(Baothanhhoa.vn) - Hòa vào dòng chảy tri ân của cả nước kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, xã Hoằng Đại (TP Thanh Hóa) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn các Anh hùng liệt sĩ, những người có công (NCC) với cách mạng.

Quan tâm chăm lo đời sống cho người có công

Hòa vào dòng chảy tri ân của cả nước kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, xã Hoằng Đại (TP Thanh Hóa) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn các Anh hùng liệt sĩ, những người có công (NCC) với cách mạng.

Quan tâm chăm lo đời sống cho người có côngCông chức xã Hoằng Đại dọn vệ sinh nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC và thân nhân NCC, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể xã Hoằng Đại luôn quan tâm chăm lo và thực hiện ngày càng tốt hơn công tác đền ơn đáp nghĩa. Hoạt động chăm sóc NCC ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, được Nhân dân hưởng ứng nhiệt tình với nhiều hình thức phong phú và việc làm cụ thể. Sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền là nguồn động viên, khích lệ để NCC và thân nhân NCC vươn lên trong cuộc sống. Đáp lại sự quan tâm đó, với ý chí, nghị lực của mình, nhiều NCC đã không ngừng phấn đấu vươn lên, nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của NCC trong xã ngày càng đầy đủ và tốt đẹp hơn.

Ông Đoàn Khắc Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Hoằng Đại, cho biết: “Để tri ân các Anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và những NCC với cách mạng, ngoài trao tặng những phần quà của Chủ tịch nước và của tỉnh, xã Hoằng Đại đã chuẩn bị 30 suất quà của Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ để trao tặng cho NCC và thân nhân NCC. Các tổ chức đoàn thể trong xã cũng tổ chức hoạt động tri ân, thăm và tặng quà NCC là hội viên. Đoàn thanh niên xã tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Ban chỉ huy quân sự xã chủ trì công tác dâng hương đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ... Đây là việc làm được chúng tôi duy trì hằng năm, trở thành nét đẹp trong đời sống văn hóa của cán bộ, đảng viên và Nhân dân xã Hoằng Đại”.

Sống trong những ngày cả nước đang tổ chức nhiều hoạt động tri ân NCC với cách mạng, thương binh 81% Nguyễn Văn Hồng ở thôn Quang Hải xúc động chia sẻ: “Những năm qua, gia đình tôi luôn nhận được sự quan tâm chu đáo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Không chỉ nhận đầy đủ trợ cấp hằng tháng, vào những ngày lễ tết, các đồng chí lãnh đạo xã đều đến tặng quà, thăm hỏi đời sống và động viên chúng tôi gìn giữ sức khỏe. Những đóng góp của chúng tôi cho cuộc chiến tranh bảo vệ độc lập dân tộc dù thời gian đã qua đi rất lâu nhưng vẫn được các thế hệ hôm nay quan tâm là điều tôi thấy hạnh phúc nhất”.

Hiện nay, xã Hoằng Đại có 118 NCC và thân nhân NCC đang được hưởng trợ cấp. Những năm qua, việc thực hiện chính sách đối với NCC luôn được xã Hoằng Đại triển khai đầy đủ, kịp thời, hiệu quả. Công tác rà soát và lập hồ sơ được thực hiện thường xuyên, không để NCC nào không được hưởng các chính sách của Nhà nước. Khi NCC và thân nhân NCC với cách mạng đề nghị được thụ hưởng chính sách, UBND xã rà soát, phân loại từng đối tượng, đồng thời tổ chức hội nghị để xét đối với từng trường hợp cụ thể. Đối với trường hợp không đủ điều kiện theo quy định, xã sẽ thông báo cho NCC được biết; đối với trường hợp đủ điều kiện, xã lập tờ trình kèm theo biên bản họp xét và hồ sơ đề nghị UBND thành phố xem xét để giải quyết.

Không chỉ thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với NNC, phong trào đền ơn đáp nghĩa ở Hoằng Đại cũng lan tỏa sâu rộng. UBND xã thường xuyên kiện toàn ban vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và phát động phong trào ủng hộ, đóng góp xây dựng quỹ vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của xã đã trở thành địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thể hiện tấm lòng biết ơn đối với những NCC. Vì vậy, giai đoạn 2021-2023, quỹ đã kêu gọi, vận động được hơn 70 triệu đồng, vượt chỉ tiêu thành phố giao. Đều đặn hằng năm, xã đều trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và huy động nguồn kinh phí xã hội hóa để thăm hỏi, tặng quà những NCC nhân các dịp lễ, tết. Ngoài ra, MTTQ và các tổ chức đoàn thể thường xuyên thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách là hội viên bị ốm đau đột xuất, ốm đau dài ngày. Phong trào xã hội hóa chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện chu đáo, góp phần ổn định, nâng cao đời sống cho NCC và thân nhân của họ.

Để chăm sóc sức khỏe cho NCC, cùng với cấp thẻ BHYT đầy đủ, UBND xã Hoằng Đại đã rà soát, lập danh sách, đưa NCC đi nghỉ dưỡng tập trung luân phiên 2 năm một lần. Trong 3 năm qua, xã Hoằng Đại đã chi trả tiền điều dưỡng tại gia đình cho 116 lượt NCC với số tiền gần 154 triệu đồng; bố trí cho 36 lượt NCC tham gia nghỉ dưỡng tập trung. Đặc biệt, để giúp NCC được an cư, việc hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà ở cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách được xã rất quan tâm. Vì vậy, trên địa bàn xã không còn gia đình NCC phải ở nhà tạm, nhà dột nát. Xã cũng đã hướng dẫn lập hồ sơ hỗ trợ ưu đãi giáo dục cho 4 trường hợp với số tiền gần 60 triệu đồng, tạo điều kiện để các em được học tập tốt hơn. Ngoài ra, các chế độ thờ cúng liệt sĩ; trợ cấp tuất đối với thân nhân liệt sĩ; chế độ ưu tiên trong tuyển sinh, tạo việc làm... cũng được Hoằng Đại thực hiện đúng theo quy định.

Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và Nhân dân xã Hoằng Đại đã, đang làm rất nhiều việc để cuộc sống của những NCC ngày càng được nâng cao, cũng là để truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc mãi mãi được gìn giữ và phát huy.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]