(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu không để xảy ra đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhất là trong đêm giao thừa, thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã hội tăng cường các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả đối với các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vì những ngày tết bình yên không tiếng pháo

Vì những ngày tết bình yên không tiếng pháo

Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an tỉnh) vận động nhân dân giao nộp nhiều vũ khí tự chế và pháo.

Với mục tiêu không để xảy ra đốt pháo trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhất là trong đêm giao thừa, thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xã hội tăng cường các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả đối với các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép.

Đồng thời, Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch chỉ đạo lực lượng công an cơ sở tập trung đồng bộ các giải pháp từ tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về cấm pháo, đến tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm.

Cùng với đó, Công an tỉnh đã huy động gần 1.000 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tăng cường xuống các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT); công an cấp huyện đã tăng cường hàng nghìn CBCS và tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp huy động trên một vạn cán bộ làm công tác ở cơ sở tham gia công tác đảm bảo ANTT, đặc biệt là phòng chống pháo nổ. Tại các tổ, thôn, xóm, khu phố, lực lượng công an đã phối hợp với tổ dân phòng thành lập đoàn kiểm tra vừa hướng dẫn công tác phòng, chống pháo nổ và tổ chức tuần tra, kiểm soát, kiểm tra hành chính và triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và lập án đấu tranh, bắt giữ, xử lý nghiêm các đối tượng sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo nổ.

Do chủ động triển khai quyết liệt và đồng bộ các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh xử lý, nên chỉ tính từ tháng 12-2018 đến nay, các lực lượng công an trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động được 21 trường hợp người dân tự giác giao nộp gần 52 kg pháo; gần 200 khẩu súng các loại, 11 quả lựu đạn, gần 40 kg thuốc nổ, khoảng 4.000 kíp nổ và nhiều vũ khí, hung khí thô sơ khác. Đồng thời đã phát hiện, bắt giữ 19 vụ, 28 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép, thu giữ trên 230 kg pháo.

Điển hình, ngày 16-1-2019, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh và Công an huyện Hà Trung đã phối hợp bắt quả tang đối tượng Bùi Đình Trung, sinh năm 1981 ở xã Hà Long, huyện Hà Trung đang vận chuyển 18 hộp pháo dàn (khoảng 27 kg) do Trung Quốc sản xuất đi tiêu thụ. Điều tra mở rộng vụ án, lực lượng công an đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Minh Toàn, xã Hà Long, thu giữ 46 hộp pháo dàn (có tổng trọng lượng 59,8 kg). Tại cơ quan công an, Lê Minh Toàn khai nhận đã mua gần 100 kg pháo từ Lạng Sơn về Hà Trung cất giấu và bán trong dịp tết.

Tiếp đó, ngày 17-1 trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Quảng Xương, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã phối hợp với Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 9 Cục QLTT tỉnh bắt quả tang xe ôtô khách BKS 14B-017.40 do Hà Văn Thắng, sinh năm 1983 ở xã An Dục, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình điều khiển đang vận chuyển gần 30kg pháo các loại, gồm: Pháo cù, pháo dàn và pháo bi.

Cùng với việc bắt giữ, xử lý nghiêm hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo, lực lượng công an cũng kiên quyết xử lý nghiêm hành vi đốt pháo trái phép. Cụ thể, ngày 15-1-2019, Công an huyện Triệu Sơn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thanh Tùng, sinh năm 1998, ở xã Thọ Ngọc về hành vi gây rối trật tự công cộng. Nguyên nhân là do trước đó, ngày 26-12-2018, trong khi đi dự đám cưới của người trong thôn, Lê Thanh Tùng đã mang 1 dàn pháo loại 36 quả ra nổ tại đám cưới. Căn cứ theo các quy định của pháp luật, hành vi đốt pháo trái phép của Lê Thanh Tùng đã đủ yếu tố cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” theo Khoản 1, Điều 318 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Thượng tá Hoàng Đình Định, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội Công an tỉnh cho biết: Đối với các trường hợp tự giác giao nộp pháo, cũng như các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ sẽ được miễn truy cứu trách nhiệm. Còn đối với các đối tượng cố tình vi phạm, khi bị phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Điều 190 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, thì pháo nổ được quy định là mặt hàng cấm, do vậy: Các hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 6 kg đến dưới 40 kg, sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Các hành vi tàng trữ, vận chuyển với số lượng trên sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tù. Các hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 40 kg đến dưới 120 kg sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm. Các hành vi tàng trữ, vận chuyển với số lượng trên sẽ bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm; các hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 120 kg trở lên sẽ bị phạt tù từ 8 năm đến 15 năm. Các hành vi tàng trữ, vận chuyển với số lượng trên sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm. Các hành vi gây rối trật tự công cộng do hành vi đốt pháo nổ gây ảnh hưởng xấu đến ANTT, an toàn xã hội thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Quy định của pháp luật là vậy, nhưng cứ mỗi độ tết đến, xuân về thì tình hình liên quan đến các hành vi liên quan đến pháo vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Để nhân dân đón tết trong yên bình, không tiếng pháo, các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng đã và đang tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp từ tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương của Đảng, Nhà nước về cấm pháo, đến việc phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời các hành vi mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo.

Riêng lực lượng công an trong tỉnh sẽ tập trung tăng cường lực lượng đến các địa bàn trọng điểm phối hợp với chính quyền, lực lượng nòng cốt ở cơ sở tổ chức chốt điểm, chốt chặn, tuần tra, giám sát không để xảy ra đốt pháo trái phép, nhất là trong đêm giao thừa. Đồng thời, tăng cường gọi hỏi, cam kết, răn đe đối với các đối tượng có nguy cơ cao về hoạt động sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo. Đẩy mạnh công tác tuần tra vũ trang, tuần tra nhân dân và triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình, lập án đấu tranh, bắt giữ, xử lý nghiêm khắc đối với các đối tượng sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại pháo nổ. Đặc biệt trong đêm giao thừa, Giám đốc Công an tỉnh sẽ thành lập 8 đoàn kiểm tra, giám sát và huy động tối đa CBCS các đơn vị công an trong tỉnh tăng cường phối hợp với lực lượng cơ sở triển khai phương án giám sát, chốt chặn và tuần tra nhân dân, giám sát từng nhà, từng khu vực; nhất là những hộ, đối tượng có nguy cơ nổ pháo nhằm ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm các đối tượng cố tình đốt pháo.

Mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo là vi phạm pháp luật. Tất cả các trường hợp tự giác giao nộp pháo đều không bị xử lý dưới bất kỳ hình thức nào. Vì bình yên cuộc sống, mọi người, mọi nhà hãy nói “không” với sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo.

Đình Hợp, (Công an tỉnh)


Đình Hợp, (Công An Tỉnh)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]