(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) huyện Yên Định đã tập trung lãnh đạo tiếp tục triển khai nhiều biện pháp thiết thực, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, tạo được những chuyển biến rõ nét trên các mặt công tác, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Yên Định nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp

Trong những năm qua, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) huyện Yên Định đã tập trung lãnh đạo tiếp tục triển khai nhiều biện pháp thiết thực, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, tạo được những chuyển biến rõ nét trên các mặt công tác, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Yên Định nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp

Cán bộ, kiểm sát viên Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Yên Định nghiên cứu hồ sơ các vụ án.

Để thực hiện có hiệu quả chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách tư pháp, VKSND huyện Yên Định đã thực hiện tốt việc nắm, quản lý và xử lý tin báo, tố giác về tội phạm của cơ quan điều tra. Từ đầu năm 2021 đến nay, VKSND huyện đã phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện thực hiện kiểm sát 100% tin báo tố giác tội phạm. Qua đánh giá, việc xử lý tin báo tố giác tội phạm đảm bảo thời hạn và chính xác. Các quy định của cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện đã ban hành, chuyển VKSND huyện phê chuẩn đều đảm bảo có căn cứ, đúng thời hạn và trình tự theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Định kỳ hàng tháng, VKSND huyện phối hợp với cơ quan điều tra đánh giá tình hình tội phạm để chủ động phát hiện, đấu tranh phòng, chống. Đối với những tố giác, tin báo về tội phạm phức tạp hoặc có khó khăn, vướng mắc, VKSND huyện kịp thời tổ chức họp liên ngành các cơ quan tư pháp để phối hợp giải quyết; qua đó bảo đảm các tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được thực hiện đầy đủ, đúng quy định.

Đồng chí Lê Minh Huệ, Viện trưởng VKSND huyện Yên Định, cho biết: Xác định tăng cường trách nhiệm công tố trong giải quyết các vụ án hình sự, chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội là nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu năm, đơn vị đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp đã đề ra trong Chỉ thị số 01 và Chỉ thị số 06 của Viện trưởng VKSND tối cao; kiểm sát 100% các vụ án ngay từ khi khởi tố; bám sát và kiểm sát chặt chẽ các hoạt động điều tra, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra, trực tiếp tham gia kiểm sát và tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Theo dõi, quản lý các vụ án, vụ việc tạm đình chỉ, triển khai số hóa 100% hồ sơ tạm đình chỉ để quản lý theo quy định.

Bên cạnh đó, VKSND huyện Yên Định đã chú trọng nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử của tòa án. Đối với từng loại án khác nhau, đơn vị phân công kiểm sát viên thụ lý kiểm sát điều tra vụ án phù hợp với năng lực, sở trường để phát huy khả năng kiểm sát án trong từng lĩnh vực chuyên sâu; chỉ đạo kiểm sát viên nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, trích, thiết lập hồ sơ kịp thời, đầy đủ ở từng giai đoạn điều tra, giải quyết vụ án, đảm bảo cả hai phương diện chứng cứ và thủ tục tố tụng. Ngoài ra, VKSND huyện đã tăng cường kiểm sát trình tự, thủ tục thi hành tạm giữ, tạm giam, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, góp phần đảm bảo quyền lợi, lợi ích hợp pháp của người bị tạm giữ, tạm giam. Đồng thời thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung chỉ đạo và nhiệm vụ về công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19. Từ đầu năm 2021 đến nay, VKSND huyện đã thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự với tổng số 72 vụ, 167 bị can; trong đó đã giải quyết 59 vụ, 138 bị can. Chất lượng truy tố bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án truy tố oan, sai, không có án bị hủy để điều tra hoặc xét xử lại; không có án trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng; không có vụ án nào đình chỉ không tội hoặc tòa án tuyên không phạm tội hoặc xét xử khác tội danh viện kiểm sát truy tố...

Thời gian tới, VKSND huyện Yên Định tiếp tục tăng cường công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ, chất lượng giải quyết nguồn tin tội phạm và án hình sự. Phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng xét chọn, giải quyết án trọng điểm; tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao kỹ năng thực hành quyền công tố và tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa. Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, kiểm sát thi hành án hình sự, dân sự. Tăng cường công tác số hóa hồ sơ hình sự và dân sự, thực hiện việc công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa...

Bài và ảnh: Quốc Hương


Bài và ảnh: Quốc Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]