(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, tỷ lệ đảng viên nữ là hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Thạch Thành ngày càng được quan tâm chú trọng. Các nữ đảng viên DTTS là hội viên, phụ nữ luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, là tấm gương sáng cho Nhân dân học tập, noi theo.

Quan tâm phát triển đảng viên nữ DTTS là hội viên, phụ nữ

Những năm gần đây, tỷ lệ đảng viên nữ là hội viên phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Thạch Thành ngày càng được quan tâm chú trọng. Các nữ đảng viên DTTS là hội viên, phụ nữ luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, là tấm gương sáng cho Nhân dân học tập, noi theo.

Quan tâm phát triển đảng viên nữ DTTS là hội viên, phụ nữĐảng ủy xã Thạch Tượng kết nạp đảng viên là hội viên, phụ nữ DTTS tại Chi bộ Tượng Liên.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, dân tộc Mường, Chi hội phụ nữ Tượng Liên, xã Thạch Tượng chưa từng nghĩ đến một ngày sẽ được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Thế nhưng, nhờ vào sự nỗ lực của bản thân, dìu dắt của chi hội, của đảng viên phụ trách và tạo điều kiện của chi ủy chi bộ, chị Ngọc đã có môi trường phấn đấu, rèn luyện, trở thành quần chúng ưu tú để tổ chức giới thiệu, tạo nguồn cho Đảng.

Chị Nguyễn Thị Huệ, Chủ tịch Hội LHPN xã Thạch Tượng cho biết: Xã có 98% dân tộc Mường, để tạo nguồn phát triển đảng viên nữ DTTS, hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; xây dựng nhiều mô hình, phong trào thiết thực mang lại lợi ích cho hội viên; đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt hội. Qua đó, hội giáo dục lý tưởng cách mạng, lối sống cho cán bộ, hội viên; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên, tìm giải pháp hỗ trợ để giúp hội viên có điều kiện, động lực phát triển bản thân...

Đồng chí Nguyễn Đình Thiều, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Tượng cho biết: Thời gian gần đây, hoạt động của hội phụ nữ xã được đẩy mạnh hơn và thu hút đông đảo hội viên tham gia. Qua đó, hội đã tìm được nhân tố tích cực giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng, xem xét, kết nạp. Đến nay, Đảng bộ xã Thạch Tượng có 202 đảng viên, trong đó có 55 đảng viên nữ DTTS. Riêng từ năm 2021-2023, đảng bộ xã đã kết nạp được 22 đảng viên nữ DTTS, chiếm 40% đảng viên trên địa bàn.

Do đời sống kinh tế chủ yếu của hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện Thạch Thành là sản xuất nông nghiệp, còn tư tưởng an phận; một số chị có chí hướng nhưng chưa đạt chuẩn về trình độ văn hóa theo quy định của Đảng; công tác tuyên truyền, vận động thuyết phục chưa được quan tâm ở một số chi bộ,... là những rào cản khiến nhiều hội viên, phụ nữ chưa thực sự phấn đấu. Xác định được nguyên nhân, cán bộ hội các cấp đã kiên trì vận động hội viên. Nhiều trường hợp vận động rất vất vả nên phải kiên trì “dân vận khéo” mới thành công. Đây là cách mà hội LHPN các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thành thực hiện nhiều năm nay và đã ngấm dần vào tiềm thức, thôi thúc chị em phấn đấu. Hiện nay, Đảng bộ huyện Thạch Thành có hơn 8.100 đảng viên, trong đó có 3.274 đảng viên nữ, chiếm 40%.

Trong 3 năm đầu của nhiệm kỳ đại hội đại biểu phụ nữ huyện (2021-2025), các cấp hội đã giới thiệu 482 phụ nữ quần chúng ưu tú tham gia học lớp cảm tình Đảng, trong đó có 317 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng (vượt chỉ tiêu đề ra), góp phần phát huy vai trò của phụ nữ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Nhiều chị được kết nạp Đảng đã làm tốt vai trò của đảng viên và tiếp tục trưởng thành. Tỷ lệ nữ tham gia ban chấp hành đảng bộ các cấp ngày càng tăng (cấp xã đạt 26%, cấp huyện đạt 33,33%)...

Chị Bùi Thị Bích Thủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Người Mường huyện Thạch Thành có ý thức tự tôn, tinh thần phấn đấu cao, đã trở thành nét đẹp văn hóa của đồng bào. Do đó, qua các thời kỳ, tỷ lệ đảng viên nữ, cán bộ nữ làm quản lý, lãnh đạo các cấp đều tăng. Tuy nhiên, trăn trở nhất của hội đó là việc đào tạo, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho đảng viên nữ phát triển bản thân chưa được cấp ủy các cấp quan tâm và thực hiện sát sao. Tỷ lệ nữ tham gia cấp thôn, xã ít. Ngoài việc nỗ lực của bản thân quần chúng, vai trò của tổ chức hội, rất cần có sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy các cấp, tiếp thêm động lực, lý tưởng cho chị em phấn đấu.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]