(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây HĐND tỉnh luôn “đặt những vấn đề” được cử tri và Nhân dân quan tâm vào trọng tâm nội dung các kỳ họp, để hoạt động của cơ quan dân cử đến gần hơn với Nhân dân, bám sát thực tiễn cuộc sống. Tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII tới đây, một trong những nội dung đang thu hút nhiều cử tri quan tâm sẽ được HĐND tỉnh tiến hành chất vấn, đó là thực trạng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhất là lừa đảo trên không gian mạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quyết liệt ngăn chặn tội phạm chiếm đoạt tài sản

Thời gian gần đây HĐND tỉnh luôn “đặt những vấn đề” được cử tri và Nhân dân quan tâm vào trọng tâm nội dung các kỳ họp, để hoạt động của cơ quan dân cử đến gần hơn với Nhân dân, bám sát thực tiễn cuộc sống. Tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XVIII tới đây, một trong những nội dung đang thu hút nhiều cử tri quan tâm sẽ được HĐND tỉnh tiến hành chất vấn, đó là thực trạng, nguyên nhân và giải pháp khắc phục tình trạng tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, nhất là lừa đảo trên không gian mạng.

Quyết liệt ngăn chặn tội phạm chiếm đoạt tài sản

Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam+)

Nói là thu hút sự quan tâm bởi đây là loại tội phạm có “trình độ cao”, trong khi những giải pháp ngăn chặn lại chưa thật hữu hiệu, chưa có nhiều đối tượng bị xử lý. Thời gian qua, khi mà mạng xã hội ngày càng trở thành kênh giao tiếp phổ biến của người dân, thì tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng càng ngày càng gia tăng và lộng hành, rất nhiều người dân đã trở thành nạn nhân.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó một phần do việc quản lý, sử dụng tài khoản của các cá nhân, tổ chức tín dụng chưa được chặt chẽ. Việc mua bán các tài khoản diễn ra công khai trên các trang mạng xã hội. Công tác quản lý của các tổ chức tín dụng trong việc phát hành các tài khoản cũng chưa thật sát. Trong khi đó trình độ, khả năng nhận diện của nhiều chủ sở hữu tài sản rất yếu. Họ thường có tâm lý lo lắng, mất phương hướng khi rơi vào các tình huống do tội phạm đặt ra. Sở dĩ như vậy vì công tác tuyên truyền chưa sâu rộng dẫn đến việc người dân chưa hiểu biết, cập nhật đầy đủ, chính xác các thông tin về tài chính, đầu tư, quy hoạch... Mặt khác, một số văn bản quy phạm pháp luật ở một số lĩnh vực liên quan còn thiếu đồng bộ, công tác quản lý Nhà nước trong một số lĩnh vực như tài chính, ngân hàng, đất đai, công chứng, chứng thực... còn có những kẽ hở để tội phạm lừa đảo lợi dụng hoạt động.

Với mục đích làm rõ thực trạng, nguyên nhân để có giải pháp ngăn chặn hữu hiệu, qua phiên chất vấn tại kỳ họp lần này sẽ là dịp thôi thúc trách nhiệm vào cuộc cao hơn, quyết liệt hơn của các cấp, các ngành, nhất là cơ quan chức năng trong việc phòng ngừa, điều tra, xử lý vi phạm liên quan đến tội phạm chiếm đoạt tài sản, nhất là trên không gian mạng. Trong đó, đòi hỏi các cơ quan quản lý và cung cấp các dịch vụ viễn thông, dịch vụ tài chính phải tăng cường bảo mật để không có kẽ hở cho tội phạm lợi dụng. Các cơ quan chức năng đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giúp người dân nhận diện được phương thức, thủ đoạn của tội phạm để chủ động phòng ngừa. Cùng với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, cần phát huy tốt vai trò của hệ thống truyền thanh cơ sở cũng như việc thông tin, định hướng tại các cuộc họp ở khu dân cư để tuyên truyền đến từng nhà, từng người nâng cao khả năng phòng vệ trước các nguy cơ tấn công của tội phạm trên không gian mạng.

Thái Minh


Thái Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]