(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL), từ năm 2017 đến nay cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã nhận thức đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa và nội dung đánh giá các tiêu chí CTCPL.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật ở huyện Hậu Lộc

Xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật ở huyện Hậu Lộc

Thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã là một trong những tiêu chí đạt xã CTCPL. Trong ảnh: Giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Hậu Lộc.

Thực hiện Quyết định số 619/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật (CTCPL), từ năm 2017 đến nay cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã nhận thức đầy đủ hơn về mục đích, ý nghĩa và nội dung đánh giá các tiêu chí CTCPL.

Qua thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí đánh giá TCPL, nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ, Nhân dân được nâng cao hơn; quyền được tiếp cận thông tin của công dân đối với các quy định của pháp luật được đảm bảo tốt hơn; nền hành chính cơ sở ngày càng chuyên nghiệp hơn, góp phần bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Là một trong những xã, thị trấn đạt CTCPL của huyện Hậu Lộc, những năm qua xã Minh Lộc đã luôn quan tâm thực hiện tốt các tiêu chí đạt CTCPL. Bà Nguyễn Thị Thương, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Minh Lộc, cho biết: Theo quy định, cấp xã đạt CTCPL được đánh giá bằng 5 tiêu chí, gồm: bảo đảm thi hành Hiến pháp và pháp luật; thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp xã; phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; thực hiện dân chủ ở cơ sở. Mỗi tiêu chí có các chỉ tiêu riêng, được đánh giá trên tổng điểm 100.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trong 5 tiêu chí, xã đã giao cho công chức tư pháp - hộ tịch tham mưu thực hiện từng chỉ tiêu, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; kiện toàn tổ hòa giải, tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hòa giải viên. Đến nay, xã có 8 tổ hòa giải với 69 hòa giải viên. Các tổ hòa giải đã kịp thời giải quyết các tranh chấp, xích mích ngay từ cơ sở. Trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đời sống hàng ngày của người dân như: đăng ký giấy khai sinh, khai tử, kết hôn, chứng thực... công chức bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” luôn cố gắng giải quyết nhanh chóng trong ngày, tránh quá hạn. Mọi chủ trương của xã đều được công khai để người dân theo dõi, nắm bắt, giám sát việc thực hiện, tạo được sự đồng thuận, các thủ tục, hồ sơ được niêm yết công khai rõ ràng, thuận tiện để người dân theo dõi. Đối với việc thực hiện quy chế dân chủ, mọi công việc, kế hoạch của xã được công khai, căn cứ theo đó, chính quyền địa phương phát động các phong trào thi đua để cán bộ, Nhân dân thực hiện.

Ông Lê Ngọc Hải, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Hậu Lộc cho biết thêm: Xác định công tác xây dựng cấp xã đạt CTCPL là nhiệm vụ quan trọng nên ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 619/QĐ-TTg về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt CTCPL, Phòng Tư pháp đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Kế hoạch 55/KH-UBND ngày 28-7-2017 của UBND huyện Hậu Lộc về triển khai, thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã, thị trấn đạt CTCPL trên địa bàn huyện, đồng thời thành lập hội đồng đánh giá TCPL, phân công các thành viên trong hội đồng phụ trách cơ sở. Ở các xã, thị trấn cũng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức chuyên môn theo dõi, tiến hành chấm điểm các chỉ tiêu, tiêu chí TCPL, trong đó công chức tư pháp - hộ tịch là cán bộ đầu mối phụ trách tổng hợp các nội dung và hồ sơ TCPL.

Bên cạnh việc ban hành văn bản triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên từ huyện xuống xã, Phòng Tư pháp huyện đã trực tiếp hướng dẫn các địa phương xây dựng các tiêu chí, cách chấm điểm tiêu chí, tham mưu, xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình xây dựng cấp xã đạt CTCPL. Tăng cường thông tin, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở để Nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng xã, thị trấn đạt CTCPL để cùng thực hiện và giám sát. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với các phòng, ngành liên quan tiến hành kiểm tra nghiệp vụ công tác tư pháp gắn với thực hiện nhiệm vụ xây dựng cấp xã đạt chuẩn TCPL, qua đó kịp thời chấn chỉnh, bổ khuyết những tồn tại, hạn chế trong thực hiện 5 tiêu chí và 25 chỉ tiêu về TCPL gắn với xây dựng nông thôn mới. Với cách làm trên, huyện Hậu Lộc có 23/23 xã, thị trấn đạt CTCPL hàng năm, trong đó có 13 xã đạt CTCPL gắn với mục tiêu về đích nông thôn mới, 1 xã đạt CTCPL về đích nông thôn mới nâng cao. Năm 2020, huyện Hậu Lộc tiếp tục đánh giá và đề nghị công nhận 5 xã đạt chuẩn TCPL gắn với mục tiêu về đích nông thôn mới; 2 xã nông thôn mới nâng cao và 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu.

“Sau 3 năm thực hiện Quyết định số 619/2017/QĐ-TTg, ngày 8-5-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng xã, phường, thị trấn đạt CTCPL, nhận thức, ý thức tôn trọng, tuân thủ và chấp hành pháp luật của người dân huyện Hậu Lộc được nâng lên rõ rệt. Người dân nắm bắt kịp thời và hiểu đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ đó, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh trật tự; phát huy tốt quy chế dân chủ cơ sở, góp phần hoàn thành tiêu chí nâng chuẩn tiếp cận pháp luật ở xã nông thôn mới” - ông Lê Ngọc Hải nhấn mạnh.

Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền các cấp về ý nghĩa, tác động của công tác xây dựng, đánh giá TCPL, trên cơ sở đó xác định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các cấp trong việc xây dựng xã, thị trấn bảo đảm việc CTCPL cho người dân gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho hoạt động bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở. Tăng cường hơn nữa cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, ban, ngành có liên quan, các thành viên của hội đồng đánh giá CTCPL các cấp trong việc xây dựng và cải thiện điều kiện TCPL của người dân tại cơ sở. Thường xuyên kiểm tra để kịp thời nhắc nhở những mặt hạn chế trong việc triển khai, thực hiện các tiêu chí xây dựng xã đạt CTCPL, đồng thời biểu dương, nhân rộng điển hình những địa phương làm tốt công tác xây dựng xã đạt CTCPL để đội ngũ công chức và Nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, lợi ích của việc xây dựng địa phương đạt CTCPL...

Tô Dung


Tô Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]