(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, lực lượng công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), góp phần nâng cao ý thức người dân, đồng thời đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Tăng cường công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Thời gian qua, lực lượng công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), góp phần nâng cao ý thức người dân, đồng thời đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Tăng cường công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợCông an huyện Thường Xuân và các lực lượng phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Huyện Thường Xuân có chung 17km đường biên giới với huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Đây là địa bàn có đông đồng bào các dân tộc Thái, Mường, Kinh cùng chung sống. Do phong tục, tập quán và đặc điểm môi trường sinh sống, nên người dân vẫn có thói quen lưu giữ, sử dụng các loại súng săn, súng tự chế, cung nỏ, dao, kiếm... để săn bắt, bảo vệ mùa màng. Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Công an huyện Thường Xuân cho biết: Thời gian qua, Công an huyện đã phối hợp với lực lượng kiểm lâm, bộ đội biên phòng và cấp ủy, chính quyền cơ sở tuyên truyền, vận động Nhân dân tự giác giao nộp các loại vũ khí. Đồng thời vận động Nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT. Do triển khai quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp nên công tác thu hồi VK, VLN, CCHT trên địa bàn huyện Thường Xuân đã có nhiều chuyển biến tích cực; ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT của các tầng lớp Nhân dân được nâng lên rõ rệt. Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an huyện Thường Xuân đã thu hồi và vận động Nhân dân giao nộp trên 100 khẩu súng tự chế cùng nhiều VK, VLN, CCHT khác.

Để tăng cường công tác quản lý, thu hồi VK, VLN, CCHT, thời gian qua, lực lượng công an Thanh Hóa đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thành lập ban chỉ đạo cuộc vận động toàn dân giao nộp VK, VLN, CCHT, đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là đồng bào các dân tộc khu vực miền núi về chính sách, pháp luật của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT, cũng như những tác hại của việc tàng trữ vũ khí trái phép. Qua đó, phát huy được vai trò, trách nhiệm và sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, ngành và quần chúng Nhân dân trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm thực hiện tốt công tác quản lý, thu hồi VK, VLN, CCHT.

Riêng lực lượng công an trong tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành chức năng tiến hành rà soát, lập danh sách các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan đến VK, VLN, CCHT, nhất là các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT, các đối tượng có biểu hiện nghi vấn tàng trữ vũ khí trái phép, để kiểm tra, phân loại và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Mặt khác, phối hợp với lực lượng kiểm lâm, biên phòng và lực lượng công an cơ sở tranh thủ và phát huy vai trò của những người có uy tín, già làng, trưởng bản, cán bộ cốt cán trong đồng bào các dân tộc, để tuyên truyền, vận động Nhân dân vừa tự giác giao nộp, vừa tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT. Do chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, nên ý thức chấp hành pháp luật và các quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. Chỉ tính từ đầu năm 2022 đến nay, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đã vận động Nhân dân giao nộp được gần 1.000 khẩu súng các loại; 755 vũ khí thô sơ; 51 lựu đạn, bom, mìn, đầu đạn; hơn 2.600 viên đạn các loại, hơn 28kg thuốc nổ cùng nhiều linh kiện VK, CCHT khác. Đồng thời phát hiện, bắt giữ 54 vụ với 113 đối tượng phạm tội liên quan đến VK, VLN, CCHT, thu giữ nhiều tang vật.

Dự báo tình hình mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT vẫn còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây phức tạp về ANTT. Thời gian tới, bên cạnh chủ động lập danh sách các đối tượng có tiền án, tiền sự, có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về VK, VLN, CCHT, lực lượng công an sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp. Đối với các trường hợp cố tình không giao nộp, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết thu hồi, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]