(Baothanhhoa.vn) - Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Xác định được nhiệm vụ quan trọng đó, những năm qua, xã Thăng Bình (Nông Cống) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng phát triển các mô hình sản xuất mới đem lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân ở xã Thăng Bình

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Xác định được nhiệm vụ quan trọng đó, những năm qua, xã Thăng Bình (Nông Cống) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng phát triển các mô hình sản xuất mới đem lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân ở xã Thăng Bình

Nhiều hộ dân xã Thăng Bình đầu tư phát triển chăn nuôi trâu, bò cho hiệu quả kinh tế khá.

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người dân, cấp ủy, chính quyền xã Thăng Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, khuyến khích người dân, tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; đồng thời, đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và các ngành nghề thương mại, dịch vụ... Xã đã tiến hành quy hoạch lại đất, vùng sản xuất cây trồng, nuôi trồng thủy sản, sản xuất tiểu thủ công nghiệp. Vận động người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm. Nhân rộng các mô hình sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao, như: lúa chất lượng cao, các loại dưa, rau màu, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản... Đến nay, giá trị sản xuất nông nghiệp trên 1 ha đất canh tác ở Thăng Bình đạt hơn 120 triệu đồng/năm.

Cùng với đó, xã khuyến khích, tạo mọi điều kiện để người dân phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Các mô hình kinh tế có quy mô từ 1 đến 5 ha phát triển khá, chủ yếu là chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản. Tổng đàn gia cầm, thủy cầm đạt gần 25.000 con, trâu bò gần 2.000 con, lợn hơn 500 con; diện tích mặt nước trên 60 ha, sản lượng thủy sản 250 tấn.

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, có tác động trực tiếp đến mọi mặt của đời sống Nhân dân, ngay từ những ngày đầu triển khai, xã Thăng Bình đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến về mục đích, ý nghĩa, nội dung, cách thức tiến hành nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn trong việc tham gia xây dựng NTM. Đến nay, xây dựng NTM ở xã Thăng Bình đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng được lan tỏa và phát triển rộng khắp. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,4%; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 49,06 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ lao động có việc làm đạt hơn 95%, người dân tham gia bảo hiểm y tế 90,7%... Với sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân, hiện xã Thăng Bình (Nông Cống) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đạt chuẩn NTM.

Thời gian tới, xã Thăng Bình sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp, như: Khuyến khích người dân chuyển đổi một phần diện tích mía nguyên liệu hiệu quả thấp sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao; đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, gắn với bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Khuyến khích phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại theo hướng an toàn sinh học; thực hiện tốt công tác giết mổ, kiểm dịch động vật.

Bài và ảnh: Khánh Phương


Bài và ảnh: Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]