(Baothanhhoa.vn) - Chiều 23-5, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả trận mưa lớn và tình trạng xuống cấp hư hỏng một số đoạn đê, công trình dưới đê sông Cầu Chày tại huyện Thọ Xuân. Cùng tham gia có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang kiểm tra thiệt hại do mưa lớn tại huyện Thọ Xuân

Chiều 23-5, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác khắc phục hậu quả trận mưa lớn và tình trạng xuống cấp hư hỏng một số đoạn đê, công trình dưới đê sông Cầu Chày tại huyện Thọ Xuân. Cùng tham gia có lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang kiểm tra thiệt hại do mưa lớn tại huyện Thọ Xuân

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang kiểm tra, động viên chủ trại có hơn 2.100 con gà chết do ngập lụt cục bộ.

Đến thăm trang trại gà của gia đình ông Trịnh Ngọc Việt ở thôn Long Linh Ngoại, xã Trường Xuân bị ngập do ảnh hưởng bởi trận mưa lớn tối 22 - 5 làm hơn 2.100 con gà hơn 2 tháng tuổi bị chết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang chia sẻ với thiệt hại của gia đình, đồng thời đề nghị huyện Thọ Xuân thống kê thiệt hại, xem xét có cơ chế hỗ trợ kịp thời để hộ dân sớm khôi phục sản xuất.

Để xảy ra thiệt hại này là do có sự chủ quan, thiếu chủ động trong ứng phó với thiên tai của hộ chăn nuôi. Thời gian tới, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác thông tin về tình hình thời tiết, nhắc nhở người dân chuẩn bị các điều kiện cần thiết, tránh để xảy ra thiệt hại.

Trận mưa lớn tối 22-5 cũng đã gây ra tình trạng ngập cục bộ làm cho 65 ha lúa của huyện Thọ Xuân đang trong thời kỳ thu hoạch bị ngập. Hiện tại nước đã rút và không ảnh hưởng lớn đến năng suất.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang yêu cầu huyện Thọ Xuân kiểm tra, đánh giá diện tích lúa đến kỳ thu hoạch để chỉ đạo các địa phương, người dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, vì theo dự báo trong những ngày tới, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có mưa lớn trên diện rộng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang kiểm tra thiệt hại do mưa lớn tại huyện Thọ Xuân

Đê hữu sông cầu Chày tại xã Trường Xuân xuất hiện cung sạt dài 17 m.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cũng đã đi kiểm tra tình hình sự cố đê hữu sông Cầu Chày tại xã Trường Xuân. Đoạn đê này đang xuất hiện một cung sạt dài khoảng 20 m, điểm sạt lở bị dòng nước xoáy thẳng vào, đe dọa an toàn công trình đê điều.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang kiểm tra thiệt hại do mưa lớn tại huyện Thọ Xuân

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND chỉ đạo chính quyền địa phương có phương án chủ động phòng chống thiên tai tại cống Đồng Xốn đã xuống cấp.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên đoàn công tác cũng kiểm tra tình trạng sạt lở bờ sông taị cống Đồng Xốn, xã Trường Xuân. Đây là công trình được xây dựng từ thời Pháp thuộc đã xuống cấp nghiêm trọng. Tại những điểm công trình xuống cấp, huyện Thọ Xuân đã huy động vật tư, phương tiện tại chỗ xử lý sự cố giờ đầu. Tuy nhiên để đảm bảo công trình an toàn trong mùa mưa, bão các điểm sự cố này cần được đầu tư kinh phí tu bổ, nâng cấp.

Tại công trình cống Nổ Đào, xã Trường Xuân, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi tìm hiểu tình hình tiêu thoát nước hiện gặp nhiều khó khăn bởi công trình này được xây dựng hàng chục năm trước. Cống Nổ Đào với vai trò tiêu thoát nước cho 450 ha đất sản xuất của 5 xã Trường Xuân, Xuân Minh, Xuân Lai, Xuân Lập, Phú Xuân, huyện Thọ Xuân, nhưng do có nhiều hư hỏng nên khu vực trên dễ bị ngập vào mừa mưa lũ. Do đó, huyện Thọ Xuân đề xuất xây dựng trạm bơm tiêu để thay thế cho cống Nổ Đào.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang kiểm tra thiệt hại do mưa lớn tại huyện Thọ Xuân

Cống Nổ Đào quá cũ và nhỏ hẹp, không đảm nhiệm được vai trò tiêu thoát lũ trong vùng.

Chỉ đạo tại hiện trường các công trình đến kiểm tra, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với huyện Thọ Xuân để lập phương án đề xuất chủ trương đầu tư khắc phục khẩn cấp đối với đoạn đê sông Cầu Chày bị sạt lở và công trình cống Đồng Xốn bị hư hỏng. Đối với đề xuất xây dựng trạm bơm tiêu, huyện cần có những thông tin cụ thể về công suất, quy mô, tổng mức đầu tư, hình thức đầu tư công trình để tỉnh có cơ sở xem xét, đưa vào kế hoạch đầu tư trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang kiểm tra thiệt hại do mưa lớn tại huyện Thọ Xuân

Cây cối, vật cản làm ách tắc dòng chảy, giảm khả năng thoát lũ của sông Cầu Chày đoạn qua huyện Thọ Xuân và Yên Định hiện nay.

Trước mắt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đôn đốc các địa phương có sông Cầu Chày đi qua là Thọ Xuân và Yên Định trước ngày 20 - 6 phải hoàn thành việc khơi thông dòng chảy, phát quang bụi rậm mái đê, cây cối làm cản trở dòng nước, đảm bảo nâng cao khả năng tiêu thoát lũ cho lòng sông.

Về đề xuất thực hiện nạo vét lòng sông Cầu Chày, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với huyện Thọ Xuân xây dựng phương án để đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]