉnh ngoài chuyển kinh phí về ban vận động quỹ “Vì người nghèo” của xã, thị trấn.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]